วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กิน 'ผลไม้' ลดเครียดได้...ง่ายเว่อร์!

กิน 'ผลไม้' ลดเครียดได้...ง่ายเว่อร์!

  • Share:

ถ้าใครอยู่ในภาวะหงุดหงิด เห็นอะไรก็งุ่นง่าน เครียด เครียด เครียด ทั้งบ้านเมืองวุ่นวาย บ้านแตกสาแหรกขาด ตกงาน เศรษกิจไม่ดี เงินไม่พอใช้จ่าย ทำยังไงถึงจะหายจากอารมณ์เครียด หงุดหงิดเหล่านี้สักที "ไทยรัฐออนไลน์" จึงขอแนะนำ 5 ผลไม้ กินแล้วอารมณ์แจ่มใส ช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี ใครไม่เชื่อก็ต้องลองดู...

1. ส้ม

ผลไม้ยอดฮิตตลอดกาล ใครๆ ก็ชอบกินส้ม ส้มมีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลว่าใครจะชอบแบบไหน ส้มเป็นผลไม้ให้รสชาติเปรี้ยวหวาน มากน้อยแล้วแต่สายพันธ์ ซึ่งส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งวิตามินซีช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกายของเราได้ นั้นก็เพราะวิตามินซีที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายและต่อต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้ดีทีเดียว

นอกจากนี้ส้มยังมีสรรพคุณเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสารพัดประโยชน์จากเปลือกส้มจะมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ และเป็นยาระบายอ่อนๆ หากกินผลไม้ตระกูลส้มบ่อยๆ ก็ช่วยป้องกันการเป็นอัมพาตได้ด้วย ใยอาหาร ที่ช่วยในระบบขับถ่าย ช่วยรักษาเลือดออกตามไรฟัน ช่วยล้างสารพิษในร่างกายด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อีกด้วย ยิ่งช่วงเครียดๆ อยู่ในอารมณ์อ่อนล้า ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีกะจิตกะใจทำอะไรทั้งสิ้น ถ้าได้น้ำส้มคั้นสดๆ เย็นๆ มาจิบสักอึกสองอึก เชื่อเลยจะช่วยให้สมองของเรารู้สึกสดชื่นและปลอดโปร่งขึ้นมาได้ทีเดียว!! ว่าแล้วก็ออกไปตลาดไปหาซื้อส้มกันเถอะ

2. กล้วย

รู้หรือไม่ว่ากล้วย ผลไม้ง่ายๆ แต่ประโยชน์ของมันนั้นช่างเหลือล้นซะจริงๆ เรียกได้ว่ากล้วยเป็นผลไม้สุดมหัศจรรย์เลยทีเดียวแหละ ในกล้วยนั้นมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย โดย มีทั้งคาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส โปรตีน วิตามินเอ และธาตุเหล็ก โดยการกินกล้วยจะให้ดีที่สุดคือกินตอนเช้าเพื่อจะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดี และการกินกล้วยทุกวัน วันละ 2 ผล ถือเป็นสิ่งที่ดีและวิเศษมากๆ จะกล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้าก็กินได้ดีไม่เสียหาย มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่าการกินกล้วยวันละ 2 ลูกจะช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกายได้เท่ากับการออกกำลังกาย 90 นาทีเลยทีเดียว เพราะกล้วยอุดมไปด้วยน้ำตาลจากธรรมชาติรวมถึง 3 ชนิดเลยทีเดียวนั่นก็คือ ซูโครส กลูโคส และฟรุคโทส ยิ่งผู้ที่มีอาการซึมเศร้า เครียด หงุดหงิด เมื่อกินกล้วยเข้าไปแล้วจะรู้สึกดีมากยิ่งขึ้น เพราะกล้วยมีส่วนประกอบทริปโตฟาน (Tryptophan) โปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็น เซโรโทนิน นอกจากนี้ กล้วยยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ซึ่งมีผลไปถึงอารมณ์ ช่วยลดอาการหงุดหงิดของผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือนได้

3.องุ่น

องุ่นลูกเล็กๆ แต่ประสิทธิภาพไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เป็นผลไม้บำรุงร่างกายอีกชนิดหนึ่ง นอกจากจะมีคุณค่าทางอาหาร ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีเหมือนกับส้ม กินแล้วช่วยคลายเครียด มีการสร้างโดปามีน (dopamine) และอะดรีนาลิน (adrenalin) ซึ่งสารเคมีทั้งสองตัวช่วยในการกระตุ้นความกระฉับกระเฉงตื่นตัว กระชุ่มกระชวยทั้งกายและใจ ยิ่งกินองุ่นเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง บำรุงหัวใจ แก้กระหาย ขับปัสสาวะ บำรุงกำลัง คนที่ร่างกายผอมแห้ง แรงน้อย แก่ก่อนวัย ไม่มีเรี่ยวแรง ถ้ารับประทานองุ่นเป็นประจำ จะช่วยเสริมทำให้ร่างกายค่อยๆ แข็งแรงขึ้นได้

4. ผลไม้ตระกูลเบอ
ร์รี่

เรียกได้ว่าทุกชนิดของตระกูลเบอร์รี่ไม่ว่าจะเป็น แบล็คเบอร์รี่, สตรอเบอรี่, แครนเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่ เห็นไหมล่ะ เยอะแยะดีทีเดียว ไม่ว่าอะไรก็มีประโยชน์ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งผลไม้ประเภทนี้อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ สารเหล่านี้ จะช่วยลดอาการเครียดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีทั้งไฟเบอร์ โฟลิค แอซิด และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย เวลามีเรื่องเครียด อารมณ์บ่จอย ลองหาซื้อผลไม้พวกนี้มากินเล่นๆ ก็ช่วยได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นี้ดีจริงๆ ถ้าไม่เชื่อคุณก็ลองพิสูจน์ดูซิ !!

5. มะพร้าว

หลายคนคงไม่รู้ว่า มะพร้าวลูกกลมๆ มากไปด้วยสารพัดประโยชน์ซะจริงๆ รู้หรือไม่ว่า มะพร้าวมีกรดไขมันที่เรียกว่า Medium Chain Triglyceride ซึ่งเป็นกรดไขมันแบบพิเศษที่ช่วยทำให้อารมณ์ดีและบำรุงสมอง และมันจะไปสร้างพลังให้กับสมอง จนคุณรู้สึกสดชื่นและกระฉับกระเฉงแบบสุดๆ นอกจากนี้ยังช่วยในการขับถ่าย แล้วยังช่วยขับไขมันที่มาจากอาหารชนิดอื่นอีกด้วย ดังนั้นคุณๆ ทั้งหลายอย่ามัวรีรอต้องรีบไปหาทานทั้งเนื้อมะพร้าวและน้ำมะพร้าวกันเลยนะ จะได้อารมณ์ดี ไร้ความเครียด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราขอเตือนไว้ว่า ต้องกินอย่างพอเหมาะพอดี ไม่มากจนเกิน

 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้