วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รู้จักเครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 777-200ER

กลายเป็นเครื่องบินที่เป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 สายการบิน "มาเลเซีย แอร์ไลน์" เที่ยวบินที่ MH370 เส้นทางกัวลาลัมเปอร์ - ปักกิ่ง ขาดการติดต่อกับหอควบคุม ไทยรัฐออนไลน์ เลยขอพาไปทำความรู้จักกับเครื่องบินรุ่นนี้ว่าเป็นเครื่องแบบไหน อย่างไร...

กลายเป็นเรื่องบินที่เป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อเครื่องบินโดยสารแบบโบอิ้ง 777-200 ของสายการบิน "มาเลเซีย แอร์ไลน์" เที่ยวบินที่ MH370 เส้นทาง กัวลาลัมเปอร์ - ปักกิ่ง ขาดการติดต่อกับหอควบคุม พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน เหนือน่านฟ้าประเทศเวียดนาม "ไทยรัฐออนไลน์" เลยขอพาไปทำความรู้จักกับเครื่องบินรุ่นนี้ว่ามีความเป็นมาอย่างไร มีใครใช้งานบ้าง และเคยมีอุบัติเหตุหรือไม่อย่างไร

เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 เป็นรุ่นแรกของตระกูล 777 ที่ออกแบบโดยบริษัทโบอิ้ง พัฒนาต่อยอดจากเครื่องบินโบอิ้ง 767 และจัมโบเจ็ต 747 โดยเป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง แบบ 2 เครื่องยนต์ บรรทุกผู้โดยสารได้ 314-451 คน สามารถเดินทางได้ไกล 5,235-9,380 ไมล์ทะเล หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ทริปเปิลเซเว่น หรือตองเจ็ด และยังเป็นเครื่องบินแบบแรก ที่นำเอาคอมพิวเตอร์มาช่วยในการออกแบบเครื่องบิน

เริ่มเข้าให้บริการครั้งแรกในปี 1995 โดยสารการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ขณะนี้มีเครื่องบินในตระกูล 777 ถูกสั่งซื้อมากกว่า 1,452 ลำ มีใช้งานในกว่า 60 ราย และมีการขยายออกไปเป็นรุ่นอื่นๆ อีก ได้แก่ 777-200ER,  777-300, 777-300ER, 777-200LR เครื่องบินโดยสารที่บินได้ไกลที่สุดในโลก และ 777F ที่เป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า โดยโบอิ้ง 777 ถูกออกแบบมาเพื่อทำตลาดแข่งกับคู่แข่งอย่างแอร์บัส เอ330-300 และเอ 340 ที่เลิกผลิตไปแล้ว รวมทั้งเครื่องรุ่นเก่าๆ อย่าง เอ็มดี-11 ด้วย

สำหรับ โบอิ้ง 777-200 ถือเป็นเครื่องบินในตลาด A คือ บินได้ประมาณไม่เกิน 4,200 ไมล์ทะเล หรือ 7,800 กิโลเมตร ถูกผลิตออกมาทั้งสิ้น 88 ลำ ลำแรกบินเมื่อปี 1995 รวมอายุการใช้งานเก่าที่สุด คือ 18 ปี ลำที่ใหม่ที่สุดถูกผลิตเมื่อปี 2007

โบอิ้ง 777-200 ER เป็นเครื่องบินที่ทำตลาด B และเป็นเวอร์ชั่นถัดมาของ 777-200 มีการเพิ่มน้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุดมากกว่ารุ่น 777-200 มีพิสัยการบินไกลถึง 7,700 ไมล์ทะเล หรือ 14,300 กิโลเมตร และยังครองสถิติการบิน ETOP ที่เป็นการบินด้วยเครื่องยนต์เดียวได้นานถึง 177 นาที โดยสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ที่มีผู้โดยสาร 255 คน บินเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

สายการบินแรกที่นำมาใช้งาน คือ สายการบินบริติช แอร์เวย์ เมื่อปี 1997 ขณะที่สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เป็นลูกค้ารายใหญ่ของเครื่องบินรุ่นนี้ ผลิตมาทั้งสิ้น 422 ลำ ลำที่เก่าที่สุดผลิตในปี 1997 และลำที่ใหม่ที่สุด ผลิตและส่งมอบไปเมื่อปี 2013

ข้อมูล โบอิ้ง จำเพาะ 777-200 และ 777-200 ER

นักบิน 2 นาย
ความจุห้องโดยสาร 314 ที่นั่ง (3 ชั้นโดยสาร) 400 ที่นั่ง (2 ชั้นโดยสาร) จุสูงสุด 440 ที่นั่ง
ความยาว 209.1 ฟุต
ความยาวของปีก 119 ฟุต 11 นิ้ว
ความสูง 60 ฟุต 9 นิ้ว
ห้องโดยสารก้าง 19.3 ฟุต
ระวางบรรทุก 5,720 ตารางฟุต

 

น้ำหนักเปล่า 777-200 อยู่ที่ 297,300 ปอนด์ และ 777-200 ER อยู่ที่ 304,500 ปอนด์
น้ำหนักสูงสุดในการร่อนลง 777-200 อยู่ที่  445,000 ปอนด์ และ 777-200 ER อยู่ที่ 470,000 ปอนด์
น้ำหนักสูงสุดเมื่อวิ่งขึ้น 777-200 อยู่ที่ 545,000 ปอนด์ และ 777-200 ER อยู่ที่  656,000 ปอนด์

ความเร็วมัธยัสถ์ 0.84 มัค
ความเร็วสูงสุด 0.89 มัค
พิสัยการบินไกลที่สุด (บรรทุกสูงสุด) โบอิ้ง 777-200 บินได้ไกล 5,240 ไมล์ทะล ขณะที่ โบอิ้ง 777-200 ER สามารถบินได้ไกล 7,725 ไมล์ทะเล
ระยะทางในการเทคออฟ โบอิ้ง 777-200 อยู่ที่ 8,000 ฟุต ส่วน โบอิ้ง 777-200 ER ต้องใช้ 1,100 ฟุต
ความจุเชื้อเพลิง 31,000 แกลลอน
เพดานบินสูงสุด 43,100 ฟุต

เครื่องยนต์ โบอิ้ง 777-200 ใช้งานได้ 3 แบบ ได้แก่ แพรตแอนด์วิทนีย์ PW 4077 ให้แรงขับ 77,000 ลบ.ฟุต โรลซรอยซ์ RR 877 ให้กำลังขับ 76,000 ลบ.ฟุต และ เจเนอรัล อีเล็กทริก GE90-77B ให้แรงขับ 77,000 ลบ.ฟุต

เครื่องยนต์ โบอิ้ง 777-200 ER มีให้เลือกใช้งาน 3 แบบ ได้แก่ PW 4090 ให้กำลังขับ 90,000 ลบ.ฟุต RR 895 ให้กำลังขับ 93,400 ลบ.ฟุต GE90-94B ให้กำลังขับ 93,700 ฟุต

ทั้งโบอิ้ง 777-200 และ 777-200ER มีมาตรฐาน ETOP 180 นาที (ความสามารถในการบินด้วยเครื่องยนต์เดี่ยวห่างจากฝั่งได้)

อุบัติเหตุของเครื่อง โบอิ้ง 777-200

เครื่องบินโดยสารตระกูล โบอิ้ง 777 มีสถิติด้านความปลอดภัยที่สูงมาก นับตั้งแต่ทำการบินมายังไม่มีอุบัติเหตุใหญ่ๆ เช่นเครื่องบิน หรือ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเลย มีเพียงอุบัติเหตุขณะร่อนลงจอด เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ปี 2013 เครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER ของสายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ เที่ยวบิน OZ214 ประสบอุบัติเหตุกระแทกพื้น ขณะลงจอดที่สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ผู้โดยสารบนเครื่อง 307 คน เสียชีวิต 2 ราย และอีกรายเสียชีวิตเนื่องจากถูกรถดับเพลิงชน ขณะเข้าดับไฟ โดยเป็นอุบัติเหตุครั้งแรก ที่โบอิ้ง 777 เกี่ยวข้อง โดยผลการสอบสวนของ NTSB มุ่งเน้นไปที่ การร่อนลงในระดับความสูงที่ต่ำเกินไป ทำให้ส่วนหางของเครื่องบินกระแทกเข้ากับกำแพงกันคลื่นปลายรันเวย์

ก่อนหน้าอุบัติเหตุที่ซานฟรานซิสโก ของเอเชียนาแอร์ไลน์  เครื่องรุ่นนี้เคยเกิดอุบัติเหตุอีกครั้งหนึ่ง คือเครื่องของบริติชแอร์เวย์ ที่สนามบินฮีทโทรว์ในกรุงลอนดอน โดยเครื่องเสียหลักไถลออกนอกรันเวย์ขณะนำเครื่องลงจอด ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 47คน แต่ไม่มีคนตาย  สังเกตุได้ว่า อุบัติเหตุทั่งสองครั้ง เกิดขณะนำเครื่องลงจอด แต่ยังไม่เคยประสบเหตุตกมาก่อน

ล่าสุด โบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบิน MH370 ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศซูบัง หลังออกจากท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเวลา 00.43 น. วันที่ 8 มี.ค. 2014 มุ่งหน้าปลายทางสนามบินนานาชาติปักกิ่ง ประเทศจีน แต่เครื่องกลับขาดการติดต่อ ขณะออกเดินทางไปได้นาน 2 ชั่วโมง โดยสำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวยังไม่ได้เข้าน่านฟ้าประเทศจีน แต่ขาดการติดต่อไปขณะอยู่เหนือน่านฟ้าเวียดนาม อุบัติเหตุครั้งนี้จึงนับเป็นครั้งที่สองในรอบ 20 ปีนับตั้งแต่ใช้งานเครื่องโบอิ้ง 777-200 ที่มีผู้เสียชีวิต (ไม่นับครั้งแรกที่ลอนดอน พราะครั้งนั้นไม่มีผู้เสียชีวิต)

ทั้งนี้ เครื่องบิน 777-200ER ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ลำที่เกิดเหตุ ทะเบียน 9M-MRO เคยเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในสนามบินเซี่ยงไฮ้ เมื่อปลายปีกไปเกี่ยวกับเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-600 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ปี 2002

มาเลเซีย แอร์ไลน์ มีเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ER ในฝูงบินทั้งหมด 15 ลำ โดยจัดที่นั่งเป็น 2 ชั้นโดยสาร ชั้นธุรกิจ 35 ที่นั่ง และชั้นประหยัด 247 ที่นั่ง รวมทั้งหมด 282 ที่นั่ง โดยแผนการในอนาคตจะปลดประจำการออกไป แล้วทดแทนด้วยโบอิ้ง 777X และอาจเป็นโบอิ้ง 787 หรือแอร์บัส เอ350 XWB โดยแผนการปลดเครื่องรุ่นเก่าถูกชะลอไว้ เพราะอยู่ระหว่างตัดสินใจเลือกเครื่องใหม่.

ภาพจากและข้อมูล
http://en.wikipedia.org/wiki/Boeing_777
http://www.boeing.com/boeing/commercial/777family/pf/pf_200product.page
http://www.seatguru.com/airlines/Malaysia_Airlines/Malaysia_Airlines_Boeing_777-200.php

 

 

กลายเป็นเครื่องบินที่เป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 สายการบิน "มาเลเซีย แอร์ไลน์" เที่ยวบินที่ MH370 เส้นทางกัวลาลัมเปอร์ - ปักกิ่ง ขาดการติดต่อกับหอควบคุม ไทยรัฐออนไลน์ เลยขอพาไปทำความรู้จักกับเครื่องบินรุ่นนี้ว่าเป็นเครื่องแบบไหน อย่างไร... 8 มี.ค. 2557 10:48 8 มี.ค. 2557 15:14 ไทยรัฐ