วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เลกซัสชู 2 นิ้ว

โดย อัลคาโปน


“เลกซัส” (Lexus) ถือเป็นยนตรกรรมแบรนด์พรีเมียมที่ค่าย โตโยต้ามอเตอร์คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ตั้งใจเข็นออกมาเพื่อท้าตีท้าต่อยกับรถแบรนด์หรูจากฟากตะวันตก

โดยเฉพาะเบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และออดี้

เลกซัสเริ่มลุยเปิดศึกครั้งแรกในโลก คือที่ตลาดรถในสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกขณะนั้น

โดยค่ายโตโยต้ามอเตอร์คอร์ปอเรชั่นตั้งใจคัดสรรรถโตโยต้ารุ่นเจ๋งๆตัวเด็ดๆมาเพิ่มสีสันพร้อมใส่ออปชันและเทคโนโลยีสุดเฉียบแล้วพะยี่ห้อใหม่คือเลกซัส พร้อมตั้งราคาที่สมเหตุสมผล

ปรากฏว่าไปโลด โกยยอดขายทะลัก แซงหน้ารถหรูทั้งของมะกันและเยอรมนี

จากนั้นโตโยต้าจึงได้ส่งเลกซัสไปลุยตลาดรถในยุโรป โดยอาศัยเครดิตแห่งความสำเร็จของตลาดรถในสหรัฐฯ แน่นอนว่าเลกซัสไปได้สวยเช่นกัน

สำหรับบ้านเรา ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยก็ได้รับการบ้านงานหินจากบริษัทแม่ให้ลุยขายรถเลกซัส

แต่งานนี้ไม่หมูตู้ เพราะเจออุปสรรคถึง 3 เด้ง

นั่นคือ 1.แบรนด์รถหรูสายพันธุ์เยอรมนีในบ้านเราสุดจะแข็งแกร่ง โดยเฉพาะเบนซ์

2.รถแบรนด์หรูสายพันธุ์เยอรมนีในบ้านเราตัวที่ทำตลาดเป็นหลักนั้น เป็นรถประกอบในประเทศ ทำให้มีข้อได้เปรียบในเรื่องราคารถที่ต่ำกว่า
เพราะภาระภาษีต่ำกว่ารถนำเข้าอย่างเลกซัส

และ 3.ยังต้องมาเจอเหล่าผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ หรือเกรย์มาร์เก็ต ดอดสั่งนำเข้ามาตีท้ายครัวอีกต่างหาก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยก็ได้พยายามเร่งแก้ 3 อุปสรรคดังกล่าว

นั่นคือ การทุ่มสร้างภาพพจน์แบรนด์เลกซัสในบ้านเราให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ จนทุกวันนี้สามารถทำให้คนทั่วไปได้รับรู้ว่าแบรนด์เลกซัส คือแบรนด์รถหรูของโตโยต้า

ขณะเดียวกัน  อาศัยประโยชน์จาก  “ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น” หรือ เจเทปป้า (JTEPA) ทำให้ภาษีนำเข้ารถเลกซัสจากญี่ปุ่นลดต่ำลงกว่าเดิมอย่างมาก

พร้อมกันนี้ ได้ปรับแผนในการเร่งทยอยนำเข้ารถเลกซัสรุ่นใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยพยายามช่วงชิงจังหวะการนำเข้าให้ เร็วขึ้นกว่าเดิม

ชนิดที่ว่าที่ตลาดรถเมืองปลาดิบเปิดตัวเมื่อไหร่  อีกแค่อึดใจก็มีการจัดงานเปิดตัวในบ้านเรา พร้อมกดราคาให้ยั่วยวนใจ เพื่อหวังเตะตัดขาเหล่าเกรย์มาร์เก็ตให้หายซ่า

อย่างเช่นล่าสุด เลกซัสกรุ๊ป ในเครือโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย ชิงแนะนำ เลกซัส CT 200h ใหม่

สำหรับรุ่นนี้นับเป็นสุดยอดไฮบริดแฮตช์แบ็กระดับหรู  มาพร้อมกับนวัตกรรมเทคโนโลยีของการขับขี่แบบ  “Full  Hybrid”  ที่ให้สมรรถนะเต็มประสิทธิภาพผสมผสานกับเอกลักษณ์แห่งการออกแบบที่เน้นความพิถีพิถัน แต่แฝงไปด้วยอารมณ์ของความสปอร์ตให้ความรู้สึกที่เร้าใจในทุกครั้งที่สัมผัส

กระจังหน้าใหม่แบบ  Spindle  Grille  บ่งบอกถึงเอกลักษณ์เฉพาะของเลกซัสได้เป็นอย่างดี

พร้อมดีไซน์ภายนอกและภายในให้เพิ่มลุคสปอร์ตเข้มเต็มขั้น

น่าเร้าใจทีเดียว!!!


อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

1 มี.ค. 2557 12:57 1 มี.ค. 2557 12:57 ไทยรัฐ