วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถรางวิ่งเชื่อมต่อรถไฟฟ้า "รายงานวันจันทร์"-สัมผัสขนส่งมวลชนสาธารณะซิดนีย์

ระหว่างวันที่ 19–23 ก.พ.57 “รายงานวันจันทร์” ได้ร่วมคณะไปกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นำโดยนายจุฬา สุขมานพ ผอ.สนข. เหินฟ้าไปดูงานด้านการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ที่เมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย ซึ่งการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่นี่ ก้าวหน้าไปไกลกว่าเรามาก รายละเอียดเป็นอย่างไร เชิญติดตาม

เริ่มจากการรถไฟระหว่างเมืองจากเมือง Katoomba มายังสถานี Central Station เมือง ซิดนีย์ ซึ่งเป็นสถานีกลางระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ และเป็นที่ตั้งของศูนย์ควบคุมและสั่งการระบบขนส่งมวลชนภายใน เมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ทั้งหมด เจ้าหน้าที่รถไฟ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ให้ข้อมูลว่าประชากรที่ซิดนีย์ มีกว่า 4 ล้านคน โหมดการเดินทางมีหลากหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่จะเน้นหนักที่ระบบขนส่งมวลชน เฉลี่ยมีการเดินทางประมาณ 1 ล้านคน/วัน
ทั้งนี้ ระบบขนส่งมวลชนจะเป็นรถไฟฟ้าแบบไลท์เรล มีทั้งหมด

10 เส้นทาง แยกเป็นเส้นทางในเมือง 7 เส้นทาง ส่วนอีก 3 เส้นทางวิ่งเชื่อมระหว่างเมืองใหญ่ ได้แก่ เมืองเมลเบิร์น เพิร์ท และ บริสเบน ขบวนรถไฟฟ้าที่นี่ ออกแบบเป็นรถ 2 ชั้น เพื่อลดความยาวแต่จุผู้โดยสารได้มาก เฉลี่ยประมาณ 1,200 คน/เที่ยว/ทิศทาง


นอกจากนี้ ยังมี TRAM หรือรถรางอีก 1 สาย ทำหน้าที่เป็นฟีดเดอร์รับส่งผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า ป้ายรถเมล์ ย่านชุมชนภายในเมือง ขณะนี้มีโครงการจะขยายเส้นทางรถรางเพิ่มอีก 1 สาย นำมาวิ่งทดแทนในเส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรลที่ยกเลิกไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากให้บริการมานานกว่า 20 ปี มีปัญหาเรื่องต้นทุนการบำรุงรักษา และคนไม่ค่อยนิยม เพราะวิ่งเป็นวงกลมผ่านเฉพาะจุดท่องเที่ยว

อีกเหตุผลที่นำรถรางมาวิ่ง เพื่อแก้ปัญหาความซ้ำซ้อนเส้นทางรถเมล์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้การจราจรช่วงเร่งด่วนคับคั่ง อีกทั้งประสิทธิภาพการขนส่งผู้โดยสารรถเมล์ต่ำกว่ารถราง โดยรถเมล์รับผู้โดยสาร 60 คน/เที่ยว/ทิศทาง เทียบกับรถราง รับได้ 300 คน/เที่ยว/ทิศทาง และเวลาเดินทางแน่นอนกว่า

สำหรับการลงทุนระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ภาครัฐจะลงทุนก่อสร้างเองทั้งหมด โดยจ้างเอกชนจัดหาระบบและเดินรถ ระยะเวลา 15-20 ปี แทนการให้สัมปทาน เพื่อลดปัญหาการขาดทุน โดยมีเงื่อนไขหากเอกชนรายใดสามารถทำรายได้ให้กับรัฐได้มากกว่าที่กำหนดจะได้รับโบนัสพิเศษนอกเหนือจากค่าจ้างเดินรถ ทั้งนี้ ในการพิจารณาลงทุนก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน จะพิจารณาทิศทางการพัฒนาเมืองควบคู่กันไปด้วย

นอกจากจัดระบบการเดินทางให้สามารถเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายแล้ว ยังมีการนำระบบตั๋วร่วม เรียกว่าบัตร “opal” มาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางเชื่อมต่อระบบระหว่างรถไฟฟ้า รถราง รถเมล์ รวมถึงเรือโดยสาร ขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยติดตั้งระบบ คาดว่าภายในปี 57 จะแล้วเสร็จสมบูรณ์

สรุปในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เมืองซิดนีย์มีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนอย่างต่อเนื่อง ต่างจากประเทศของเราที่ยังย่ำอยู่กับที่ เพราะมีแต่แผน แต่ขาดการผลักดันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง!!!!!

ระหว่างวันที่ 19–23 ก.พ.57 “รายงานวันจันทร์” ได้ร่วมคณะไปกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นำโดยนายจุฬา สุขมานพ ผอ.สนข. เหินฟ้าไปดูงานด้านการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ที่เมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย ซึ่งการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่นี่ ก้าวหน้าไปไกลกว่าเรามาก รายละเอียดเป็นอย่างไร เชิญติดตาม... 3 มี.ค. 2557 04:25 3 มี.ค. 2557 04:29 ไทยรัฐ