วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บุญชัย พุทธาโกฐิรัตน์ ผู้บริหารฮิตาชิ ได้ดีเพราะคำพ่อสอน

ได้ชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดังอันดับต้นๆของเมืองไทย “บุญชัย พุทธาโกฐิรัตน์” (แมน)  ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด บริษัท ฮิตาชิเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือที่รู้จักกันดีภายใต้แบรนด์ฮิตาชิ

กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารที่สร้างผลงานและชื่อเสียงจนเป็นที่กล่าวขานถึงในทุกวันนี้ ต้องบอกว่า แมน เป็นคนรุ่นใหม่ที่ได้รับการบ่มเพาะจากครอบครัวให้เป็นคนมีความรับผิดชอบแต่เด็ก เริ่มทำงานพิเศษตั้งแต่เรียน ป.6 ขณะเรียนปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ก็ได้รับเลือกให้เป็นประธานนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ และประธานภาควิชาสาขาธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้งยังเป็นผู้บริหารบริษัทจำลอง (ABAC Dummy Company) ซึ่งเป็นการจำลองการทำธุรกิจ และต้องบริหารบริษัทฯเสมือนเป็นบริษัทจริงๆ ในระยะเวลาแค่สองเดือนครึ่งสามารถสร้างยอดขาดได้กว่า 10 ล้านบาท แมนบอกว่า สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้ได้เรียนรู้เร็วกว่าคนอื่น เพราะมีประสบการณ์การทำงานก่อนที่จะเรียนจบ หลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และทำงานไปได้ประมาณ 5 ปี แมน ได้ศึกษาต่อปริญญาโทหลักสูตร Young Executive MBA Program ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เพราะมองว่าสมควรที่จะต้องเปิดมุมมองทางความคิดใหม่ๆ ให้กับตนเองตลอดระยะเวลาเกือบ 16 ปี กับการทำงานภายใต้แบรนด์ฮิตาชิ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แมน เล่าว่า เขามีหน้าที่รับผิดชอบในสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทั้งหมด ดูแลงานตั้งแต่การวางกลยุทธ์และทิศทางการตลาดในประเทศไทย “ไม่เคยคิดว่าจะทำงานที่เดียวมายาวนานถึง 16 ปี ตอนแรกตั้งใจจะทำงานที่นี่ประมาณ 2 ปี พอมีคนมาชวนไปทำที่อื่น ยื่นข้อเสนอที่ดีกว่าก็อยากไป แต่พอไปบอกคุณพ่อว่าจะลาออก ท่านบอกให้ผมลองเขียนข้อดีและข้อเสีย เปรียบเทียบระหว่างฮิตาชิกับบริษัทใหม่ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณคุณพ่อมาก เพราะตรงจุดนั้นทำให้ผมหยุดคิดและตัดสินใจอยู่กับฮิตาชิมาจนถึงทุกวันนี้”

แมน บอกถึงเป้าหมายในการทำงานของตนว่า ทำอย่างไรให้ผู้แทนจำหน่ายแข็งแกร่ง เติบโตไปกับเราอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยฮิตาชิมีจุดยืนคือ การออกแบบสินค้าที่มีฟังก์ช่ันตรงความต้องการของลูกค้าจริงๆ ไม่ได้เน้นตามความทันสมัยของเทคโนโลยีหรือดีไซน์เพียงอย่างเดียว เพราะบางครั้งเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำในประเทศอื่นๆ ก็อาจจะไม่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนไทย

ในการทำงานนั้น  แมน เชื่อว่าไม่มีคำว่าดีที่สุด ถึงจะไม่แข่งกับใคร ก็ต้องแข่งกับตัวเอง ซึ่งตนได้รับการสอนจากพ่อเสมอว่า อย่าเพิ่งบอกว่าทำไม่ได้ หรือทำไม่เป็น เพราะคำพูดง่ายกว่าการลงมือทำ ต้องลงไปดูในรายละเอียดว่าจะทำให้ได้ ทำให้เป็นต้องทำอย่างไร และมุ่งมั่นทำให้สำเร็จ แม้ระหว่างทางจะล้มลุกคลุกคลานบ้าง หรือผิดหวังบ้าง แต่สุดท้ายคือเป้าหมายต้องมี ต้องชัด จะได้โฟกัสถูกที่และถูกเวลา!!

ได้ชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดังอันดับต้นๆของเมืองไทย “บุญชัย พุทธาโกฐิรัตน์” (แมน) ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด บริษัท ฮิตาชิเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือที่รู้จักกันดีภายใต้แบรนด์ฮิตาชิ... 11 มี.ค. 2557 14:00 ไทยรัฐ