วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


สะลึมสะลืออยากงีบ ตอนกลางวัน

โดย คนสมถะ

เรื่องการนอน ใครๆก็ทราบว่า มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากไม่สำคัญแล้วคุณหมอจะแนะนำหรือว่า คนเราควรพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ มิฉะนั้น โรคภัยไข้เจ็บอาจประดังประเดเข้าสู่ร่างกายได้ หนำซ้ำ การนอนหลับอย่างเพียงพอยังช่วยให้คนเราฉลาดและความจำดี ซะด้วยนะ เพราะการนอนหลับอย่างเต็มที่จะช่วยทำให้ไม่ลืมอะไรง่ายๆ แหมตรงนี้สำคัญมากสำหรับคนทำงานและผู้อยู่ในวัยเรียน เพราะมีเรื่องให้จำไม่น้อยเลยนี่นา บางคนนะเป็นคนขี้ลืม ถ้ายิ่งอดนอนด้วยละก็อย่าให้เซด (พูด) บางทีพูดวันนี้ แต่พรุ่งนี้ลืมแล้ว

ข้อมูล Good Food,Good Life จากเนสท์เล่ บอกด้วยว่า การนอนหลับอย่างเพียงพอยังทำให้มีรูปร่างที่ดีได้ เนื่องจากการนอนจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญสามารถทำงานได้ดี

เอ้า ใครที่อดนอนแล้วยังคิดว่า จะทำให้รูปร่างสเลนเดอร์ โถถ้าคิดผิดก็คิดใหม่ได้นะเคอะ

กระนั้น การนอนหลับอย่างเพียงพอใช่ว่าจะทำกันง่ายๆนะ เพราะแต่ละคนเหมือนกันซะที่ไหน ต่างกันทั้งหน้าที่การงานและความรับผิดชอบ บางท่านทำงานหนักจึงทำให้ได้นอนน้อย บางคนพยายามเข้านอนเร็ว แต่นอนเท่าไหร่ก็นอนไม่หลับมีเยอะ จะว่ามีสาเหตุมาจากความเครียดก็ไม่ใช่ทุกครั้ง บางทีง่วงนอนแต่ถ้าไม่ได้นอนตอนที่ง่วงหากเลยเวลาไปกลายเป็นไม่ง่วงแล้วก็มี การนอนไม่เต็มอิ่มจึงเกิดได้จากปัจจัยหลายอย่าง

ทีนี้พอ “อดนอน” หรือ “ได้นอนน้อย” จากเมื่อคืน จึงเป็นไปได้ที่วันรุ่งขึ้นในระหว่างกลางวัน บางท่านจึงรู้สึกง่วง อยากสัปหงก นอนกลางวันสักงีบนึง เพื่อหวังฟื้นฟูร่างกายและดึงพลังงานให้กลับคืนมา

จึงพาท่านผู้อ่านมาสู่คำถามที่ว่า หากคุณเกิดง่วงระหว่างวันขึ้นมา ควรแก้ปัญหานี้อย่างไรถึงจะผ่านพ้นความง่วงไปได้? แหม เรื่องง่วงนอนในช่วงที่ไม่ใช่เวลาสมควรนอนนั้น สร้างความทรมานไม่ใช่เล่นเชียวนะ งั้นมาหาทางผ่านพ้นวิกฤติง่วงเหงาหาวนอนนี้ ด้วยการ...

1. สิ่งแรกเลย พวกเราต้อง รู้จักจัดลำดับการทำงานให้ได้ซะก่อน ว่า ควรทำงานในส่วนที่ใช้สมองให้เสร็จตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อว่าช่วงบ่ายและเย็น เราจะได้ไม่กังวลว่า ต้องทำงานใช้สมองอีกไง เนื่องจากยิ่งบ่ายเท่าไหร่ ยิ่งเวลาผ่านไปเราอาจง่วงมากขึ้น จึงควรรีบทำงานให้เสร็จสมอารมณ์หมาย เพื่อที่ว่าหากเราจะสัปหงกสัก 10-15 นาทีหลังอาหาร เราจะได้หลบไปงีบได้โดยไม่กังวงใจยังไงล่ะ

2. หาเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน มาเป็นตัวช่วย เช่น ชา กาแฟ เพื่อช่วยให้เราตาตื่น ไม่ง่วงมากนัก ให้สังเกตนะ เดี๋ยวนี้กาแฟมีหลายชนิดที่มีความเข้มข้นแตกต่างกัน ลองเลือกเอาว่าตัวเองชอบประเภทไหน

3. ให้เพื่อนช่วยชวนเราพูดคุย จะได้ไม่รู้สึกสะลึมสะลือมาก เห็นมะมีเพื่อนดีย่อมให้ความร่วมมือ แจ๋วไปเลย.

คนสมถะ

1 มี.ค. 2557 14:35 1 มี.ค. 2557 14:35 ไทยรัฐ