วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เที่ยวบิน เอ็มเอฟ 370


ปริศนาเที่ยวบิน “เอ็มเอช 370” ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส พร้อมผู้โดยสาร 227  คน  ลูกเรือ 12 คน รวม 239 ชีวิต สูญหายขาดการติดต่อและตกกลางทะเลระหว่างเส้นทางบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงจีนเมื่อวันเสาร์ 8 มี.ค. รวมถึงสาเหตุเครื่องบินตกฉับพลันจากระดับความสูงราว 35,000 ฟุต ทั้งๆที่สภาพอากาศระหว่างการบินไม่เลวร้าย ประเด็นผู้โดยสาร

บางคนบนเที่ยวบินนี้ใช้หนังสือเดินทางที่ถูกขโมย ซึ่งอาจนำพาไปสู่ประเด็นเครื่องบินถูกก่อการร้ายหรือเกี่ยวข้องกับกรณีพิพาทเหนือหมู่เกาะกลางทะเลจีนใต้ของหลายประเทศและเรื่องเกี่ยวข้องกับตัวเครื่องบินมีปัญหาหรือกับนักบินบกพร่อง...

ประเด็นค้างคาใจผู้คนทั้งหมดข้างต้น น่าต้องใช้เวลาไขปริศนาไม่น้อยแรมเดือน หลายเดือนหรือเป็นปี พร้อมไปกับการเก็บหลักฐาน
ที่เหลือของเครื่องบินให้ได้มากที่สุด แม้แต่หน่วยงานตำรวจสากลยังระบุว่า คงเร็วเกินไปถ้ารีบสรุปความเกี่ยวข้องกันระหว่างหนังสือเดินทางที่ถูกขโมยกับเหตุเครื่องบินประสบชะตากรรมร้าย...

แต่เรื่องนี้ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะเคยเกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสารแอร์ อินเดีย ประสบเหตุตกที่เมืองมังกาลอร์ระหว่างเส้นทางบินมาจากนครรัฐดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สู่อินเดียเมื่อปี 2553 คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือ 158 ศพ พบหลักฐานภายหลังมีผู้โดยสารบนเครื่องบินลำนั้นใช้หนังสือเดินทางปลอมมากถึง 10 ราย ทำให้ประเด็นเครื่องบินถูกก่อการร้ายถูกต้องสงสัย

อีกปริศนา...เครื่องบินสูญหายโดยไม่ถูกพบเจอหลักฐานชิ้นสำคัญๆเลยได้หรือไม่ คำตอบคือ อาจเป็นไปได้เช่นกรณีเครื่องบินโดยสารของแอร์ ฟรานซ์ ตกกลางมหาสมุทรแอตแลนติกระหว่างเที่ยวบินจากบราซิลสู่ฝรั่งเศสเมื่อ 1 มิ.ย.ปี 2552 คร่าชีวิตผู้คนบนเครื่องทั้งหมด 228 ศพ นานเกือบ 2 ปี กว่าจะพบกล่องดำบันทึกข้อมูลการบินไขปริศนาเครื่องบินตกได้บางส่วน

แต่ถ้ากรณีนี้เกิดแก่เครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส อาจพบหลักฐานสำคัญง่ายและเร็วกว่า เพราะท้องทะเลบริเวณเวียดนามและแถบช่องแคบมะละกาตื้นกว่ามหาสมุทรแอตแลนติก

ส่วนปริศนาเกี่ยวข้องกับตัวเครื่องบินก็อาจเป็นไปได้ แม้ว่าเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง รุ่น 777 ขนาด 2 เครื่องยนต์ ลำตัวกว้าง พิสัยการบินไกลสุดราว 9,700 กม. บินได้ต่อเนื่องนาน 12 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น มีประวัติความปลอดภัยขั้นดีเยี่ยม นับตั้งแต่ถูกนำออกให้บริการบินทั่วโลกเมื่อปี 2538 เช่นเดียวกับประวัติการบินดีเยี่ยมของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส

แต่ปัญหาที่โบอิ้งกำลังแก้ไขอยู่กับเครื่องบินรุ่นใหม่ 787 ดรีมไลเนอร์ คือ พบรอยแตกขนาดเล็กเท่าเส้นผมบริเวณปีกเครื่องบินบางลำ ซึ่งอาจส่งผลให้เครื่องบินแตกระเบิดกลางอากาศได้ ทำให้ต้องสั่งหยุดบริการบินไประยะหนึ่งเมื่อ 2 ปีก่อนและต้องสั่งหยุดบินอีกครั้งช่วงปีที่แล้วนานหลายเดือน หลังพบว่าแบตเตอรี่เครื่องบินมีปัญหา

ทำให้ประเด็นเครื่องบินระเบิดกลางอากาศเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยก่อนตกทะเลเป็นไปได้และรอการพิสูจน์รู้ชัดว่าเพราะอะไรกันแน่...!?


อานุภาพ เงินกระแชง

11 มี.ค. 2557 09:04 11 มี.ค. 2557 09:04 ไทยรัฐ


advertisement