วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ปรับแผนส่งออก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศปรับแผนส่งออก หลังการเมืองป่วน หันทำแผนส่งออกเชิงรุก เคาะประตูบ้านเยี่ยมเยียนลูกค้าโดยตรง ตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง...

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 57 นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ปรับยุทธศาสตร์ส่งเสริมการส่งออกในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง โดยกำชับให้ทูตพาณิชย์ 65 แห่งทั่วโลก เร่งทำแผนงานการค้าเชิงรุก เน้นติดต่อกับผู้ซื้อต้นทางในแต่ละประเทศโดยตรง เพื่อตัดวงจรพ่อค้าคนกลางออกไป เช่น การออกไปเยี่ยมเยียนผู้ซื้อตัวจริง การหารือผู้นำเข้ารายใหญ่ เพื่อรับรู้ถึงความต้องการสินค้า พร้อมกับแนะนำผู้ส่งออกไทยที่ส่งออกสินค้าคุณภาพไปเจรจากับผู้นำเข้าโดยตรงด้วย

นอกจากนี้ ในไตรมาส 1 และ 2 ปีนี้ ยังมีแผนนำคณะผู้แทนการค้ากลุ่มสินค้าเป้าหมายไปเจรจาเปิดตลาดการค้าในต่างประเทศเพิ่มเติม ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า,ยานยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, วัสดุก่อสร้าง, เกษตรและอาหาร, อัญมณีและเครื่องประดับ, เครื่องนุ่งห่ม ผ้าผืน และเส้นด้าย, เครื่องหนัง, ไลฟ์สไตล์, โลจิสติกส์ทางการค้า และสุขภาพและความงาม โดยมุ่งเน้นตลาดเป้าหมาย คือ ตลาดเอเชียใต้ ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

ด้าน น.ส.วรรณศรี โชติกะพุกกณะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี กล่าวว่า ได้เข้าพบ บริษัท ยูโรเปี้ยนฟู้ด จำกัด (มหาชน) ณ สำนักงานใหญ่ พร้อมกับแนะนำผู้ประกอบการไทย 4-5 ราย ให้รู้จัก และเจรจาธุรกิจร่วมกัน โดยบริษัท ยูโรเปี้ยนฟู้ด จำกัด (มหาชน) ถือเป็นผู้นำเข้าอาหารรายใหญ่ กระจายสินค้านำเข้าจาก 5 ทวีปทั่วโลก ไปกว่า 50 ประเทศ และจัดส่งให้แก่ซุปเปอร์มาร์เก็ตในอิตาลีด้วย ทั้งนี้ การติดต่อกับผู้นำเข้าโดยตรง จะทำให้รู้ความต้องการสินค้าได้ทันที และยังลดปัญหาการสั่งซื้อสินค้าที่ยุ่งยาก และได้ราคาดีกว่าการผ่านพ่อค้าคนกลางอีกด้วย ที่สำคัญ บริษัทสามารถควบคุมมาตรฐาน และคุณภาพของสินค้าได้ตามที่กำหนด.