วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'การบินไทย' แจงเหตุตบ-ตีบนเครื่องเรื่องสุดวิสัย

การบินไทยรับเหตุทะเลาะกันบนเครื่อง เป็นเหตุสุดวิสัย แต่มีมาตรการระงับเหตุทะเลาะบนเครื่องตามขั้นตอนหลักปฏิบัติการบิน...

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. มีรายงานว่า นายชาตรี พงษ์ศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนิรภัยปฏิบัติการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปผู้โดยสารชาวจีน ที่เดินทางด้วยสายการบินไทย และตบตีกันบนเครื่องบิน เส้นทางบิน กทม.-ปักกิ่ง เมื่อวันที่ 12 ก.พ.57 ที่ผ่านมานั้นว่า ในส่วนมาตรการของสายการบินในการป้องกันความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารกรณีที่มีเหตุทะเลาะวิวาทขณะเครื่องบินทำการบินนั้น ทุกสายการบินมีอยู่แล้ว ทั้งการเข้าระงับเหตุ, การแยกผู้โดยสารคู่กรณีออกจากกันและหาที่นั่งแยก รวมถึงเมื่อมีเหตุทะเลาะ หรือ สร้างความเสียหาย ผู้โดยสารนั้นๆ จะถูกบันทึกรายชื่อขึ้นบัญชีไว้ หากมีการเดินทางครั้งต่อไปร่วมกันอีก ลูกเรือจะดูแลเป็นพิเศษ และแยกคู่กรณีไม่ให้นั่งโดยสารใกล้กัน

ส่วนกรณีนี้เบื้องต้นรับรายงานว่า เหตุเกิดช่วงที่ผู้โดยสารแถวหลังกำลังรับประทานอาหารอยู่ แต่ผู้โดยสารแถวหน้าอยู่ระหว่างการพักผ่อน ดังนั้นเมื่อก่อนที่พนักงานต้อนรับจะเสิร์ฟอาหาร ตามหลักปฏิบัติ ลูกเรือจะแจ้งเตือนผู้โดยสารให้ปรับพนักพิงเพื่อให้สะดวกในการเสิร์ฟอาหาร แต่เมื่อแถวหลังยังไม่สะดวกจึงมีการเขย่าพนักเก้าอี้ด้านหน้าให้ปรับที่นั่ง แต่ผู้โดยสารแถวหน้าที่เกิดเหตุ ยังยืนยันพักผ่อนและไม่ปรับพนักเก้าอี้ จึงเกิดความไม่พอใจและมีปากเสียงกัน เรื่องนี้จึงถือเป็นเรื่องสุดวิสัย ที่สายการบินไม่คาดคิดมาก่อน.

การบินไทยรับเหตุทะเลาะกันบนเครื่อง เป็นเหตุสุดวิสัย แต่มีมาตรการระงับเหตุทะเลาะบนเครื่องตามขั้นตอนหลักปฏิบัติการบิน... 5 มี.ค. 2557 19:58 6 มี.ค. 2557 07:12 ไทยรัฐ