วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

Baidu เตรียมบุกตลาดเสิร์ชเมืองไทย

โดย มาร์ค Blognone

คอลัมน์ประจำสัปดาห์นี้ จะพาไปเปลี่ยนบรรยากาศจากข่าวคราวของโลกไอทีฝั่งตะวันตก มาเป็นบริษัทไอทีพี่เบิ้มจากประเทศจีนกันบ้างครับ...

หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อบริษัท Baidu (ชื่อภาษาอังกฤษสะกดว่า "ไบดู้" แต่เสียงภาษาจีนจริงๆ อ่านว่า "ไป่ตู้") กันมาบ้าง บริษัทนี้ถูกเรียกว่าเป็น "กูเกิลแห่งเมืองจีน" เพราะทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้นหาเหมือนๆ กัน และภายหลังก็ยังแตกลูก แตกหลาน ออกบริการออนไลน์สารพัดชนิดเหมือนกูเกิลด้วย

Baidu เป็นบริษัทออนไลน์จีนรุ่นแรกๆ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ต้นกำเนิดมาจากคนจีนชื่อ Robin Li ที่เคยทำงานเกี่ยวกับระบบค้นหาอยู่ในสหรัฐอเมริกา ราวปี 1994 - 1996 ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจเว็บฯ เริ่มถือกำเนิดพอดี

Robin Li มีความรู้ และเห็นโอกาส เขาจึงบินกลับมาเมืองจีน เพื่อเริ่มทำบริษัท Baidu เว็บค้นหาสำหรับคนจีน บริษัทจดทะเบียนในปี 2000 และทะยานขึ้นเป็นเว็บไซต์เบอร์หนึ่งของจีนอย่างรวดเร็ว ภายหลังบริษัทเข้ามาขายหุ้นในตลาด NASDAQ ของสหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทจีนรายแรกที่ถูกผนวกเข้าในดัชนี NASDAQ-100

ปัจจุบัน Baidu มีรายได้ปีละประมาณ 2 หมื่นล้านหยวน (1.2 แสนล้านบาท) มีพนักงานรวมกันมากกว่า 20,000 คน ครองตลาดเว็บค้นหาจีนประมาณ 65% ทิ้งอันดับสองไกลลิบ (แถมกูเกิลไม่มีตัวตนอย่างเป็นทางการในจีน เพราะมีปัญหากับรัฐบาลจีน เรื่องการเซ็นเซอร์เว็บ)

Baidu มีผลิตภัณฑ์และบริการมากมาย (ในระดับที่เขียนลงคอลัมน์นี้สามสี่ตอนก็ยังไม่จบ) ทั้งที่เป็นเว็บ เป็นซอฟต์แวร์สำหรับพีซี และล่าสุด ก็เริ่มลุยตลาดแอพฯ แอนดรอยด์แล้ว อย่างไรก็ตาม ฐานที่มั่นหลักของ Baidu ยังอยู่เฉพาะในเมืองจีนเป็นหลัก ซึ่งบริษัทเองก็รู้เรื่องนี้ดี และพยายามขยับขยายออกมานอกเมืองจีนให้มากขึ้น

เกริ่นมาตั้งยาวเพื่อจะบอกว่า หนึ่งในประเทศเป้าหมายของ Baidu คือ เมืองไทยนั่นเองครับ

ถ้านับกันจริงๆ Baidu เริ่มบุกตลาดเมืองไทยมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว โดยเริ่มจากซอฟต์แวร์บนพีซีชื่อ Baidu PC Faster ซึ่งมีทั้งส่วนของแอนตี้ไวรัส และการปรับจูนเครื่องพีซีให้ทำงานรวดเร็วขึ้น

หลังจากนั้น Baidu ก็ส่งบริการ "เว็บพอร์ทัล" หรือเว็บรวมลิงก์ชื่อ Hao123.com มาบุกตลาดเมืองไทยต่อ และล่าสุดกำลังจะเป็นคิวของบริการตัวหลัก คือ เว็บค้นหาที่เป็นจุดกำเนิดของ Baidu ซึ่งจะเริ่มออกเวอร์ชั่นภาษาไทยในเร็วๆ นี้ (นอกจากเวอร์ชั่นไทยแล้ว จะยังมีเวอร์ชั่นบราซิล และอียิปต์ออกมาพร้อมๆ กัน)

ผมเองยังไม่เคยใช้ Baidu เวอร์ชั่นภาษาไทยเลย ยังคอมเมนต์ไม่ได้ว่า เวิร์กแค่ไหน แต่ข่าวนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า นอกจากบริษัทฝั่งตะวันตกแล้ว ประเทศไทยถือเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญของบริษัทไอทีฝั่งเอเชียด้วยเช่นกัน บริษัทใหญ่ๆ ที่มาบุกไทยแล้วประสบความสำเร็จอย่างสูง คือ LINE จากญี่ปุ่น ส่วนฝั่งของประเทศจีนเองก็มี Tencent (ที่เป็นเจ้าของ Sanook และ Dealfish รวมถึง WeChat) และล่าสุด คือ Baidu นี่เองครับ

อย่างไรก็ตาม การบุกเมืองไทยของ Baidu คงต้องระมัดระวังพอสมควร เพราะที่ผ่านมา Baidu ใช้วิธีการดำเนินธุรกิจที่ไม่ค่อยเรียบร้อยนัก เช่น แอบตั้งค่าในเครื่องของผู้ใช้ ให้โหลดเข้า hao123 เป็นเว็บแรกเสมอ วิธีการลักษณะนี้ช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้ให้ก็จริง แต่กลับทำให้แบรนด์ของ Baidu ดูไม่ค่อยดีนักในสายตาผู้ใช้ชาวไทย จนอาจทำให้ธุรกิจของ Baidu ในไทยมีปัญหาในระยะยาว ตรงนี้ก็คงต้องฝากผู้บริหาร Baidu ประเทศไทย ให้วางแผนยุทธศาสตร์ให้ดีๆ เพราะคุณค่าของแบรนด์ น่าจะสำคัญกว่าในระยะยาว.

 

มาร์ค Blognone

 

มาร์ค Blognone

คอลัมน์ประจำสัปดาห์นี้ จะพาไปเปลี่ยนบรรยากาศจากข่าวคราวของโลกไอทีฝั่งตะวันตก มาเป็นบริษัทไอทีพี่เบิ้มจากประเทศจีนกันบ้างครับ... 28 ม.ค. 2557 16:03 29 ม.ค. 2557 09:50 ไทยรัฐ