วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'รถไฟ'เบี่ยงใช้เงินกู้ 1.76 ล้าน ห่วงรอ 2 ล้านล.อีกนาน

'รถไฟ'เบี่ยงใช้เงินกู้ 1.76 ล้าน ห่วงรอ 2 ล้านล.อีกนาน

  • Share:

"รถไฟ" ขอหันกลับไปใช้เงินกู้ 1.76 แสนล้านแทนเงินกู้ 2 ล้านล้าน หวังก่อสร้างรถไฟรางคู่ทั่วประเทศ เหตุรอกู้ 2 ล้านล้านนาน ต้องให้รัฐบาลใหม่เซ็นอนุมัติ พร้อมจัดซื้อขบวนรถใหม่ควบคู่...

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.จะกลับไปใช้เงินกู้ 1.76 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยอนุมัติให้นำไปลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของ ร.ฟ.ท. แทนการใช้เงินกู้จาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เนื่องจาก พ.ร.บ.ดังกล่าวยังมีปัญหา และหากสามารถดำเนินการได้ ก็ยังต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพิจารณาว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน

ทั้งนี้ เห็นว่าการกลับไปใช้เงินกู้ 1.76 แสนล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการได้ เพราะเป็นมติของ ครม.ที่เคยอนุมัติไว้อยู่แล้ว แต่ภายหลังได้โยกงบดำเนินการไปอยู่ใน พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเท่านั้น เมื่อมีปัญหาจึงสามารถโยกกลับไปใช้งบเงินกู้เดิมได้

นายทนงศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับโครงการสำคัญที่จะต้องดำเนินการภายใต้เงินกู้ดังกล่าว จะเป็นการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ และมองว่าจะต้องเดินหน้าโครงการต่อไปถึงแม้จะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ก็ตาม ซึ่งการก่อสร้างรถไฟทางคู่จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดซื้อขบวนรถใหม่ มาให้บริการ เพื่อให้ขบวนรถเพียงพอกับความต้องการของประชาชนในทุกเส้นทาง เพราะหากสามารถก่อสร้างรถไฟทางคู่ได้แล้วเสร็จ การเดินรถจะสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นด้วย

“จำนวนขบวนรถที่มีอยู่ในปัจจุบันถือว่าสามารถให้บริการกับประชาชนได้อย่างเพียงพอในช่วงเวลาปกติ แต่หากเป็นช่วงเทศกาลจะมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่ง ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างทยอยจัดซื้อมาให้บริการเพิ่มเติมตามแผนงานที่กำหนด แต่หากมีรถไฟทางคู่ครอบคลุมไปในทุกพื้นที่แล้ว ก็ต้องมาดูกันอีกครั้งว่าจะต้องทยอยเพิ่มอีกเท่าไร” นายทนงศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของขบวนรถไฟฟรี ยังถือว่าเพียงพอเช่นเดียวกัน โดยขบวนรถที่ให้บริการในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ มี 164 ขบวนต่อวัน จะวิ่งให้บริการในระยะทางไม่ไกลประมาณ 100-150 กิโลเมตร ส่วนขบวนรถเร็ว ซึ่งเป็นรถไฟชั้น 3 ที่ให้บริการในเส้นทางระยะไกล จากกรุงเทพฯ ออกไปยังทุกเส้นทางในต่างจังหวัดมี 8 ขบวนต่อวัน แต่ละขบวนสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 600 คน

พร้อมกันนี้ บริการรถไฟฟรีจะไม่ส่งผลกระทบกับรายได้ของ ร.ฟ.ท. เพราะได้รับการชดเชยจากรัฐบาลอยู่แล้ว แต่อาจได้เงินช้าบ้าง จึงไม่สามารถนำเงินมาหมุนเวียนได้ทันที เหมือนกับการเก็บรายได้จากผู้โดยสารโดยตรง ส่วนการจะให้บริการต่อไป หรือยกเลิกบริการเป็นอำนาจของรัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณา โดยต้องการให้หาวิธีคัดกรองให้ผู้ใช้บริการเป็นผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้