วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ลองของใหม่ ALL NEW MAZDA 3 2014 (ตอนที่2)

ตอนที่สองกับการขับขี่ทดสอบก่อนเปิดตัวในรถ Mazda 3 SkyActiv - G แฮตช์แบคสุดหล่อคันล่าสุดจากแบรนด์ Zoom Zoom...

อากาศหนาวในช่วงปลายเดือนมกราคมทำให้เทศกาลทดสอบรถยนต์ของเหล่าบรรดาค่ายรถใน ประเทศไทยเริ่มต้นคึกคักกันตั้งแต่ช่วงต้นปี เมล์เชิญทดสอบ New Mazda 3 SkyActiv - G ที่สนามแข่งโบนันซ่าเปรียบเหมือนกับของขวัญที่ตกค้างมาจากปีที่แล้ว นี่คือหนึ่งในโมเดลที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Mazda จากรุ่นแรกสุดสู่รุ่นล่าสุด เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของ Mazda 3 มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่อัดแน่นอยู่ทุกอณูของตัวรถ เรือนร่างใหม่ที่หลอมรวมกับเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังแบบใหม่ ทำให้มันมีความน่าสนใจนอกเหนือไปจากความสามารถเชิงวิศวกรรม บนตัวรถรุ่นใหม่กับความแตกต่างแบบยกยวงในโมเดลล่าสุดเพื่อคงความอยู่รอดใน ตลาดรถยนต์ของประเทศไทย


10.30 น. ข้างๆ พิตเลนในสนามโบนันซ่า ผมยืนมอง Mazda 3 SkyActiv - G ที่ถูกพลางโดยสติกเกอร์ลายเสือกระโดดจนดูลายตาไปหมดทั้งคัน ไม่ว่าจะมองในมุมไหน 3 SkyActiv - G ทั้ง 4 คันที่ถูกพลางด้วยสติกเกอร์กับอีก 2 คันที่เป็นรถ Display car สีแดงแสบสันมีความสวยงามจนทำให้อดใจไม่ไหว บนเรือนร่างใหม่ของ Mazda 3 มีความโค้งมนมากยิ่งขึ้นไล่ตั้งแต่แนวสปอยเลอร์หน้า รายละเอียดของไฟหน้า ทรงด้านข้างไล่เรียงไปจนถึงสัดส่วนบั้นท้ายที่โค้งได้รูป รถทดสอบทั้ง 4 คันกับรถ Display car อีก 2 คันถูกนำข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้สื่อมวลชนของไทยลงทดสอบประสิทธิภาพกับความสามารถของเทคโนโลยีใหม่ ที่ Mazda ประดังใส่มาให้แบบจัดเต็ม วันนี้ สื่อมวลชนสายยานยนต์จะได้ทดลองขับ Mazda 3 SkyActiv - G ถึง 6 รอบสนาม เป็นการขับทดสอบครั้งแรกในประเทศไทย ก่อนที่จะมีการเปิดตัวในช่วงปลายเดือนมีนาคม ตามด้วยการระดมทำตลาด Mazda 3 SkyActiv - G เพื่อสร้างยอดขายในปี 2557 นับเป็นครั้งแรกของการเร่งทำตลาดต่อจากญี่ปุ่นและยุโรปหลังจากทำการเปิดตัว ไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา มันรวดเร็วทันอกทันใจแฟนๆ ของแบรนด์ Zoom Zoom ยิ่งนัก จากที่เมื่อก่อนต้องรอกันนานถึงกว่า 1 ปี มาคราวนี้ Mazda ปรับการขายให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


สนามแข่งรถโบนันซ่ามีความยาวรวม 2.8 กิโลเมตร ประกอบไปด้วยโค้งยูเทิร์น โค้งรูปตัวเอสขึ้น-ลงเนินและมีความยากในระดับที่ไม่ให้อภัยกับผู้ที่พลาดพลั้ง ทีมพีอาร์ของ Mazda Sales (Thailand) co. ltd. แบ่งสื่อมวลชนออกเป็นกลุ่มและ 4 คน โดยทำการสลับกันขับทดสอบครั้งละ 3 รอบสนามในภาคเช้า ส่วนภาคบ่ายกลับมาขับอีกคนละ 3 รอบสนามก่อนที่จะสรุปประเมินผลของการทดสอบ ส่วนรถทดสอบมีเพิียงแค่รุ่นเดียวเท่านั้นซึ่งเป็นรุ่นที่จะทำตลาดใน ประเทศไทย นั่นก็คือ Mazda 3 SkyActiv - G เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 2.0 ลิตร 155 แรงม้า กับแรงบิด 210 นิวตันเมตร รถทดสอบทั้ง 4 คันวางเกียร์อัตโนมัต SkyActiv Drive แบบ 6 สปีดพร้อมสวิตช์เปลี่ยนเกียร์ที่หลังพวงมาลัย สำหรับล้อและยางที่ใช้ขับทดสอบในวันนี้เป็นล้ออัลลอยติดตั้งมาจากโรงงานขนาด 18 นิ้ว ใส่ยาง Toyo Tire รุ่น Proxes ไซส์ 215/45R18 ทั้งสี่ล้อ ที่น่าทึ่งคือเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร SkyActiv - G แบบหายใจเองโดยไม่มีระบบอัดอากาศมีขนาดเล็กพอๆ กับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรในอดีต ส่วนเทคโนโลยีของระบบช่วยขับนั้นมีให้มาเพียบทั้ง LDWS - Lane Departure Warning System / RVM - Real Vehicle Monitoring / SCBS - Smart City Brake Support / MRCC - Mazda Radar Cruise Control / SBS - Smart Brake Support / Pre-cash Safety Technology นับเป็นยนตรกรรมจากค่าย Zoom Zoom ที่มีความล้ำสมัยด้านความปลอดภัยมากที่สุดคันหนึ่งของวงการเลยทีเดียว


ท่านั่งที่ดีของ 3 ตัวใหม่จากการปรับตั้งเบาะด้วยมือส่งซึ่งผลไปถึงการควบคุม สำหรับการขับทดสอบในสนามแข่งรถ ผมเริ่มจากการปรับเบาะลงต่ำสุด ขยับพวงมาลัยไฟฟ้าที่สามารถปรับระดับได้ 4 ทิศทางทั้งใกล้-ไกล-สูง-ต่ำ ให้แขนไม่ตึงจนเกินไป ท่านั่งที่ต่ำเตี้ยจะช่วยลดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางหรือแรง G ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ทัศนวิสัยมุมมองใน Mazda 3 SkyActiv - G กระจกบังลมบานหน้าขนาดใหญ่ที่ถูกร่นเขามาให้ชิดมากยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มองศา ของความลาดเอียง สำหรับมุมมองด้านหลัง เนื่องจากรูปทรงแบบ 5 ประตูแฮตช์แบคของมันทำให้เสาหลังเข้ามาบดบังทัศนวิสัยอยู่พอสมควรแต่ไม่ได้ มากมายอะไรนัก ตำแหน่งของพวงมาลัยและสวิตช์กับอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านการทดสอบในขั้นตอนของการ พัฒนาเพื่อเชื่อมโยงอุปกรณ์เหล่านั้นกับคนขับ ที่ผมชอบมากคือแป้นคันเร่ง แป้นเบรกและตำแหน่งของที่พักเท้าถูกจัดวางใหม่โดยเพิ่มพื้นที่ของการวางเท้า ออกไปอีกเล็กน้อย การขยายพื้นที่เล็กๆ ในส่วนของคนขับมีเป้าหมายในการเข้ามาช่วยลดอาการเมื่อย ล้าขณะขับขี่ทางไกล สำหรับการขับทดสอบสั้นๆในสนามแข่งรถ ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งแก่งกระจาน พีระเซอร์กิตหรือโบนันซ่า ท่านั่งคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่จะควบคุมรถทดสอบซึ่งใช้ความเร็วในการ วิ่งมากกว่าการขับทดสอบอยู่บนถนนปกติ


ออกสตาร์ตจากพิตเลนมานิดเดียวก็พบกับไพล่อนที่วางดักเพื่อทดสอบการขับแบบสลาลม ผมหักพวงมาลัยพร้อมๆ ไปกับการเติมคันเร่งให้พอดีกับการขับมุดเข้า-ออกไพล่อน กรวยยางสีส้ม เจ้า 3 ตัวใหม่ที่เพิ่งจะทำความรู้จักมักจี่กันได้ไม่นานหักหัวเข้า-ออกจากกรวยยาง อย่างคล่องแคล่วว่องไว การถ่ายเทมวลน้ำหนักอยู่ในระดับที่ดี อาการย้วยหรือยุบเกิดขึ้นน้อยมากจากการปรับปรุงจุดยึดและค่าความแข็งของ สปริงใหม่ทั้งหมด คันเร่งไฟฟ้า ตอบสนองต่อการกดโดยมีอาการรีเลย์เพียงเล็กน้อย พอพ้นจากแนวไพล่อนก็พบกับโค้งยูเทิรน์ยาวๆ ที่ต้องลดความเร็วแต่งตัวจัด ระเบียบท่าทางให้พร้อมก่อนที่หัวรถจะพุ่งเข้าสู่โค้งยาวสุดสายตา ในจังหวะที่กำลังหักพวงมาลัยนั้น ความรู้สึกที่มีต่อ SkyActiv Body ของ Mazda 3 2014 ให้ความมาดมั่นกว่า 3 ทุกๆ รุ่นที่ผมเคยลองควบในอดีต สิ่งที่ทำให้ 3 ตัวใหม่คันนี้ลดทอนความเฉียบคมลงไปคือสภาพของสนามแข่งโบนันซ่าที่ไม่เคยให้ อภัยหรือให้โอกาสสำหรับความผิดพลาด ตัวถังที่บิดตัวเมื่อพบเจอกับโค้งแปลกๆ ในโบนันซ่าอยู่ในค่าที่รับได้ ผมสัมผัสได้ถึงแรงต้านที่เกิดขึ้นจากหน้ายางซึ่งถูกน้ำหนักส่วนหน้าของตัวรถ กดทับขณะพยายามแหวกผ่านโค้งด้วยความเร็วและมุมองศาที่ผิดปกติ ช่วงล่างที่เซตมาเพื่อความสบายตัวขณะขับเดินทางไกลใช้งานได้ดีบนสนามแข่งแห่งนี้ แม้จะค่อนข้างขัดแย้งจากความนิ่มนวลที่คล้ายคลึงกับรุ่นที่แล้ว โบนันซ่านั้นขึ้นชื่อในเรื่องของโค้งก่อนออกทางตรง หากคุณใส่มาแบบไม่ยั้ง แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางที่เกิดขึ้นในช่วงกลางโค้งจะทำให้คุณควบคุมรถได้แย่ ลงทันตาเห็น


รอบแรกผ่านไปพร้อมกับเหงื่อที่ซึม ออกมาตรงบริเวณฝ่ามือแม้อากาศภายนอกจะเย็นสบาย ผมเติมความเร็วเพิ่มขึ้นอีกนิดเมื่อขับผ่านจุดสลาลมในรอบที่สอง เสียงร้องโหยหวนของยาง Toyo Tire ไซส์ 215/45R18 ราวกับเจ็บปวดซะเต็มประดาเมื่อถูกบดบี้ผ่านสถานีสลาลม ในรอบที่สองนั้น ความคุ้นเคยกับพวงมาลัยไฟฟ้าและสัมผัสของแชสซีส์ที่มีมากขึ้น ทำให้ผมกล้าที่จะเติมความเร็วให้มากกว่ารอบแรก เปลวความร้อนที่เกิดขึ้นจากการทำงานของระบบเบรก เครื่องยนต์และชุดส่งกำลังส่งกลิ่นหึ่งขึ้นมาทันที มันคือกลิ่นที่ผสมปนเปกันทั้งกลิ่นผ้าเบรก กลิ่นน้ำมันไฮดรอลิกของเกียร์และกลิ่นของเครื่องยนต์ที่ถูกเร่งรอบสูงอยู่ ตลอดเวลา เป็นกลิ่นที่คุณคุ้นเคยและสามารถหาสูดดมได้เฉพาะในสนามแข่งรถเท่านั้น สิ่งที่ Mazda 3 2014 มีให้คือแรงยึดเกาะที่ดีและเหมาะสมกับย่านกำลังในรูปแรงบิดที่ 210 นิวตันเมตร แม้จะถอดคันเร่งกลางโค้งขณะขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ด้วยลักษณะของการวางเครื่องและการขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าที่ให้ความรู้สึก แปลกแยก มันยังคงสามารถรักษาความสมดุลเอาไว้ได้ เมื่อใส่กันรุนแรงชนิดไม่ยั้ง มันจะออกอาการอันเดอร์สเตียร์แต่สามารถแก้ได้ไม่ยาก อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของเจ้า 3 ตัวใหม่ ผมไม่มีโอกาสได้ลองจับเวลาแม้แต่น้อยเนื่องจากระยะเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นชิด แต่จากสัมผัสและความคุ้นชินของการขับรถเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรทั่วๆ ไป อัตราเร่งจาก 0-100 ของเจ้า 3 ตัวใหม่ล่าสุดน่าจะอยู่ที่ 10 วินาทีต้นๆ Mazda 3 SkyActiv - G เป็นจักรกลที่ต้องใช้เวลาสักพักในการเรียนรู้ถึงนิสัยใจคออันแท้จริงของมัน ใช่ว่าจะสวยแต่รูปเพราะ New Mazda 3 มีอุปกรณ์เหมาะๆ มาช่วยเสริมประสิทธิภาพ แถมยังสามารถซิ่งท้านรกได้ด้วยคาแรกเตอร์แบบสปอร์ตของค่าย Zoom Zoom ซึ่งประกอบไปด้วยแฮนด์ลิ่งชั้นดีจากพวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ที่ทำงานร่วมกับ ช่วงล่างด้านหน้า ถึงแม้จะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า แต่อารมณ์และสภาพการควบคุม กลับแปลกแยกแตกต่างไปจากรถขับหน้าที่มีอยู่อย่างดาษดื่นในตลาดรถยนต์ของไทยอย่างชัดเจน


Mazda 3 SkyActiv - G ให้อารมณ์ร่วมมากยิ่งขึ้นเมื่อถูกเคี่ยนอย่างหนักข้อบนสนามทดสอบซึ่งเป็น สนามแข่งรถ พวงมาลัยตึงไม้ตึงมือในโค้งลึกๆ ขึ้นเนินก่อนออกสู่ทางตรงของโบนันซ่าซึ่ง เป็นโค้งที่มีแรง G มากที่สุดในสนาม ผมนึกอยากให้สปริงมันแข็งมากกว่านี้แต่คุณสุภาพสตรีที่รักความนิ่มนวลไม่ชอบ รถชาติแบบนั้นใน 3 รุ่นแรกสุด พอมาถึงรุ่นที่ 2 และ 3 สปริงจึงถูกปรับให้ลดค่าความแข็งลงเล็กน้อยเพื่อความสบายเนื้อสบายตัวของลูก ค้าสาวๆ เสียงยางดังมากกว่าทุกโค้งที่ผมเข้าอย่างบ้าระห่ำในโบนันซ่า มันคือโค้งปราบเซียนหากคุณแต่งความเร็วไม่พอเหมาะพอดีกับการหักเลี้ยวของพวงมาลัย มันคือโค้งที่จะพร้อมเหวี่ยงคุณออกไปทางขวาเมื่อคุณพยายามผลักดันรถทดสอบโดยอัดเข้าโค้งให้เร็วมากขึ้นกว่าเดิม ในรอบที่สามบนโค้งก่อนออกทางตรงในสนามแข่งแห่งนี้แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางที่ เกิดขึ้นพร้อมกับเสียงโหยหวนของยางทำให้ผมรู้สึกแหยงขึ้นมาทันที


ระบบส่งกำลังแบบออโต 6 สปีด ผลักดัน SkyActiv - G ได้แค่เกียร์ 3-4 ก็ต้องเชนลงต่ำเพื่อลดความเร็วมุดหัวเข้าโค้ง ไพล่อนสีส้มที่ตั้งเรียงรายคอยบีบความเร็วไม่ให้สูงมากจนเกินไปช่วยให้การ ขับทดสอบครั้งแรกในประเทศไทยผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เกียร์ตอบสนองในลักษณะที่มันควรจะเป็น สมองกลไฟฟ้าหรือ ECU ที่ควบคุมเกียร์มักแช่คาไว้ในย่านที่สามารถเรียกแรงบิดได้อย่างทันท่วงทีแม้ จะไม่ได้แรงอะไรมากมายแต่ Mazda 3 SkyActiv - G เป็นรถที่ขับได้สนุกคันหนึ่งของวงการ แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยใช้งานได้ดี แม้จะมีอาการรีเลย์นิดๆ แต่ไม่ได้มากมายอะไร การตัดต่อขึ้นลงของเกียร์เป็นไปแบบธรรมชาติ ให้อารมณ์สปอร์ตได้ดีพอใช้และไม่น่าเบื่อเหมือนเกียร์ CVT ในโหมดแมนนวลที่ผมต้องชิฟเกียร์เอง มันจะผ่องถ่ายอัตราทดไปตามการกดสั่งงานบนแป้น Paddle Shift หรือจะถนัดโยกคันเกียร์เล่นในโหมดนี้บนเครื่องหมาย +/- ก็สามารถใช้งานได้อย่างว่องไว รอบที่สามซึ่งเป็นรอบสุดท้ายก่อนการพักรถในช่วงทดสอบภาคเช้า ผมเปลี่ยนโหมดเกียร์มาเป็นแบบออโต โดยปล่อยให้มันทำงานไปตามเรื่องตามราว เกียร์ SkyActiv Drive ท่ี่ปรับอัตราทดให้มีความเหมาะสมกับระดับของแรงบิดจากเครื่องยนต์ทำงานด้วย ตัวของมันเองในการวิ่งทดสอบบนสนามโบนันซ่าได้อย่างไร้ข้อกังขา


หลังจากการขับทดลองประสิทธิภาพในภาคเช้าโดยสื่อมวลชน 20 คน ซึ่งเจ้า 3 SkyActiv - G แต่ละคันต้องวิ่งถึง 60 รอบสนามก็มาถึงช่วงเวลาพัก 30 นาที รถทดสอบทั้ง 4 คันที่ผ่านการวิ่งมาอย่างโชกโชนในช่วงเช้ายังคงดูปกติดีทุกอย่าง แม้จะหึ่งไปด้วยกลิ่นผ้าเบรก กลิ่นเครื่องยนต์ที่ทำงานอย่างหนักหน่วงกับกลิ่นเหม็นไหม้ของยาง Toyo Tire ที่ต้องรับภารกรรมโหดถึง 60 รอบสนาม การวิ่งทางเรียบในสนามแข่งขันที่โบนันซ่าจำเป็นต้องใช้สัมผัสมากกว่าการวิ่งทดสอบบนถนนปกติ เนื่องจากการใช้ความเร็วในบางจุดบางตำแหน่งของสนามแข่งสูง กว่าบนถนนหลวงอยู่พอสมควร สัมผัสของพวงมาลัยไฟฟ้าให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ การจัดวางจังหวะของเกียร์ลงตัวมากยิ่งขึ้นกว่ารุ่นที่แล้ว ผลลัพธ์ในเชิงสมดุลบนรถคันนี้เกิดจากหลายสิ่งหลายอย่างที่หลอมรวมเป็นหนึ่ง เดียวบนเทคโนโลยี SkyActivi นอกจากจะขับสนุกแล้ว 3 SkyActiv - G ยังมีภายในที่สวยงามในแบบสปอร์ตซึ่งอยู่ใน DNA ของรถ Mazda ทุกคัน คอนโซลขึ้นรูปด้วยโฟมหุ้มด้วยวัสดุคล้ายหนัง งานประกอบที่สามารถประกบชิ้นงานพวกสวิตช์ แผงหน้าปัดและซุ้มเกียร์ได้เนียนสนิทและช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก โดยภาพรวมของห้องโดยสารในเจ้า 3 ตัวใหม่ใกล้เคียงกับภายในของรถยุโรปเข้าไปทุกขณะ เป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจในทุกขั้นตอนของการสร้างรถคันนี้ที่คุณสามารถพบเห็นได้ทั่วทั้งคัน เครื่องยนต์ส่งแรงดึงได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แม้จะไม่ได้แรงบ้าพลังอะไรกันมากมายแต่ก็เพียงพอที่จะทำให้รู้สึกสนุกได้ทุก ครั้งที่อยู่หลังพวงมาลัยของมัน สปริงนิ่มไปนิดทำให้การขับในสนามทดสอบในบางจังหวะไปได้ไม่เต็มที่เต็มทางมากนัก คาแรกเตอร์ที่ดีของค่าย Zoom Zoom ยังคงปรากฏให้เห็นเมื่อคุณเริ่มผลักดันมันให้เข้าใกล้กับขอบเขตของข้อจำกัด บางอย่าง คันเร่งตอบสนองได้ดีขึ้น เบรกทำงานได้เฉียบคมและช่วยสร้างความรู้สึกมั่นใจได้ดี


ช่วงบ่ายกับอีก 3 รอบสนาม ผมขับมันช้าลงเพื่อซึมซับรับรู้อารมณ์ของการขับแบบปกติ บนเส้นทางที่ผมต้องขับผ่านทางลาดชันและโค้งคดเคี้ยวในโบนันซ่า ไดนามิกของการกระจายน้ำหนักที่ค่อนข้างสมดุลยังคงทำงานร่วมกับยาง Toyo Tire ได้ดี เครื่องยนต์ในช่วงที่ถูกเร่งเต็มกำลังส่งเสียงการทำงานผ่านท่อระบายที่สุภาพ เรียบร้อย รอบเครื่องยนต์ที่ตวัดกวาดอย่างรวดเร็วพร้อมๆ ไปกับแรงบิดที่ส่งตัวรถให้พุ่ง ทะยานไปข้างหน้า 3 รอบสนามในช่วงสุดท้ายหมดลงอย่างรวดเร็ว ตามด้วยรอยยิ้มที่พึงพอใจของเพื่อนๆสื่อมวลชนทุกคนที่ได้ร่วมขับทดสอบเจ้า Mazda 3 SkyActiv - G

หลังจาก 4 ชั่วโมงผ่านไปบนระยะทาง 168 กิโลเมตร บวกกับสภาพยางที่เริ่มออกอาการและเชื้อเพลิงเบนซินเกือบครึ่งถังจากการกดกระหน่ำของสื่อมวลชน Mazda 3 SkyActiv - G แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของมันอย่างชัดเจน มันให้ความรู้สึกเหมือนแฮตช์แบคแรงๆ คันหนึ่งที่ถูกปรับแต่งอย่างลงตัว สมบูรณ์แบบและมีความทันสมัยน่าใช้งานจากเทคโนโลยีที่ Mazda ประดังประดาใส่มาให้ อดใจรออีกนิดกับการเปิดตัวที่คาดว่าน่าจะไม่เกินช่วงเดือนมีนาคมนี้ Mazda 3 SkyActiv - G จะมีส่วนช่วยให้แบรนด์ Mazda กลับเข้ามาครอบครองตลาดรถเล็กอีกครั้ง ท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างเอาเป็นเอาตายของค่ายรถจากแดนปลาดิบที่ใช้ประเทศไทยเป็นสมรภูมิ.



 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

ตอนที่สองกับการขับขี่ทดสอบก่อนเปิดตัวในรถ Mazda 3 SkyActiv - G แฮตช์แบคสุดหล่อคันล่าสุดจากแบรนด์ Zoom Zoom... 28 ม.ค. 2557 12:43 28 ม.ค. 2557 13:58 ไทยรัฐ