วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
 'เอไอเอส' สบช่อง เล็งส่งดิจิตอลคอนเทนต์ลงโมบายล์แพลตฟอร์ม

'เอไอเอส' สบช่อง เล็งส่งดิจิตอลคอนเทนต์ลงโมบายล์แพลตฟอร์ม

  • Share:

"เอไอเอส" ไม่เสียดายวืดช่องทีวีดิจิตอล เตรียมผนึกกำลังพาตเนอร์ เสิร์ฟคอนเทนต์ออนแอร์ผ่านมือถือ-แท็บเล็ต ยันพร้อมทุ่มเพื่อเป้าหมายคว้าคลื่น 4จี…

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.​นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของกลุ่มบริษัทชินคอร์ปที่ไม่ต้องการแข่งขันประมูลทีวีดิจิตอลในราคาที่สูงเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ แต่มีความพร้อมในการผลิตคอนเทนต์ดิจิตอล โดยวางแผนจะทำคอนเทนต์ร่วมกับผู้ผลิตรายการ เพราะเชื่อว่ายังมีทีวีอีกหลายช่องขาดคนทำคอนเทนต์ จึงเชื่อว่ามีโอกาสในการลงทุนทำธุรกิจด้านดังกล่าว

"มองว่าอนาคต มือถือเป็นจอแสดงผลอย่างหนึ่ง ไม่ใช่แค่จอมือถือ แท็บเล็ต หรือทีวีที่บ้าน ดังนั้นจึงสามารถนำเอารายการขอทีวีดิจิตอลไปออกได้ เพราะฉะนั้น รายการทีวีจึงสามารถออกอากาศทางมือถือได้ด้วย อย่างพรีเมียร์ลีก ละครตอนสั้นๆ โฆษณา หรือ สารคดี และพร้อมออกอากาศ 100% เนื่องจากมีคอนเทนต์อยู่แล้ว"

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวอีกว่า ส่วนทิศทางอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย นายวิเชียร กล่าวว่า จะเร่งโอนลูกค้าจากระบบเดิมมาระบบใหม่ให้มากที่สุด และทำให้สมาร์ทโฟนเข้าสู่การใช้งานของผู้บริโภคอย่างทั่วถึง ภายใต้แพ็กเกจที่เหมาะสมให้กับลูกค้าแต่ละประเภทใช้งาน โดยปีนี้ บริษัทเร่งโอนย้ายลูกค้าจากระบบ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งในปี 2556 ได้ทำการโอนย้ายแล้วประมาณ 15 ล้านราย คาดว่ายังเหลือลูกค้าในระบบที่ต้องโอนย้ายอีกราว 5-7 ล้านราย

ส่วนความคืบหน้าในการขยายเครือข่าย 3จีนั้น ในปี 2556 บริษัททำการติดตั้งแล้วเสร็จไปแล้วกว่า 20,000 สถานี และจะติดตั้งอีกประมาณ 4,000 สถานี ให้แล้วเสร็จภายในช่วงกลางปี 2558 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเอไอเอสมีลูกค้า 3จี กว่า 15 ล้านราย โดยบริษัทตั้งเป้ามีลูกค้า 3จี อยู่ที่ 30 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เริ่มมีพฤติกรรมคุ้นเคยกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือเพื่อใช้งานโซเชียลมีเดียแล้ว

โดย นายวิเชียร กล่าวถึงการประมูล 4จี ที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2557 นี้ ว่า บริษัทวางแผนมานานแล้ว เนื่องจากเป็นรายแรกที่ทดสอบสัญญาณร่วมกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ซึ่งบริษัทไม่ได้มีปัญหาอะไร เหลือเพียงรอความชัดเจนจาก กสทช. ว่าจะนำคลื่นความถี่อะไรมาให้ใช้งาน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ตั้งงบประมาณสำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 4จี เอาไว้ เพราะยังไม่ทราบเงื่อนไขของ กสทช. แต่บริษัทมีความพร้อมประมูลคลื่นความถี่ 4จี ให้ได้ แตกต่างจากการประมูลทีวีดิจิตอล และหากบริษัทสามารถประมูลคลื่น 4จี มาได้ ก็จะนำงบประมาณสำหรับการลงทุน 3จี ซึ่งใช้ไปแล้วบางส่วนเปลี่ยนมาลงทุนด้าน 4จี แทน.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้