วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
การนอน..ยาอายุวัฒนะของผู้สูงอายุ

การนอน..ยาอายุวัฒนะของผู้สูงอายุ

  • Share:

การนอนหลับนับเป็นยาอายุวัฒนะที่สำคัญของคนทุกเพศ ทุกวัย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงวัย การได้นอนหลับอย่างสนิทมีความจำเป็น อย่างมาก เพราะหากเกิดอาการนอนไม่หลับจะส่งผลต่อการทำงานของสมอง ที่จะเกิดปัญหาทั้งในส่วนของร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ นิตยสาร ModernMom ฉบับกุมภาพันธ์นี้จึงได้นำ เสนอเรื่องราวของ “การนอนเพื่อเป็นยาอายุวัฒนะของผู้สูงวัย” โดย นพ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครธน ได้กล่าวว่า ภาวะการขาดนอน (Sleep Deprivation) ก่อให้เกิดปัญหามากมาย เพราะจะมีผลต่อการทำงานของสมอง ทั้งในเรื่องการสร้างสารเคมีที่สำคัญ ขบวนการสร้างฮอร์โมนควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย อีกทั้งการสร้างภูมิต้านทานป้องกันเชื้อโรค จะบกพร่อง เสียสมดุล ขาดประสิทธิภาพ


คุณหมอวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ผลเสียของการขาดนอนที่เห็นชัดๆ คือ เรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด การตัดสินใจ ที่แย่ลง รวมทั้งขาดพลังในการทำกิจกรรมการงานต่างๆ และยิ่งภาวะขาดนอนเรื้อรังนานเข้าจะก่อให้เกิดโรคร้ายตามมาอีก เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน รวมทั้งโรคจิต เครียด ซึมเศร้า การนอนให้พอนั้นจะต้องได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ สำหรับในด้านปริมาณ หรือชั่วโมงการนอน จะแปรผันตามอายุ คือ จากสถิติข้อมูลของสถาบันการนอนแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำว่า ช่วงวัยเด็กต้อง การปริมาณการนอน วันละ 10-11 ชม. ช่วงวัยรุ่น ต้องนอนวันละ 8.5-9.5 ชม. ส่วนวัยผู้ใหญ่ ต้องนอนวันละ 7-9 ชม. สำหรับผู้สูงอายุนั้น มักไม่มีปัญหาเรื่องปริมาณการนอน เพราะมีเวลาว่างมากกว่ากลุ่มอื่น  ดังนั้น ปัญหาการนอนของผู้สูงอายุจึงไปอยู่ที่ คุณภาพการนอนมากกว่า จากสรีระทางกายภาพและจิตใจที่เปลี่ยนแปลงตามอายุ โรคเรื้อรังต่างๆ ที่พบมากขึ้น รวมทั้งกิจกรรมที่ทำในช่วงกลางวันลด น้อยลง การนอนของผู้สูงอายุ จึงมักเป็นการนอนแบบหลับๆตื่นๆ การนอนหลับแบบยาวๆ จะลดน้อยลง และภาวะการนอนไม่หลับสูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วจะนอนหลับต่อยาก


คุณหมอวิโรจน์ ได้แนะนำสิ่งที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุนอนหลับได้ดีขึ้น อาทิ รักษาโรคเรื้อรังที่เป็นอยู่ให้หาย เพราะความเจ็บป่วยจะรบกวนคุณภาพการนอน ควรมีกิจกรรมหรือออกกำลังกายในช่วงกลางวันเพิ่มมากขึ้น อย่านอนกลางวันมาก เพื่อที่จะได้นอนหลับในช่วงกลางคืนได้ดีขึ้น เข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลา ระดับฮอร์โมนควบคุมการนอนจะทำงานได้อย่างมีระบบเป็นปกติ ไม่พึ่งยานอนหลับ เพราะจะทำให้ติดและแก้ยาก ไม่ดื่มน้ำชา กาแฟ แอลกอฮอล์ ใกล้เวลานอน อย่าดูหนังตึงเครียด หรือทำงานหนักที่ใช้ความคิดมากทำให้สมองตื่นตัวและหลับยาก จัดห้องนอนให้ถูกสุขลักษณะ หาสิ่งสุนทรียศาสตร์เพื่อการผ่อนคลายของจิตใจ เช่น ดนตรี โยคะ และศึกษาปฏิบัติธรรม เพื่อการปล่อยวาง.

 

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้