วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เผยโฉม LM-100J ซุปเปอร์เฮอร์คิวลิสรุ่นใช้งานทางพลเรือน

เผยโฉม LM-100J ซุปเปอร์เฮอร์คิวลิสรุ่นใช้งานทางพลเรือน

  • Share:

ภาพจากทวิตเตอร์ @LockheedMartin

ล็อคฮีท มาร์ติน เสนอเครื่องบินลำเลียงแบบ LM-100J ซุปเปอร์เฮอร์คิวลิส รุ่นใช้งานพลเรือนแก่ตลาดการบินพาณิชย์ กับลูกค้าที่ต้องการเครื่องบินบนส่งเชิงพาณิชย์ ด้วยการเสนอแบบแผนที่พัฒนาต่อมาจากเครื่องบินลำเลียง ซี-130 เจ เฮอร์คิวลิส รุ่นใช้งานทางทหาร...

ล็อคฮีท มาร์ติน เสนอเครื่องบินลำเลียงแบบ LM-100J ซุปเปอร์เฮอร์คิวลิส ที่พัฒนามาจากเครื่องบินลำเลียงทางทหาร ซี-130 เจ-30 ซุปเปอร์เฮอร์คิวลิส (Lockheed Martin C-130J-30 Super Hercules) โดย LM-100J ได้รับการพัฒนาให้สามารถเป็นเครื่องบินพลเรือนที่ใช้งานเชิงพาณิชย์ และผ่านรับรองสำหรับพลเรือนตามกฎของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ เอฟเอเอ ในฐานะผู้มีอำนาจในการออกใบรับรองการเดินอากาศ ด้านการขนส่ง จากเดิมที่เป็นเครื่องบินด้านการทหาร โดยมีการแก้ไขใบรับรองเป็นแบบเดียวกับ L-100 หรือ เครื่องบิน ซี-130 อี เฮอร์คิวลิสรุ่นเก่า เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องบิน

นายจอร์จ ชูลทซ์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป โครงการซี-130 กล่าวว่า เราได้รับอนุญาตให้ดำเนินการจากล็อคฮีท มาร์ติน ในการปรับปรุงเครื่องบินให้ผ่านการรับรอง และได้มีการพูดคุยกับลูกค้าอย่างจริงจัง โดยบริษัทคาดว่าจะมีตลาดสำหรับเครื่องรุ่นนี้อย่างน้อย 75 ลำ แผนงานในเวลานี้ คือ การปรับปรุงเครื่องให้ผ่านการรับรอง ด้วยการทดสอบการบิน ตามกฎของเอฟเอเอและส่งมอบให้กับลูกค้าภายหลังจากที่ได้เปิดตัวสู่ตลาด ในช่วงฤดูร้อนปี 2014 ทั้งนี้เราใช้เวลาในการสร้างเครื่องบินรุ่นนี้มาเป็นเวลากว่า 3 ปี

รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป โครงการซี-130 กล่าวต่อว่า ล็อคฮีทเคยผลิตเครื่องบินแบบ L-100 ระหว่างปี 1964-1992 จำนวน 155 ลำ ในจำนวนนี้มีประมาณ 60 ลำที่ได้จดทะเบียนใช้งาน เมื่อเร็วๆ นี้ลูกค้าได้มาหาเราบอกว่า เครื่องบินกำลังจะหมดอายุการใช้งาน แต่ยังมีความต้องการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเราจึงตัดสินใจปรับปรุง ใบรับรองพื้นฐาน สำหรับการทำตลาดเชิงพาณิชย์ โดยเครื่องบินถูกนำไปใช้งานในด้าน สนับสนุนการขุดเจาะสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซ การทำเหมืองแร่ การบรรทุกอุปกรณ์เครื่องจักรกลหนักไปยังสถานที่ห่างไกล เป็นต้น

นายชูลทซ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับราคาของเครื่องบินจะอยู่ที่ประมาณกว่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับ LM-100J รุ่นลำตัวสั้น ถ้าพวกขาสร้างธุรกิจในแบบที่ราคาไม่ใช้เรื่องสำคัญกว่า ค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งานที่น้อยกว่า L-100 บรรพบุรุษของมัน มีรัฐบาลหลายประเทศให้ความสนใจเครื่องบิน LM-100J สำหรับนำไปใช้งานด้านภารกิจมนุษยธรรม นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการที่สนใจนำไปใช้เชิงพาณิชย์

สำหรับ LM-100J เป็น ซุปเปอร์เฮอร์คิวลิสแบบลำตัวยาวที่ใช้สำหรับพลเรือน สามารถบินขึ้นจากสนามบินที่มีทางวิ่งระยะสั้น โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นดิน มันต้องการวัสดุอุปกรณ์ในการขนส่งไม่มาก เพื่อช่วยให้ขนสินค้าขึ้นและลงได้รวดเร็ว สามารถบรรทุกรถบรรทุก หรือ เตียงผู้ป่วยได้ สามารถสนับสนุนความต้องการใช้งานที่หลากหลาย อาทิ การบรรทุกสารดับเพลิง เพื่อดับไฟป่า การส่งสัมภาระทางอากาศ การบินลาดตระเวนทางอากาศ การนำส่งผู้ป่วย และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมทั้งการขนส่งบุคคลสำคัญ เป็นต้น.

ที่มา  : aviationweek

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้