Thairath Logo
กีฬา

'ไอซีที' เตือนโพสต์โซเชียล ระวังทำผิดกม.ช่วงเลือกตั้ง

Share :

ไอซีที ชี้ การโพสต์ข้อความใส่ร้าย ยั่วยุ ช่วงเลือกตั้งมีความผิดตามกฎหมาย เตือนอย่าส่งต่อข้อมูลโลกโซเชียล หวั่นเป็นข้อมูลเท็จ...

ใน ช่วงการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ การโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะอาจเป็น ข้อมูลเท็จและก่อให้เกิดความผิดตามกฎหมายได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า กระทำความผิดทางโซเชียลมีเดีย ต้องมีผู้เสียหาย แจ้งความเข้ามาที่สถานีตำรวจ ซึ่งผู้ถูกกระทำสามารถแจ้งความได้ตัวเอง จากนั้นทางสถานีตำรวจ และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แต่ละพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียนจะดำเนินการตรวจสอบ ตามขั้นตอนต้องสืบหาข้อมูลของแต่ละรายว่าเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ และส่งไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ผู้ที่กระทำการโพสต์ข้อความลักษณะยั่วยุ ปลุกระดม และใส่ร้ายช่วงการเลือกตั้ง มีความผิดตามมาตรา 58 พ.ร.บ.เลือกตั้ง ห้ามมิให้ผู้ใดทำการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. และการได้มาซึ่ง สว. และมีความผิดตามกฎหมาย

สำหรับ การมอนิเตอร์การใช้งานโซเชียลมีเดีย ในช่วงการเลือกตั้งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ เรียบร้อย หรือ ศรส. เนื่องจากอยู่ในช่วงการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หรือ พ.ร.บ.คอมฯ จึงถูกยกไปไว้ที่ ศรส. เช่นเดียวกับสถิติการโพสต์ข้อความลักษณะ ยั่วยุ ปลุกระดม และใส่ร้ายช่วงการเลือกตั้ง ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของตำรวจ และ กกต.

แหล่ง ข่าวจากกระทรวงไอซีที ย้ำว่าผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย ไม่ควรส่งต่อ เพราะภาพส่วนใหญ่เป็นข้อมูลเท็จที่การตัดต่อเพื่อเป็นประโยชน์กับฝ่ายของตน เข้าข่ายการใช้จิตวิทยาต่อสู้กันทางโซเชียล ซึ่งเป็นผลเสียทั้งนั้น.

อ่านเพิ่มเติม...
กระทรวงไอซีทีม็อบการเมืองเลือกตั้ง57shutdownBKKโพสต์ข้อความกฎหมายเลือกตั้งยั่วยุปลุกระดมเทคโนโลยีสารสนเทศโซเชียลมีเดีย