วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กินอยู่ง่ายๆให้อายุยืน 100 ปี

กินอยู่ง่ายๆให้อายุยืน 100 ปี

โดย มิสแซฟไฟร์
8 มี.ค. 2557 05:01 น.
  • Share:


อะไรเอ่ยแก่ง่ายตายยาก?! คำตอบก็คือ “ผู้หญิง” จากการบันทึกสถิติโลกของกินเนสส์บุ๊กพบว่า มนุษย์อายุยืนที่สุดในประวัติศาสตร์โลกเป็น “ผู้หญิงชาวฝรั่งเศส” ชื่อว่า “แฌน กาลมอง” เสียชีวิตขณะอายุ 122 ปี 164 วัน ส่วนมนุษย์อายุยืนที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันครองแชมป์โดยแม่เฒ่าชาวโอซากา ประเทศญี่ปุ่น “มิซาโอะ โอกาวะ” เพิ่งอายุครบ 116 ปีเต็ม เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่บ้านพักคนชราเมืองโอซากา

คุณทวดแต่งงานตอนอายุ 21 ปี มีลูกสาว 2 คน, ลูกชาย 1 คน, หลาน 4 คน และเหลน 6 คน ลูกทุกคนอายุเลย 90 ปีทั้งนั้น ยังมีชีวิตอยู่ 2 คน เสียชีวิตไปแล้วคนหนึ่ง ส่วนสามีของคุณทวด “ยูกิโอ โอกาวะ” เสียชีวิตเมื่อปี 1931 ขณะอายุ 83 ปี ถือเป็นต้นแบบของครอบครัวอายุยืน คุณทวดเล่าว่า ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดในชีวิตคือ ตอนแต่งงาน และให้กำเนิดลูกๆทั้ง 3 คน ส่วนช่วงเวลาที่เป็นทุกข์ที่สุดก็ตอนสามีตาย

ตลอดชีวิตคุณทวดไม่เคยป่วยหนักสักครั้ง โดยเคล็ดลับอายุยืนเกิน 100 ปี คือ การทานอาหารดีมีประโยชน์ครบ 3 มื้อ มี “ซูชิ” และปลาแมคเคอเรล เป็นเมนูโปรดที่เปรียบเหมือนยาอายุวัฒนะ นอกจากนี้ คุณทวดยังให้ความสำคัญกับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ วันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง และถือกฎเหล็กว่าห้ามเครียด ก็เพราะอย่างนี้ขนาดตอนอายุ 102 ปี คุณทวดยังลุกขึ้นมาออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อต้นขาเพื่อให้หุ่นดี

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีคนอายุยืนเกิน 100 ปีมากที่สุดในโลก โดยมีจำนวนกว่า 51,000 คน ผู้หญิงชาวอาทิตย์อุทัยมีอายุคาดเฉลี่ย 86 ปี ขณะที่ผู้ชายมีอายุคาดเฉลี่ย 79.6 ปี คนญี่ปุ่นอายุยืนกว่าชาวโลกก็เพราะมีระบบการดูแลสุขภาพยอดเยี่ยม ส่งเสริมให้ประชากรใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพในวัยชรา แถมอาหารการกินของคนญี่ปุ่นก็ล้วนแต่เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ปลา, ข้าวและผลไม้

เหตุผลที่ทำให้ผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชาย อาจเป็นเพราะความได้เปรียบด้านร่างกายของเพศหญิง โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่มีคุณสมบัติป้องกันผู้หญิงวัยมีประจำเดือนจากการเป็นโรคหลอดเลือดแดงจับตัวเป็นก้อนบริเวณกล้ามเนื้อหัวใจ นอกจากนี้ รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ชายที่สมบุกสมบันก็เป็นตัวการบั่นทอนอายุให้สั้นลง

เมื่อเร็วๆนี้ มีคุณหมอชาวญี่ปุ่น วัย 102 ปี ชื่อว่า “นพ.ชิเงะอะกิ ฮิโนะฮะระ” ได้เขียนหนังสือ “กายบริหารอายุยืนยาว สูตรคุณหมอ 100 ปี” ไว้อย่างน่าสนใจ โดยสูตรลับของคุณหมอสั้นกระชับเข้าใจง่ายแค่ “กิน-นอน-เคลื่อนไหว อย่างมีคุณภาพ”

เริ่มจากอาหารการกิน คุณหมอแนะนำว่า กินแค่พออิ่ม 70% ของความจุกระเพาะอาหาร จะช่วยให้ปริมาณไขมันลดลง ค่าน้ำตาลในเลือดคงที่ และใช้ชีวิตปราศจากโรคภัย ยิ่งอายุเยอะการเผาผลาญยิ่งไม่ดี คนวัย 40 อัพ ควรกินอาหารวันละไม่เกิน 1,300 กิโลแคลอรี โดยเน้นอาหารโปรตีนสูง ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดและกล้ามเนื้อ ที่ขาดไม่ได้คือการกินผักมากๆ ทุกมื้อควรเริ่มต้นด้วยผักสดจานใหญ่ เชื่อเถอะว่าการลดปริมาณแคลอรีช่วยชะลอความแก่ได้มาก

การเอาใจใส่รูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งการเดิน การนั่งและการนอน ก็เป็นเคล็ดลับสำคัญของอายุยืน 100 ปี โดยคุณหมอแนะนำให้ปรับเปลี่ยนท่ายืนและท่านั่งให้ถูกต้อง พยายามนั่งลึกเข้าไปให้เต็มเก้าอี้ที่สุด และยืดหลังให้ตรง เท้าทั้ง 2 วางที่พื้นเต็มเท้าอย่างมั่นคง ส่วนท่ายืนให้ยืนตัวตรงเหมือนมีแจกันวางอยู่บนศีรษะ พยายามยืดหลังไว้ไม่ให้แจกันตก สำหรับการเดินอย่างมีสุขภาพ ต้องเดินลงส้นและเชิดปลายเท้าขึ้น ก้าวทุกก้าวด้วยฝีเท้าที่มั่นคงไม่เดินเขย่ง อีกหนึ่งเคล็ดลับอายุยืนจากคุณหมอคือ การเปลี่ยนท่านอนเป็น “นอนตะแคงกึ่งคว่ำหน้า” ช่วยให้หลับลึกหลับสบายอย่างเหลือเชื่อ ท่านี้ควรนอนตะแคงไปทางขวาให้ลำตัวซีกขวาอยู่ข้างล่าง  เพื่อให้กระเพาะอาหารทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ.


มิสแซฟไฟร์

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้