วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'สนข.'ผุดโครงการส่งเสริมเดินทางไม่ใช้รถยนต์

สนข.ตั้งเป้าศึกษาส่งเสริมการเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ พร้อมพัฒนาเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ หวังใช้เป็นแผนแม่บท เล็งใช้ 3 พื้นที่ กทม.นำร่องโครงการ คาดสรุปผลชัดเจนกลางปีนี้...


เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยในการสัมมนาทางวิชาการครั้งที่ 1 โครงการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ (Non-Motorized Transport:NMT) และการปรับปรุงการเชื่อมต่อการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะเพื่อการขนส่งอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมว่า การศึกษาครั้งนี้จะใช้เป็นแผนแม่บทในการส่งเสริมผู้เดินทางไม่ใช้เครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล หรือส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเดินทางในอนาคต ทั้งนี้โครงการดังกล่าวคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในเดือน ก.ย. 2557 แต่จะสามารถเห็นภาพการศึกษาที่ชัดเจนในเดือน ก.ค.- ส.ค. นี้ โดยมีโครงการนำร่องในพื้นที่ กทม.จำนวน 3 แห่ง และโครงการนำร่องในพื้นที่ต่างจังหวัด 1 แห่ง พร้อมทั้งทราบถึงงบประมาณในการปรับปรุงและความรับผิดชอบในพื้นที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยว่าจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงพื้นที่หรือสถานที่ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนเดินเท้าหรือผู้ใช้รถจักรยานอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ ในการศึกษาจะมีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยนเรศวร เข้ามาร่วมกันเก็บรวบรวมข้อมูล เมื่อแล้วเสร็จจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมรับทราบและดำเนินงานต่อไป ส่วนของพื้นที่นำร่องสำหรับการพัฒนาลดการใช้รถนั้นจะมีหลักการโดยดูจากจังหวัดที่มีการส่งเสริมและมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการใช้รถจักรยาน พื้นที่ที่เอื้อต่อการใช้รถจักรยาน เช่น จ.น่าน พิษณุโลก เกาะสมุยจ.สุราษฎร์ธานี ส่วนในพื้นที่กทม.จะพิจารณาจากสถานีรถไฟฟ้า เช่นรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ บริเวณ สถานี พญาไท สถานีลาดกระบัง

นายพีระพล เผยอีกว่า การศึกษาครั้งนี้จะมีการสำรวจข้อมูลสภาพการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในพื้นที่ว่ามีปริมาณเท่าไร และในการสำรวจข้อมูลดังกล่าวจะต้องสอบถามผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณนั้นๆด้วยว่า ต้องการเดินทางรูปแบบใด และถ้าต้องปรับเปลี่ยนการเดินทาง ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมอะไรบ้าง และจะสรุปข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำไปพัฒนาและสร้างแรงจูงใจให้ผู้คนเปลี่ยน พฤติกรรมการเดินทางโดยลดการใช้รถยนต์ ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาการขนส่งไปสู่ภาคปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

ด้าน นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า แนวคิดในการพัฒนาส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชนเป็นศูนย์กลาง ควบคู่ไปกับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าโดยมีการจัดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เกิดประโยชน์แบบผสมผสาน ได้แก่ ที่อยู่อาศัย แหล่งพาณิชยกรรม ระบบการบริการของเมือง พื้นที่สาธารณะรอบสถานีขนส่งมวลชน จะทำให้คนในพื้นที่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานได้โดยสะดวก ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง อีกทั้งยังเป็นแรงจูงใจให้คนเดินเท้าเข้ามาใช้ระบบขนส่งมวลชนอีกด้วย.

สนข.ตั้งเป้าศึกษาส่งเสริมการเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ พร้อมพัฒนาเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ หวังใช้เป็นแผนแม่บท เล็งใช้ 3 พื้นที่ กทม.นำร่องโครงการ คาดสรุปผลชัดเจนกลางปีนี้... 7 มี.ค. 2557 01:23 7 มี.ค. 2557 01:25 ไทยรัฐ