วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ชาวโซเชียลใช้ Pinterest แชร์บนโลกออนไลน์มากกว่าอีเมล์

เว็บไซต์ wired อ้างรายงาน Consumer Sharing Trends พบว่าสื่อโซเชียล พินเทอเรสต์ (Pinterest) ได้แซงหน้าอีเมล์ ในการเป็นช่องทางแบ่งปันข่าวสารไปยังโลกออนไลน์ครั้งแรก โดยมีการเติบโตถึง 58% ในปี 2013 ขณะที่อีเมล์ การเติบโตติดลบ 11%...

เว็บไซต์ wired อ้างรายงาน Consumer Sharing Trends ในไตรมาสที่ 4 ปี 2013 ของ ShareThis โดยนายเคิร์ท อับราฮัมสัน ที่ศึกษาผู้บริโภคว่าการแชร์ข่าว ภาพถ่าย และวิดีโอ อะไร ที่ไหน อย่างไรในโลกออนไลน์ พบว่า พินเทอเรสต์ (Pinterest) ได้แซงหน้าอีเมล์ ในการเป็นช่องทางแบ่งปันข่าวสารไปยังโลกออนไลน์ครั้งแรก และยังมีสัดส่วนที่เหนือกว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์ช่องทางอื่นๆ อันเป็นสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของภูมิทัศน์ดิจิตอลโดยสังคมออนไลน์

ขณะนี้ ผู้บริโภคเพียงแค่พินนิ่ง หรือปักหมุดในบทความ ภาพถ่าย หรือสิ่งที่ต้องการแบ่งปันแก่เพื่อนๆ มากกว่าการส่งฟอร์เวิร์ดเมล์แบบในอดีต โดยพินเทอเรสต์มีการเติบโตถึง 58% ในปี 2013 เป็นช่องทางที่แบ่งปันคอนเทนต์ที่เติบโตได้รวดเร็วที่สุด ตามมาด้วยเฟซบุ๊ก (Facebook) และลิงก์อิน (LinkedIn) 

ข้อเท็จจริงที่ว่า พินเทอเรสต์ ยังเป็นช่องทางที่ค่อนข้างใหม่ เมื่อเทียบกับสังคมออนไลน์อื่นๆ ที่แซงหน้าอีเมล์ อันเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ผู้คนใช้กันมายาวนานหลายทศวรรษ เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างที่ตอบสนองที่รวดเร็ว ต่อความต้องการ และพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

ในรายงานของ ShareThis ระบุว่า Pinterest และ LinkedIn มีอัตราการเติบโต 58% และ 40% ตามลำดับ ในปี 2013 แซงหน้าทวิตเตอร์ ที่มีการเติบโตเพียง 15% ขณะที่อีเมล์มีการเติบโตติดลบ 11% ในขณะที่ยอดแชร์และยอดคลิกกลับของพินเทอเรสต์ในปี 2013 เทียบกับปี 2012 ผู้บริโภคมีการแชร์เนื้อหาบ่อยกว่าปีก่อนถึง 37% และไม่ใช่แค่แชร์อย่างเดียว แต่ยังมีการปฏิสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้น จากอัตราการคลิกที่แชร์กลับไปดู (click-backs per share) ถึง 12.6%

ช่วงเวลาที่ผู้คนในสหรัฐฯ แชร์ข้อมูลมากที่สุด อยู่ระหว่าง 06.00-09.00 น. สำหรับฝั่งตะวันออก ขณะที่ฝั่งตะวันตกเริ่มก่อนใครเพื่อน ตั้งแต่ 07.00 น. ส่วนรายละเอียดด้านประชากรสตรีแถบมิดเวสต์ มีการแชร์ทางพินเทอเรสต์มากกว่าภาคใดๆ จึงไม่แปลกใจที่สตรีในแถบมิดเวสต์มีการแชร์เฉลี่ยสูงกว่าทุกภาคของสหรัฐฯ ภาคที่มีการแชร์มากที่สุด คือ ตะวันออกเฉียงเหนือ มีการแชร์มากกว่าภาคอื่นๆ

เมื่อจำแนกสังคมออนไลน์ที่นิยมใช้กันพบว่า คนที่แชร์ข้อมูลในแถบตะวันตกนิยมใช้เฟซบุ๊ก และกูเกิลพลัส ขณะที่ มิดเวสต์ เลือกที่จะใช้พินเทอเรสต์มากที่สุด ส่วนตะวันออกเฉียงเหนือเลือกใช้ทวิตเตอร์ และลิงก์อินมากกว่า.


ภาพอินโฟกราฟฟิก ShareThis
ที่มา  : wired

 

เว็บไซต์ wired อ้างรายงาน Consumer Sharing Trends พบว่าสื่อโซเชียล พินเทอเรสต์ (Pinterest) ได้แซงหน้าอีเมล์ ในการเป็นช่องทางแบ่งปันข่าวสารไปยังโลกออนไลน์ครั้งแรก โดยมีการเติบโตถึง 58% ในปี 2013 ขณะที่อีเมล์ การเติบโตติดลบ 11%... 28 ม.ค. 2557 18:54 ไทยรัฐ