วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เจาะลึกแผนธุรกิจบิ๊กบอส 24 ช่องทีวีดิจิตอล

เปิดเกมอย่างเป็นทางการสำหรับสนามรบ ทีวีดิจิตอล ที่จะมีผู้เข้าแข่งขันมากหน้าหลายตา ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมสื่อ หลายเจ้าเริ่มแสดงความกังวลว่าอาจไม่พร้อมกับการเริ่มต้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ขณะที่ทุนเก่า-ยักษ์ใหญ่ในวงการยันพร้อมสู้ศึก ไม่ว่าคลื่นลมจะแรงแค่ไหนก็ตาม...

หน้าใหม่ห่วงทำไม่ทัน

เริ่มกันที่เจ้าแรกจากกลุ่มปราสาททอง โอสถ แม้จะก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมสื่อโทรทัศน์ ในฐานะผู้ประกอบการโทรทัศน์ดาวเทียมบ้างแล้ว แต่ด้วยความที่ "โลว์โปรไฟล์" ทำให้หาตัวจับยาก

"ไทยรัฐออนไลน์" มีโอกาสพูดคุยกับ นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอกมีเดีย แอนด์บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด เปิดเผยว่า แผนธุรกิจจะแบ่งเป็นเฟส ซึ่ง 1-3 ปีแรก จะเน้นเรื่องคอนเทนต์เป็นหลัก ตามด้วยบุคลากร การตลาด การเงิน เพราะต้องใช้เงินจำนวนมากในการบริหารจัดการคอนเทนต์

ส่วนการออกอากาศทีวีดิจิตอล จะควบคู่กับการออกอากาศช่องทีวีดาวเทียม เป็นรูปแบบมัสต์แครี่ ของ กสทช. โดยคาดว่า เมษายน 2557 จะขึ้นช่องรายการทั่วไปแบบความคมชัดสูง (HD) และยกช่องพีพีทีวีในทีวีดาวเทียมขึ้นมาเลย เพราะมีคอนเทนต์ส่วนหนึ่งพร้อมแล้ว และจะมีเพิ่มเข้าใหม่อีกในช่วงปลายปีนี้

"มองว่าการแข่งขันในสนามรุนแรงมาก ประเมินจากตลาดมัลติมีเดียที่มูลค่านับแสนล้าน จากเดิมอยู่ที่ 7 หมื่นล้าน จากคู่แข่งอนาล็อกเดิม และ 24 ช่องทีวีดิจิตอล แต่ปีหน้าจะมีคู่แข่ง จากทีวีสาธารณะอีกรวมแล้ว 24 ช่อง ซึ่งจะต้องหาวิธีทำให้คอนเทนต์เข้าถึงกลุ่มคนมากที่สุด คือ วางรูปแบบไม่ให้เหมือนอนาล็อกเดิม และไม่เหมือนทีวีดิจิตอล 24 ช่อง" นายเขมทัตต์ กล่าว

แม้จะบอกว่า จะต้องสร้างความ "ต่าง" แต่บางกอกมีเดีย ก็ต้องเดินหน้าคัดเลือกละคร เกมโชว์ ดราม่า วาไรตี้ สารคดี จะมีทั้งที่ผลิตเองและซื้อจากผู้ผลิต โดยมั่นใจว่ามีความพร้อม 80-90% ทั้งเรื่องคอนเทนต์ ทีมงานที่มีประสิทธิภาพ เพราะกำลังคนไม่มากนัก ทีมไม่ใหญ่ เนื่องจากคำนึงถึงต้นทุน และให้ความสำคัญกับคุณภาพ

นายเขมทัตต์ ยอมรับว่ากังวลเรื่องจะทำทันหรือไม่ และการครอบคลุมของผู้ชม ซึ่งต้องขอความร่วมมือจาก กสทช. และผู้ผลิตรายการ 24 ช่อง ในการลงทุนร่วมกัน

ช่องข่าวเน้นต่าง

นางประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ได้รับใบอนุญาตประเภทข่าวและสาระ เผยว่า ภาพรวมแผนธุรกิจจะเป็นยุคดิจิตอลที่เปลี่ยนตามโลก ให้ทันต่อการเสนอข่าวภายใน 5-10 นาที ขณะเดียวกันก็ยังคงรูปแบบของหนังสือพิมพ์ไว้ตามเดิม และฝึกการใช้เครื่องมือ และนักข่าวให้มีวิญญาณของนักวิชาชีพ และมองว่าทุกบริษัทที่ประมูลทีวีดิจิตอลมีศักยภาพ และพร้อมกับธุรกิจนี้

ส่วนการออกอากาศ เนื่องจากมีเคเบิลทีวีอยู่แล้ว ช่วงแรกจึงเป็นการออกอากาศแบบคู่ขนานเพื่อให้ประชาชนรับชมอย่างทั่วถึง และต้องขึ้นอยู่กับกรอบเวลาของ กสทช.ด้วย

"การแข่งขันครั้งนี้ ไม่สามารถประเมินได้ว่ารุนแรงหรือไม่ เพราะการทำธุรกิจทุกสิ่งทุกอย่างต้องเดินด้วยเงิน ด้วยวิธีการที่แตกต่างกันไป" นางประภากล่าว

สำหรับจุดขายของเดลินิวส์ ทีวีดิจิตอล คือ ตัวแทนของเดลินิวส์ คือ ความจริง และเป็นกลางที่พยายามรักษาไว้ตั้งแต่รุ่นหนังสือพิมพ์

นางประภา ระบุว่า ความกังวลในธุรกิจนี้ อยู่ที่เนื้อหาของรายการ และการควบคุมให้ออกมาในทางที่ถูกต้อง เหมาะสม ไม่ล่อแหลม เหมือนซีรีส์บางรายการที่เคยออกอากาศไปก่อนหน้า และยืนยันว่าพร้อมออกอากาศทีวีดิจิตอลแน่นอน

นางพรรทิภา สกุลชัย หรือ ติ๋ม ทีวีพูล เปิดเผยว่า พร้อมออกอากาศตามกรอบที่ กสทช. กำหนด รูปแบบรายการและผังรายการต่างๆ ของสถานีคืบหน้าแล้วกว่า ร้อยละ 90 โดยจะใช้ชื่อ THV ในช่องข่าวสารและสาระ และ LOCA ในช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว จากนี้จะยุติการออกอากาศช่องรายการของทีวีพูลในแพลตฟอร์มอื่น สิ้นเดือนมีนาคม

ส่วน วอยซ์ทีวี นายทรงศักดิ์ เปรมสุข กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด บอกว่า จะยังคงใช้ชื่อ วอยซ์ทีวี ในการออกอากาศระบบดิจิตอล โดยจะเพิ่มความแปลกใหม่ให้หน้าจอของวอยซ์ทีวี และรายการใหม่ๆ หลายรายการ ในช่วงไพรม์ไทม์จะเป็นรายการใหม่ทั้งหมด ส่วนการออกอากาศจะคู่ขนานกับระบบเดิมหรือไม่นั้น อยู่ในระหว่างการพิจารณา

อีกหนึ่งเจ้าที่ถือว่า เป็นน้องใหม่ ในฐานะเจ้าของสถานีหลังจากผลิตรายการให้กับ ททบ.5 มายาวนาน "ไบร์ท ทีวี" หรือบริษัท 3 เอมาร์เก็ตติ้ง นำโดย นายสมชาย รังษีธนานนท์ ประธานกรรมการบริษัท ระบุว่า ยังคงผลิตรายการข่าว 5 หน้า 1 ต่อไป เนื่องจากทีมผลิตเป็นคนละทีมกับไบร์ททีวี ในส่วนของความพร้อม ยังเหลือเพียงสตูดิโอที่กำลังก่อสร้างใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านบาท

ยักษ์ใหญ่ยันพร้อมแข่ง
ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมสื่อยังคงยืนยัน ในความพร้อมที่จะยืนในเวทีของทีวีดิจิตอล โดยนายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เผยว่า บริษัททำธุรกิจด้านทีวีมากว่า 30 ปี จะนำประสบการณ์ตรงนี้มาสู้กับการแข่งขันที่รุนแรงในยุคทีวีดิจิตอล

ตามแผนแกรมมี่จะดำเนินธุรกิจทีวีดาวเทียมควบคู่กับทีวีดิจิตอล สำหรับสถานี HD จะใช้ชื่อช่อง "วัน" สอดคล้องกับช่อง GMM One เดิม เพื่อสร้างการจดจำ ส่วนทีวีดาวเทียมที่ยังคงอยู่บางส่วน เช่น ของค่ายเอ็กแซ็กท์

"ประเมินว่าหลังจากนี้ ทุกคนจะพยายามประกอบธุรกิจด้านนี้มากที่สุด ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง และมองว่าช่วงแรกๆ คนที่มีกำไรจะอยู่ได้ และหวังว่าทุกบริษัทจะอยู่รอดได้ตลอดไป" นายไพบูลย์กล่าว

ทั้งนี้ แกรมมี่ มีแผนจะนำเอาภาพยนตร์ ละคร ที่ผลิตขึ้นมาไว้ในช่องทีวีดิจิตอลด้วย

แต่ในระหว่างที่ช่องอื่นต่างยืนยันในความพร้อม นายประสาร มาลีนนท์ รองประธานกรรมการบริหาร สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่คว้าใบอนุญาตไปถึง 3 ใบ กลับระบุว่า ยังไม่มีความแน่ชัดในรายละเอียดของช่องรายการแต่ละช่อง ด้วยปัญหาในหลายๆ อย่าง แต่ยืนยันจะออกอากาศได้ทันเดือนเมษายนแน่นอน ส่วนการแข่งขันจากนี้ ยอมรับว่าหนักใจเพราะการแข่งขันในการแย่งชิงเม็ดเงินโฆษณาจะรุนแรง.

 

เปิดเกมอย่างเป็นทางการสำหรับสนามรบ ทีวีดิจิตอล ที่จะมีผู้เข้าแข่งขันมากหน้าหลายตา ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมสื่อ หลายเจ้าเริ่มแสดงความกังวลว่าอาจไม่พร้อมกับการเริ่มต้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ขณะที่ทุนเก่า-ยักษ์ใหญ่ในวงการยันพร้อมสู้ศึก ไม่ว่าคลื่นลมจะแรงแค่ไหนก็ตาม... 27 ม.ค. 2557 18:38