วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


'บราเดอร์' ยึดมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง ปรับกลยุทธ์ปี 57 รุกต่างจังหวัด

บราเดอร์ เผยผลประกอบการปี 56 ยังเติบโต หวังสร้างโอกาสในตลาดต่างจังหวัด ขยายฐานเจาะกลุ่มผู้ใช้โดยตรง พร้อมเปิดตัวสินค้าต่อเนื่องทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์…

นายโทโมยูกิ (ทิม) ฟูจิโมโต กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจเครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทมัลติฟังก์ชั่นในปี 2556 ลดลงราว 26% จากปี 2555 ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดของบราเดอร์เพิ่มขึ้นเป็น 52% จาก 40% ในปี 2555 โดยเครื่องพิมพ์โมโนเลเซอร์มัลติฟังก์ชั่น (Mono Laser Multifunction) นั้น ตลาดโดยรวมได้ขยับเพิ่มขึ้น 9% ในปี 2556 สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มลูกค้าองค์กรและภาคธุรกิจมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของบราเดอร์ก็สามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของเครื่องพิมพ์โมโนเลเซอร์มัลติฟังก์ชั่นเป็น 25% จากเดิม 19% ในปี 2555 อีกด้วย

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 14% โดยวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดแบบผสมผสาน อาทิ เติมเต็มทุกกลุ่มตลาดด้วยความหลากหลายของกลุ่มผลิตภัณฑ์ ทั้งเครื่องพิมพ์ เครื่องพิมพ์ฉลาก สแกนเนอร์ แฟกซ์ และจักรเย็บผ้า เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย อาทิ นักเรียน นักศึกษา กลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก เอสเอ็มอี และกลุ่มลูกค้าองค์กร ขณะเดียวกันก็จะวางกลยุทธ์ขยายตลาดสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น โดยปัจจุบัน บราเดอร์ มีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดอยู่ที่ 35% โดยบราเดอร์ตั้งเป้าจะขยายเพิ่มขึ้นเป็น 40% ซึ่งในปีนี้ จากการทำกิจกรรมทางการตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายและให้ลูกค้าต่างจังหวัดรู้จักและเข้าถึงแบรนด์บราเดอร์มากขึ้น

ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) กล่าวอีกว่า นอกจากนี้บริษัทจะเน้นการขยายธุรกิจเข้าไปในกลุ่มลูกค้าองค์กรมากขึ้น โดยชูจุดขายเกี่ยวกับโปรแกรมการบริหารจัดการด้านการพิมพ์ (BR Admin Software) ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มกิจกรรมการตลาดในแบบไดเร็คมาร์เก็ตติ้ง เพื่อเจาะเข้ากลุ่มเป้าหมายโดยตรง ผ่านการใช้โฆษณาทางสื่อดิจิตอล เช่น EDM (Electronic Direct Mail) , การส่ง SMS ผ่านมือถือ ซึ่งเป็นการเข้าถึงกลุ่มคนโดยตรงได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดีย ขณะเดียวกันก็จะเน้นการสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง ผ่านทางกลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้งและสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง เป็นสื่อกลางในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยมีวัตถุประสงค์หลักนอกจากเพื่อเป็นการสร้างความบันเทิง การจดจำและความสนใจให้เกิดขึ้นในกลุ่มลูกค้า กลยุทธ์ดังกล่าวยังช่วยให้บราเดอร์และลูกค้าใกล้ชิดและเข้าถึงกันยิ่งขึ้น ส่งผลดีต่อบริษัทในการขยายฐานลูกค้าอย่างหลากหลาย

นายธีรวุธ กล่าวด้วยว่า ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ประกอบด้วยเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทมัลติฟังก์ชั่น 3 รุ่น ได้แก่ อิงค์เจ็ทมัลติฟังก์ชั่น 3-in-1 จำนวน 2 รุ่น คือ DCP-J100 InkBenefit และ DCP-J105 InkBenefit และเครื่องอิงค์เจ็ทมัลติฟังก์ชั่น 4-in-1 จำนวน 1 รุ่น คือ MFC-J200 InkBenefit โดยชูจุดเด่นด้านประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการประหยัดหมึกพิมพ์ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองงานพิมพ์ในปริมาณมาก โดยสามารถพิมพ์เอกสารได้ถึง 2,400 หน้าต่อ 1 ตลับหมึก ด้วยต้นทุนต่อแผ่นในการพิมพ์สีดำ เพียง 0.13 บาท นอกจากนี้ ยังมีสแกนเนอร์ 6 รุ่น ประกอบด้วย กลุ่มเดสก์ท็อปสแกนเนอร์ 4 รุ่น คือ ADS-1100W , ADS-1600W , ADS-2100 , ADS-2600W และกลุ่มโมบายสแกนเนอร์ 2 รุ่น คือ DS-620 , DS-720D โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าวมีวางจำหน่ายตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) กล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากความมุ่งมั่นด้านผลิตภัณฑ์ บริษัทยังให้ความสำคัญและพัฒนางานบริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งลูกค้าทั่วไปและลูกค้าองค์กร โดยในปี 2556 บราเดอร์มีศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการทั้งสิ้น 143 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ ส่วนภาพรวมตลาดในปี 2557 คาดว่าตลาดต่างจังหวัดยังมีโอกาสเติบโตได้อีก เนื่องจากมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปในต่างจังหวัดมากขึ้น ทั้งโครงการอยู่อาศัย รวมถึงกระแสการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) หรือนโยบายที่ต้องการกระจายศูนย์กลางเศรษฐกิจไปยังต่างจังหวัด หากพิจารณาถึงภาพรวมตลาดเครื่องพิมพ์ ทั้งในส่วนอิงค์เจ็ทมัลติฟังก์ชั่นและเลเซอร์มัลติฟังก์ชั่น จึงคาดว่าจะยังเติบโตต่อเนื่องในปีนี้.

บราเดอร์ เผยผลประกอบการปี 56 ยังเติบโต หวังสร้างโอกาสในตลาดต่างจังหวัด ขยายฐานเจาะกลุ่มผู้ใช้โดยตรง พร้อมเปิดตัวสินค้าต่อเนื่องทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์… 7 มี.ค. 2557 18:37 8 มี.ค. 2557 12:27 ไทยรัฐ