วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ข้างหลังภาพ"เซลฟี่"ในตำนาน "ซัมซุง"เซอร์ไพรส์ส้มหล่นใส่

โดย

ทั้งนี้ ซัมซุง ถือเป็นสปอนเซอร์หลักในการถ่ายทอดสดพิธีมอบรางวัลออสการ์ รางวัลประกวดผลงานทางภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ครั้งล่าสุด ซึ่งประกาศผลไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจ่ายเงินไปทั้งสิ้น 18 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ครอบคลุมการซื้อเวลาโฆษณาออก อากาศรวมประมาณ 5 นาที รวมทั้งการถือผลิตภัณฑ์ซัมซุงของพิธีกรประจำงาน ในบางช่วงของการประกาศผลรางวัลเท่านั้น โดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า จำนวนเงินดังกล่าวเป็นมูลค่าที่ซัมซุงต้องจ่ายให้กับสถานีโทรทัศน์เอบีซี ผู้ถ่ายทอดสดรายการ

ขณะที่แอดเอจ (Ad Age) รายงานเพิ่มเติมว่า ซัมซุงยังเป็นสปอนเซอร์การทวีต (Tweet) เรื่องราวเกี่ยวกับออสการ์ รวมทั้งภาพเซลฟี่ของเหล่าดารา คนดัง เป็นจำนวน 10 ทวีตด้วย โดยไม่ระบุวงเงินว่าซัมซุงต้องจ่ายเท่าใด แต่เชื่อว่าไม่น้อย

นอกจากนั้น ทวิตเตอร์ (Twitter) บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทไมโครบล็อก หรือข้อความสั้นๆไม่เกิน 140 ตัวอักษร ยังได้รับการจ่ายเงินจากการช่วยโปรโมตภาพเซลฟี่ของบรรดาดาราและคนดังเหล่านี้ เพื่อสื่อให้ถึงสายตาของผู้คนให้ได้มากที่สุดด้วย

อย่างไรก็ตาม มูลค่าที่ซัมซุงต้องจ่าย และสิ่งที่เอบีซี เครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ และเหล่าคนดังได้รับ ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ เพราะถือเป็นธรรมดาทางธุรกิจ
แต่สิ่งที่นอกเหนือไปจากแพ็กเกจสปอนเซอร์และกลายเป็นเซอร์ไพรส์ที่น่ายินดีสำหรับซัมซุง มาจากภาพเซลฟี่ในตำนานภาพนี้

เมื่อเอลเลน เดอเจเนเรส พิธีกรของงาน ชักชวนเมอรีล สตรีฟ นักแสดงหญิงผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยม เช็กเรตติ้งตัวเองด้วยการถ่ายภาพเซลฟี่ร่วมกัน และทวีตเพื่อรอดูว่าจะสามารถสร้างสถิติใหม่ ภาพที่ถูกรีทวีตมากที่สุดในโลกได้หรือไม่

เหตุการณ์ดังกล่าวปรากฏแก่สายตาผู้ชมมากกว่า 43 ล้านคนทั่วโลก เพราะเกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทอดสด ที่สำคัญภาพเซลฟี่ที่ว่า มีดาราดังระดับเอลิสต์ร่วมเฟรมเป็นจำนวนมาก นอกเหนือจากเอลเลนและเมอรีล ไม่ว่าจะเป็นแบรด พิตต์, แองเจลิน่า โจลี่, จูเลีย โรเบิร์ตส, แบรดลี่คูเปอร์, จาเร็ต เลโต, เจนนิเฟอร์ ลอเรนซ์, เควิน สเปซี่, และ ลูปิตา เอนยองโก เป็นต้น

ทันทีที่แบรดลี่ คูเปอร์ เซลฟี่ด้วยมือถือซัมซุง รุ่นกาแล็กซี่ เอส 3 และเอลเลน โพสต์รูปลงทวิตเตอร์ ยังไม่ทันจบรายการ ภาพดังกล่าวก็กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ และถูกรีทวีตมากกว่า 2.6 ล้านครั้งภายในเวลา 12 ชั่วโมง และ 3.1 ล้านครั้งใน 1 วัน สร้างสถิติใหม่ภาพที่ถูกรีทวีตมากที่สุด ล้มเจ้าของสถิติข้อความที่ถูกรีทวีตมากที่สุดเดิมอย่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไปเรียบร้อย

คนที่เหมือนถูกหวย หนีไม่พ้นซัมซุง ซึ่งเป็นเจ้าของมือถือที่ใช้ถ่ายภาพเซลฟี่ประวัติศาสตร์ภาพใหม่ในงานออสการ์ เพราะดูเหมือนว่า ภาพเซลฟี่ภาพเดียวจะให้ผลทางการตลาดคุ้มค่ากว่าเงินที่ทุ่มลงไปกับสปอนเซอร์ชิพงานออสการ์ทั้งหมดด้วยซ้ำ

โดยซัมซุงถึงกับออกแถลงการณ์ระบุ แม้จะเป็นสปอนเซอร์ของงานประกาศผลรางวัล แต่ซัมซุงยินดีมากที่พิธีกรของงานหยิบมือถือซัมซุงขึ้นมาถ่ายภาพเซลฟี่ที่สร้างความตื่นตะลึงให้แก่ทุกคน ด้วยการถ่ายภาพที่ไม่มีใครคาดถึง และด้วยความนิยมที่ถล่มทลายในภาพดังกล่าว ซึ่งถูกรีทวีตสร้างสถิติโลกครั้งใหม่ ซัมซุงจึงตัดสินใจตอบแทนด้วยการบริจาคเงินจำนวน 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เข้าองค์กรการกุศลในนามเอลเลน เพื่อแสดงความขอบคุณ

ส่วนคู่แข่งอย่างแอปเปิ้ล ซึ่งไม่ได้เป็นสปอนเซอร์ในรายการดังกล่าวนั้น ก็ใช่ว่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเสียทีเดียว เพราะความจริงที่น่าขันก็คือ แท้ที่จริงแล้วเงินที่ซัมซุงจ่ายก็ดันกลายเป็นเงินเข้ากระเป๋าเจ้าของแอปเปิ้ลเสียเอง เนื่องจากซัมซุงจ่ายเงินสปอนเซอร์ให้สถานีเอบีซี ซึ่งเป็นของวอลท์ดีสนีย์ ที่มีลอรีน โพเวลล์ จ็อบส์ ภรรยาม่ายของสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งแอปเปิ้ล เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่นั่นเอง.

8 มี.ค. 2557 10:46 8 มี.ค. 2557 10:47 ไทยรัฐ