วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
"เด็กเลี้ยงแกะ"ม.สยามแชมป์หนังสั้นยุคดิจิทัล ปลุกกระแส"รู้ทันสื่อ"

"เด็กเลี้ยงแกะ"ม.สยามแชมป์หนังสั้นยุคดิจิทัล ปลุกกระแส"รู้ทันสื่อ"

โดย นิสิตา
2 ก.พ. 2557 05:00 น.
  • Share:

ปิดฉากลงเรียบร้อยมหาวิทยาลัย “สยาม” แล้ว สำหรับ “สั้น | ทัน | สื่อ”

โครงการประกวด “หนังสั้น” ที่กลุ่มงานเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (รส.) และคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดขึ้น

เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้บรรดาวัยจี๊ด ตลอดจนคนไทยให้รู้เท่าทันสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ ในยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นการปลุกกระแสตื่นตัวเรื่องสื่อดิจิทัลที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะปีหน้าบ้านเราจะมีทีวีดิจิทัลหลายช่องเลยทีเดียว ดังนั้น การเลือกบริโภคสื่อจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่คนไทยทุกคนในฐานะผู้บริโภค ต้องมีความรู้เท่าทัน ไม่เสียเปรียบหรือตกเป็นเหยื่อสื่อที่ไม่สร้างสรรค์

หลังขับเคี่ยวกันมากว่า 200 ทีมจนเหลือเพียง 30 ทีมในรอบตัดเชือก ปรากฏว่าสุดท้าย “เด็กเลี้ยงแกะ” ผลงานของนักศึกษาภาควิชาสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ประกอบด้วย พิชารัฐ พลทรัพย์ศิริ สุนิสา จันสมุทร และ สุภาลัย ไชยมงคล เข้าตากรรมการ คว้าแชมป์ประกวดหนังสั้นระดับอุดมศึกษา กวาดเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณไปครอง

ดูเส้นทางจนกว่าจะมาเป็น “แชมป์” แล้ว ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว หลังปล่อยให้ดีใจฉลองชัยกันเสร็จสรรพ “นิสิตา” ก็รีบคว้าตัวมาบอกเล่าถึงผลงานอันน่าภาคภูมิใจ

เริ่มจาก มิว...พิชารัฐ พลทรัพย์ศิริ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม เปิดประเด็นในฐานะหัวหน้าทีมว่า “หนังสั้นเรื่องเด็กเลี้ยงแกะได้ไอเดียมาจากโฆษณาจากโทรทัศน์ที่เราดูอยู่ทุกวัน ซึ่งเป็นโฆษณาเกี่ยวกับขนม มีดาราชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อทำให้ประชาชนและสาธารณชนเชื่อว่าขนมหรือสินค้านั้นเป็นสินค้าดี มีคุณภาพ ขณะที่ข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นจริงตามที่โฆษณา ถือเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ทีมของเราก็มาปรึกษากันว่า น่าจะทำหนังสั้นเพื่อชี้ให้ประชาชนเห็นว่าก่อนที่ประชาชนจะเชื่อโฆษณาขอให้มีการไตร่ตรองก่อน เพราะสื่ออาจจะหลอกเราก็ได้ เด็กเลี้ยงแกะก็เลยนำเสนอเรื่องของ มาร์กเกอร์ เจ้าพ่อโซเชียล ที่ชอบแชร์ภาพผ่านยูทูบโดยไม่มีการตรวจสอบคัด–กรองข้อมูลก่อน เมื่อได้เห็น ภาพคนประสบอุบัติเหตุก็รีบแชร์ข้อมูลผ่านโลกโซเชียลเพื่อขอรับบริจาคโลหิต เมื่อมารู้ทีหลังว่าภาพที่เห็นเป็นเพียงภาพโฆษณา มาร์กเกอร์ก็ต้องผิดหวัง ทั้งความจริงยังซ้ำเติมเมื่อต่อมาเพื่อนประสบอุบัติเหตุแล้วต้องการเลือดจริงๆ หากทุกคนไม่เชื่อการแชร์แบบนี้อีกแล้ว จึงไม่มีใครมาบริจาคเลือดให้กับเพื่อนของมาร์กเกอร์ ทั้งๆที่พยายามขอความช่วยเหลือ นี่คือด้านมืดของสื่อและการไม่ตรวจสอบสื่อให้ดีก่อนที่จะมีการแชร์ออกไปสู่ สังคม สื่อก็เปรียบเสมือนดาบ สองคม ดังนั้นเราจึงควรรู้เท่าทันสื่อเหล่านี้ เพื่อทั้งใช้ประโยชน์และหลีกเลี่ยงที่จะเจอพิษภัย”

แอน–สุนิสา จันสมุทร ซีเนียร์ภาควิชาสื่อดิจิทัล หนึ่งในทีมคุณภาพ สานต่อไม่ให้ขาดตอนว่า “งานสื่อดิจิทัลเป็นงานที่ท้าทายความสามารถของคนรุ่นใหม่มาก เพราะปัจจุบันสื่อนี้มีอิทธิพลต่อคนทั้งโลก โครงการนี้เริ่มเข้าเวิร์กช็อปด้วยอุปกรณ์การเรียนที่มหาวิทยาลัยมีอยู่แล้ว จากนั้นส่งโครงการที่จะทำไปให้คณะกรรมการพิจารณาก่อน โดยใช้ชื่อผลงานว่าเด็กเลี้ยงแกะ เพราะชื่อดูจะตรงประเด็น ให้ความหมายชัดเจน กสทช.ได้ให้เงินทุนสนับสนุนจำนวน 10,000 บาท เพื่อไปผลิตผลงานจริง ซึ่งเราต้องบริหารทุน 10,000 บาท ทั้งงาน ตัวบุคคลเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ไม่ให้เกินงบประมาณ สิ่งที่ได้จากงานนี้คือ การคิดงานอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์ การมีมุมมองที่แปลกและแตกต่าง พร้อมก้าวทันตามโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการให้นักศึกษาทุกคนเป็นแบบนี้ด้วย และผลงานที่ออกมาก็คุ้มค่า ที่สำคัญเมื่อผ่านกิจกรรมครั้งนี้ไปได้ทำให้เราแกร่งขึ้นเยอะ”

ปิดท้ายด้วย หญิง...สุภาลัย ไชยมงคล ซีเนียร์ภาควิชาสื่อดิจิทัล บอกว่า “ภูมิใจมากกับรางวัลที่ได้รับ ไม่เคยคาดหวังว่าจะก้าวมาถึงตรงจุดนี้ ดีใจที่ผู้ใหญ่ใจดีเปิดสนามให้ฝึกปรือฝีมือ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะนำไปใช้ในชีวิตการทำงาน ซึ่งยอมรับว่ากว่าจะออกมาเป็นผลงานมีอุปสรรคและปัญหาให้แก้ไขพอสมควร มีองค์ประกอบ หลายอย่าง เช่น นักแสดง มุมกล้อง สคริปต์  และการตัดต่อผลงาน ต้องใช้ความพยายามและความมานะอดทนสูงมาก เป็นการฝึกวุฒิภาวะทางอารมณ์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ต้องยอมรับว่าสื่อดิจิทัลกำลังจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้คนมากยิ่งขึ้น ดังนั้น เราในฐานะผู้บริโภคต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้พร้อมเพื่อรู้เท่าทันสื่อ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ” ฟังน้องๆแล้ว “นิสิตา” เห็นด้วยสุดลิ่ม ทิ่มประตู ว่าข่าวสารและการโฆษณาในโลกยุคดิจิทัล ที่ครบเครื่องทั้ง เร็ว–แรง–อันตราย หากผู้ใช้บริโภคสื่ออย่างไม่ระมัดระวังก็รังแต่จะตกเป็น “เหยื่อ” ครั้นจะให้ปฏิเสธก็คงลำบาก

ทางออกที่ดีที่สุดคือ ต้องใช้สื่ออย่าง “ตื่นตัว” และ “รู้เท่าทัน”!!!

 

นิสิตา

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้