วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บินไทย ลุยปรับโฉมห้องโดยสาร หวังลูกค้าเพิ่ม 8%

การบินไทย เร่งปรับปรุงห้องโดยสาร เพิ่มความสะดวกมากขึ้น คาดแล้วเสร็จภายในปี 59 พร้อมสู้สิงคโปร์ หวังเป็นสายการบินยอดเยี่ยมอันดับ 3 ของเอเชีย...

นายรังสิมันต์ โมกขะสมิต ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยกำลังเร่งปรับปรุงห้องโดยสารภายในใหม่ให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง และมีความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารยิ่งขึ้น เพื่อใช้เป็นจุดขายแข่งขันกับสายการบินอื่น อาทิ การปรับปรุงบริการชั้นธุรกิจ จะเป็นที่นั่งแบบใหม่ ที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น นอนราบได้ 180 องศา เบาะกว้างขึ้น มีภาพยนตร์มากกว่า 100 เรื่อง สารคดี ซีดีเพลง และเกมต่างๆ เป็นจำนวนมาก ส่วนชั้นประหยัด ก็ทำให้สะดวกสบายมากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าหลังจากปรับปรุงเป็นที่เรียบร้อย การบินไทยจะขึ้นเป็นสายการบินยอดเยี่ยมอันดับ 3 ของเอเชีย ภายใน 3 ปี

ทั้งนี้ แผนตกแต่งภายในจะมีทั้งหมด 24 ลำ ให้เสร็จภายในปี 59 โดยเครื่องบินลำแรกที่ได้ตกแต่ง เป็นต้นแบบเสร็จแล้ว คือ โบอิ้ง 777-300 อีอาร์ ซึ่งมีที่นั่งรวม 348 ที่นั่ง จำนวน 1 ลำ จากทั้งหมด 6 ลำ ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ที่เหลือยังมีแอร์บัส เอ 350-600 จำนวน 12 ลำ และแอร์บัส เอ 340-600 ซึ่งเป็นเครื่องบินเก่าอีก 6 ลำ

"การปรับปรุงเครื่องบินแต่ละลำจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี โดยลำนี้ใช้เป็นต้นแบบของทุกลำที่จะมีการปรับปรุง เพื่อให้การดำเนินงานง่ายมากขึ้น แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนบ้างในบางจุด เมื่อการปรับปรุงแล้วเสร็จทั้งหมด ผลิตภัณฑ์ของการบินไทยจะไม่แพ้สิงคโปร์แน่นอน และสำหรับกลุ่มเป้าหมายจะเป็นลูกค้าคนรุ่นใหม่ และนักธุรกิจที่ต้องการความสะดวกสบาย ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดการนำเบาะลม ที่สามารถปรับความอ่อน หรือแข็งได้ตามที่ต้องการมาให้บริการผู้โดยสาร เพื่อสร้างความพึงพอใจให้มากขึ้นด้วย โดยปัจจุบันพบว่า มีอยู่ 2 สายการบิน ที่ให้บริการอยู่ คือ สายการบินลุฟต์ฮันซ่า ของเยอรมนี และสายการบินซิลค์แอร์ ของสิงคโปร์"

ด้านนายดนุช บุนนาค รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายผลิตภัณฑ์และบริการลูกค้า การบินไทย กล่าวว่า ในปี 56 สถาบันจัดอันดับสายการบินสกายแทรกซ์ ได้จัดลำดับให้การบินไทยอยู่อันดับ 15 ของโลก แต่เมื่อมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์แล้ว ก็มั่นใจว่าการบินไทยจะแข่งขันกับสายการบินได้ง่ายขึ้น และทำตลาดได้ดีขึ้นแน่นอน โดยตั้งเป้าหมายลูกค้าเข้าใช้บริการชั้นธุรกิจ และชั้นหนึ่ง จะเพิ่มขึ้นอีก 7-8% จากปัจจุบันที่มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารในชั้นดังกล่าวเฉลี่ย 70%

"ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ของการบินไทยแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ยาก เนื่องจากสายการบินอื่นมีการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารดีกว่า แต่เมื่อมีการปรับปรุงใหม่แล้ว ก็เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้โดยสารเข้าใช้บริการได้ง่ายขึ้น" นายดนุช กล่าว.

การบินไทย เร่งปรับปรุงห้องโดยสาร เพิ่มความสะดวกมากขึ้น คาดแล้วเสร็จภายในปี 59 พร้อมสู้สิงคโปร์ หวังเป็นสายการบินยอดเยี่ยมอันดับ 3 ของเอเชีย... 30 ม.ค. 2557 10:23 30 ม.ค. 2557 10:56 ไทยรัฐ