วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ลองของใหม่ ALL NEW MAZDA 3 2014 (ตอนที่1)

ทดสอบประสิทธิภาพของแฮตชแบค รุ่นล่าสุดจากค่าย Zoom Zoom สดใหม่จากญี่ปุ่น กับ All New Mazda 3 SkyActiv - G....

2546 Mazda Sales Thailand เปิดตัว Mazda 3 เวอร์ชั่นแรกสุดพร้อมกันทั้งแบบ 2 และ 4 ประตู ตามด้วยเวอร์ชั่นที่ 2 ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ได้รับการกล่าวถึงในแง่มุมของประสิทธิภาพด้านการทรงตัว และการขับขี่ในแบบสปอร์ต ยนตรกรรมในตระกูล Mazda 3 ยังได้รับการยอมรับว่า เป็นรถยนต์จากญี่ปุ่นที่มีการออกแบบได้อย่างโดดเด่น คุณภาพของงานประกอบและวัสดุที่ใช้มีความประณีต สวยงาม ลงตัว รถ Mazda 3 กลายเป็นรถยนต์ที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้ และแพร่หลายอย่างรวดเร็วในตลาดรถยนต์ทั่วโลกกว่า 120 ประเทศ โดยมียอดจำหน่ายสูงสุดถึง 3.7 ล้านคัน ในระยะเวลา 10 ปี เมื่อคำนวณตัวเลขยอดขายก็จะพบว่า มันคือรถยนต์จากแบรนด์ Zoom Zoom ที่มีส่วนแบ่งในตลาดประมาณ 30% ของยอดขายรถ Mazda ทั่วโลก เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของ Mazda ที่มีความสำคัญ และสามารถสร้างชื่อเสียงด้านการขับขี่ที่ดีให้กับบริษัทผลิตรถยนต์ สัญชาติญี่ปุ่นแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง นับจากรุ่นแรกจนถึงรุ่นปัจจุบัน


ทีมพัฒนารถ Mazda 3 มีความตั้งใจที่จะสร้างรถสปอร์ตในคราบรถที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันของคนเมือง มาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกสุด จนถึงเวอร์ชั่นล่าสุด ที่เพิ่งจะออกขายในประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา Mazda ตั้งเป้าหมายในการพัฒนารถ Mazda 3 เจนเนอเรชั่นที่ 3 โดยวางแนวคิด Energizing Sport Compact หรือรถสปอร์ตคอมแพคที่ให้การควบคุมอันเร้าใจในแบบสปอร์ต หลังจากการทำงานวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า Mazda ที่กำลังมองหารถยนต์ที่ไม่ใช่เพียงแค่พาหนะในการเดินทางเท่านั้น แต่ต้องการรถยนต์คู่ใจที่ให้อารมณ์ของการขับแปลกแยกจากรถทั่วไป เจ้าของรถส่วนใหญ่ต้องการรถยนต์ที่สร้างความรู้สึก หรือกระตุ้นความอยากในการขับขี่ และเมื่อขึ้นไปนั่งในตำแหน่งของคนขับ ก็จะเกิดความรู้สึกที่พร้อมจะทะยานไปบนถนน พร้อมไปกับประสิทธิภาพที่ดีของตัวรถ คุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้ทีมพัฒนารถยนต์ New Mazda 3 มีงานทำล้นมือในการที่จะต้องสร้างความพึงพอใจดังกล่าวให้เป็นจริงขึ้นมา ภายใต้แบรนด์สัญลักษณ์ Mazda

หลักการทำงานของทีมพัฒนาในโครงการสร้างรถ New Mazda 3 โดยใช้หลักแนวคิด Energizing Sport Compact แยกย่อยออกเป็นสามหมวดหมู่ คือ

SWITCH

ACTION

INSPIRE


1-Switch
ใช้แนวทางการออกแบบรถที่มีรูปลักษณ์ปลุกเร้าอารมณ์ของผู้พบเห็น ให้รู้สึกตื่นเต้นและประทับใจ เป็นอารมณ์ที่ถ่ายทอดมาจากตัวตน และมีอยู่ในสัญชาตญาณของมนุษย์ทุกคัน การออกแบบจำเป็นต้องใช้ฟอร์มที่มีความโฉบเฉี่ยว บ่งบอกถึงพลัง และดึงดูดสายตาของผู้คน นอกจากเรือนร่างภายนอกแล้ว งานตกแต่งภายในต้องเชื่อมโยงกับการใช้งานที่ดีบนรูปแบบสปอร์ต ผนวกกับกันคัดสรรวัสดุที่จะนำมาใช้ภายใน Cockpit การใช้แผงควบคุมที่ขึ้นรูปด้วยโฟม แล้วห่อหุ้มด้วยวัสดุคล้ายหนัง นอกจากจะช่วยในการซับเสียงแปลกปลอมจากภายนอกแล้ว ยังทำให้ผู้ขับสัมผัส และรับรู้ถึงการควบคุมได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ


Action
วิศวกรของ Mazda พยายามสร้างความรู้สึกเร้าใจ ผ่านการควบคุมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยไดนามิกที่ดีของตัวรถ New Mazda 3 จึงถูกพัฒนามาเพื่อให้มีสมรรถนะที่ดี ควบรวมกับการขับขี่ขั้นสูง อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ช่วงล่างต้องให้ความเสถียร และมั่นคงเมื่อทำความเร็ว ผนวกเข้ากับความสบายขณะโดยสาร การออกแบบแซสซีส์ที่ให้ความแม่นยำในการควบคุม ตอบสนองต่อการเปลี่ยนทิศทาง จากการผ่องถ่ายเทคโนโลยีขั้นสูง รวมกับการผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านความปลอดภัย และการรักษาสภาพแวดล้อม


Inspire
Mazda Motor ตั้งใจสร้างรถยนต์ที่มีชีวิตชีวาในแบบที่รถน้อยคันจะมี ด้วยการเชื่อมโยงความเพลิดเพลินขณะขับขี่ ความสะดวกสบายของผู้โดยสาร เพื่อการบรรลุเป้าหมาย Mazda มุ่งไปที่ระบบการเชื่อมโยงออนไลน์ ที่เข้ามาช่วยลดภารกรรมของผู้ขับ ที่ต้องการติดต่อสื่อสารตลอดการเดินทาง เพื่อเข้าถึงเครือข่ายการสื่อสารบนโลกออนไลน์จากภายนอก แม้จะอยู่ในระหว่างการเดินทาง โดยออกแบบการควบคุมที่ยึดแนวทางความสัมพันธ์ระหว่างคนและอุปกรณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยขณะใช้งานเป็นหลัก


แนวคิดทั้งสามข้อ คือ การตอบสนองต่อความต้องการที่แสดงออกมาผ่านการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ ในทุกกิจกรรมขณะขับรถ และทำการถ่ายทอดอารมณ์นั้นออกมาในรูปแบบของความเพลิดเพลิน เมื่อได้นั่งอยู่หลังพวงมาลัย แนวคิดทั้งสามประการถูกผสมผสานเข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงขั้นตอนของการผลิต การพัฒนา Mazda 3 เจนเนอเรชั่นล่าสุด บริษัท Mazda ได้ตั้งเป้าหมายที่จะทำการสร้างรถยนต์แบบ Compact ในกลุ่ม C-Segment โดยสร้างรถโมเดล 3 รุ่นใหม่ล่าสุด ให้กลายเป็นรถยนต์ที่สามารถถ่ายทอดจิตวิญญาณที่มีความสปอร์ตแฝงอยู่ โดยไม่ต้องการเอาชนะคู่แข่งด้วยการสร้างรถยนต์ที่มีค่าแรงม้า แรงบิด และอัตราเร่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง หลักการสำคัญในการสร้าง New Mazda 3 คือ การหลอมรวมคนขับและรถยนต์ให้เป็นหนึ่งเดียวผ่านเทคโนโลยีใหม่ สมรรถนะที่ปรับปรุงให้เหนือกว่ารถยนต์ในกลุ่มเดียวกันอย่างชัดเจน คือ สภาพการณ์ที่ดีของการควบคุมเป็นหลัก เมื่อรวมกับการออกแบบภายใน และคุณภาพของวัสดุที่นำมาใช้ในการตอบสนองทุกรูปแบบของการขับ ด้วยแนวทางการดีไซน์ KODO Design ซึ่งถ่ายทอดความงาม และพลังด้วยเทคโนโลยี SKYACTIV พร้อมๆ ไปกับประสิทธิภาพด้านการรักษาสภาพแวดล้อม กับความปลอดภัย รวมกับ Mazda Connect ระบบเชื่อมโยงเครือข่ายสื่อสารกับโลกภายนอก กับการให้ความสำคัญในด้าน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับและรถยนต์ หรือ Human-Machine Interface


Mazda กำลังแนะนำโมเดล 3 รุ่นใหม่ล่าสุดในตลาดโลก ด้วยการเพียรพยายามใช้เทคโนโลยีใหม่บนรถยนต์ Compact ในกลุ่ม C-Segment การนำเทคโนโลยี SKYACTIV มาต่อยอดในรถสปอร์ต ทั้งแบบซีดาน 4 ประตู และแฮตชแบค 5 ประตู รถรุ่นนี้จะสร้างมาตรฐานใหม่ในงานประกอบการคัดเลือกวัสดุภายใน และสภาพการณ์ที่ดีของการควบคุม ค่าย Zoom Zoom ยังสื่อให้เห็นถึงศิลปะในการดีไซน์ภายใต้แนวคิด KODO การนำระบบ i-ACTIVSENSE ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยแบบใหม่ที่คิดค้นโดย Mazda ผนวกเข้ากับหลักการใช้งานแบบ Human-Machine Interface หรือ HMI ซึ่งบรรลุถึงการทำงานของมนุษย์กับเครื่องจักร รวมถึง i-Connect ระบบเชื่อมโยงการสื่อสารที่สามารถเชื่อมอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว


ผู้จัดการโครงการพัฒนา Mazda 3 ใหม่ เคน ซารุวาตาริ เดินทางไปแนะนำเทคโนโลยีกับขั้นตอนในการพัฒนา New Mazda 3 2014 ให้กับผู้สื่อข่าวทั่วโลก ได้รับรู้ถึงประสิทธิภาพที่แท้จริงของรถรุ่นใหม่ เริ่มต้นจากเจนเนอเรชั่นแรกในปี 2003 เป็นเวลากว่า 10 ปีที่ Mazda 3 ถูกวางขายในตลาด นับเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ของค่ายที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในกลุ่ม C-Segment เคน ซารุวาตาริ และทีมงาน ได้นำเอาข้อดีของโมเดล 3 ในอดีตมาปรับใช้บนตัวรถรุ่นใหม่ ฐานลูกค้าที่มีอยู่ทั่วโลก ทำให้การสร้างรถรุ่นใหม่ต้องใช้ความพยายามในการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป สำหรับ 3 รุ่นใหม่นี้ มีการสร้างความประทับใจ และชื่นชอบ เมื่อได้ครอบครองขับขี่รถยนต์รุ่นนี้ การยึดหลักแนวทางรถสปอร์ตคอมแพคบนงานดีไซน์แบบ KODO Design เป็นการสานต่อแนวทางการพัฒนาที่นำจุดเด่นของ Mazda CX-5 มาปรับใช้ ด้วยปรัชญาความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนกับเครื่องจักร ที่ตอบสนองต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน


จิตวิญญาณของการเคลื่อนไหว ผสานรวมกับความประณีตในงาน ประกอบความหรูหรา น่าใช้งาน หลอมรวมกับสมรรถนะในการขับขี่ New Mazda 3 ใช้เทคโนโลยี SkyActiv ทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบรองรับ แซสซีส์ และระบบความปลอดภัย สามารถตอบสนองด้วยความแม่นยำ และสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น ในขณะขับขี่ ระบบ i-Connect เป็นการนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย รวมเข้ากับความปลอดภัยในการใช้งานบนรถยนต์ ผ่านแนวคิด Human-Machine Interface หรือ HMI รถรุ่นใหม่คันนี้ ยังมีการนำจอภาพแบบ Head-up display HUD มาใช้ โดยจอพลาสติกแบบพับเก็บได้ จะยิงสะท้อนค่าความเร็วที่แท้จริงผ่านจอตรงหน้า ผู้ขับขี่เพื่อทำให้สามารถรับรู้ข้อมูลโดยไม่ต้องละสายตาไปจากถนน จอภาพดังกล่าวจะแสดงความเร็ว สัญญาณไฟเลี้ยว รวมถึงการนำเอาจอ LCD แบบ Touch screen ขนาด 7 นิ้ว เป็นจอภาพมัลติฟังก์ชั่น สั่งงานด้วยระบบสัมผัสหรือสั่งงานผ่านแป้นควบคุม บริเวณคอนโซลกลาง การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำให้ผู้ขับสามารถรับฟังวิทยุในระบบดิจิตอลกว่า 4 หมื่นคลื่นทั่วโลก ระบบความปลอดภัยที่นำเอาจุดดีของ Mazda 3 ทั้งสองรุ่นในอดีตมาปรับปรุงให้รถ 3 รุ่นใหม่ มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เคน ซารุวาตาริ ผู้จัดการโครงการพัฒนา Mazda 3 ใหม่แจ้งว่า เทคโนโลยี SkyActiv Classic มีความปลอดภัยจากการพัฒนาต่อยอดความแข็งแรงของแซสซีส์


สำหรับ 3 รุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย จะเป็นรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร SkyActiv-G เป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่าเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตรทั่วไป!! ทำให้รถรุ่นนี้มีความได้เปรียบด้านประสิทธิภาพของการใช้เชื้อเพลิง เนื่องจากเครื่องยนต์ SkyActiv-G ขนาด 2.0 ลิตร 155 แรงม้า มีประสิทธิภาพสูงทั้งในด้านแรงม้าและแรงบิด มีการตอบสนองด้านการขับขี่ที่ดีกว่า เทคโนโลยี SkyActiv ได้เข้ามาปรับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของแบรนด์ Zoom Zoom ทำให้สามารถครอบคลุมการใช้งาน All New Mazda 3 2014 รุ่นที่จะขายในประเทศไทยนับต่อจากนี้ วางเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ใช้ระบบระบายไอเสีย 4-2-1 เครื่องยนต์ SkyActiv-G 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 121 กิโลวัตต์ที่ 6,000 รอบต่อนาที มีแรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที เมื่อนำมาเปรียบมวยกับเครื่องยนต์ MZR 2.0 ลิตรของ 3 รุ่นที่แล้วจะพบว่า เครื่องยนต์รุ่นใหม่ให้แรงบิดรอบต่ำถึงปานกลางเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ยังถูกออกแบบให้มีแรงบิดสูงสุดทุกช่วงความเร็ว รวมถึงมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G ขนาด 2.0 ลิตร ตัวนี้มีกำลังอัด 14.0:1 เพื่อทำให้การจุดระเบิดมีความรุนแรง วิศวกรของ Mazda จึงจำเป็นที่จะต้องหาหนทาง เพื่อป้องกันการน็อก หรือการชิงจุดระเบิดก่อนควบเวลาที่สมบูรณ์ หรือตามจังหวะที่แท้จริง ด้วยการเปลี่ยนท่อระบายไอเสียมาเป็นแบบ 4-2-1 เพื่อตัดวงจรการไหลย้อนกลับของไอเสียไปยังห้องเผาไหม้อื่น ที่มีลำดับของการจุดระเบิดต่อไป ลำดับของการจุดระเบิดในเครื่องยนต์ SkyActiv-G อยู่ที่ 1-3-4-2 ท่อระบายไอเสียของสูบที่ 1 จับคู่กับสูบที่ 4 ขณะที่สูบ 3 จะจับคู่อยู่กับสูบที่ 2 ลักษณะของการวางท่อไอเสียแบบนี้ ช่วยลดการไหลย้อนกลับของแรงดันไอเสียได้ดี วาล์วแปรผันทั้งสองฝั่งช่วยลดความผิดพลาดของการทำงานแบบต่อเนื่อง ควบคุมอาการน็อก และทำให้การจุดระเบิดมีความแม่นยำ หัวฉีดเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง หรือไดเรคอินเจคชั่นในเครื่อง SkyActiv-G2.0 ลิตรนั้น มีแรงดัน 30-200 บาร์ แปรผันตามโหลด ปลายหัวฉีดแบบ 6 รู สเปย์เชื้อเพลิงเพื่อการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ เพิ่มประสิทธิภาพการรวมตัวของไอดี หรือเชื้อเพลิงกับอากาศ ตัดวงจรของอากาศร้อนที่เกิดขึ้นจากไอเสียเครื่องยนต์ จึงสามารถสร้างแรงบิดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


SkyActiv ใน New Mazda 3 ยังมีระบบความปลอดภัยขั้นก้าวหน้า i-ACTIVSENSE หรือ Active Safety เป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน ที่ทำให้ผู้ขับขี่รับรู้ถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นตรงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ ระบบเบรกแบบแอกทีฟหรือ Smart city brake เป็นระบบเบรกแบบอัตโนมัติ หากผู้ขับขี่เกิดอาการหลับใน หรือไม่สามารถตอบสนองต่อการห้ามล้อแบบทันทีเมื่อมีสิ่งกีดขวางอยู่ด้านหน้า ระบบแสดงภาพ Real view monitor ติดตั้งโซน่าที่บริเวณด้านข้างเพื่อลดจุดบอด ขณะที่ผู้ขับขี่ทำการเปลี่ยนช่องทางเพื่อความปลอดภัย นับเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ด้านความปลอดภัยเชิงป้องกัน ที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกใน New Mazda 3 ระบบ Active Safety ช่วยให้ผู้ขับขี่ระมัดระวังจากการแจ้งเตือน และมีความตื่นตัวเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ ขณะเดียวกัน โครงสร้างที่ใช้เทคโนโลยี SkyActiv classic ช่วยป้องกันแรงปะทะขณะเกิดอุบัติเหตุในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัย และให้ความปลอดภัยในแบบ Passive safety สำหรับการทดสอบการชนปะทะ รถ Mazda 3 2014 ได้ทำการทดสอบการชนจาก EURO NCAP โดยสามารถผ่านการทดสอบการชน และได้คะแนนในระดับ 5 ดาว ในส่วนของรถยนต์ที่มีความปลอดภัยที่ขายในสหรัฐอเมริกา


Mazda 3 2014 ถูกออกแบบมาเพืิ่อการขับขี่ใช้งานได้ทุกวัน บนความอเนกประสงค์ของการใช้สอย ไดนามิกที่ดีเชื่อมโยงกับรูปแบบสปอร์ตของรุ่น MX-5 ซึ่งส่งถ่ายสัมผัสของการสื่อสารที่ดีระหว่างผิวถนนตรงไปยังผู้ขับอย่างยิ่งยวด เป็นวิวัฒนาการที่ได้มาจากประสิทธิภาพของรถสปอร์ตรุ่น 3 ในเจนเนอเรชั่นแรก กับโรสเตอร์ยอดนิยมในรุ่น MX-5 NC ความมุ่งมั่นในการใส่ใจต่อสภาพการควบคุมที่ดี ความรู้สึกแปลกใหม่ของห้องโดยสารที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้มีความทันสมัยมากขึ้น ความรู้สึกมั่นใจในขณะที่ทำการควบคุมในทุกระดับความเร็ว Mazda SkyActiv Technology ยังเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกิดประสิทธิภาพด้านการใช้งาน ด้วยทัศนวิสัยที่ดีของด้านหน้าจากการขยับเสาหน้าร่นออกไปอีก 100 มิลลิเมตร ย้ายตำแหน่งของจุดที่ทำการติดตั้งกระจกมองข้างใหม่ให้ลงมาอยู่ที่บานประตู หน้า แนวคิดในการทำให้ผู้ขับขี่เป็นจุดศูนย์กลางของการควบคุม มีการปรับตำแหน่งของคนขับใหม่ทั้งหมด โดยวางอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นในการใช้งาน เช่น แป้นคันเร่ง แป้นเบรก ให้ถูกต้องกับสรีระของมนุษย์ และเพื่อทำให้บรรลุถึงตำแหน่งของการควบคุมที่ดีที่สุด วิศวกรของ Mazda ได้ขยับซุ้มล้อหน้าออกไปอีก 50 มิลลิเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการวางตำแหน่งของแป้นเบรกและคันเร่ง ซึ่งส่งผลไปถึงตำแหน่งของการวางเท้าที่ดีขึ้น เป็นการเพิ่มความสามารถในการควบคุม เช่น การเร่งเครื่องยนต์อย่างฉับพลันทันที หรือการเบรกในลักษณะฉุกเฉิน ก็สามารถกระทำได้อย่างคล่องแคล่วและรวดเร็ว


เบาะนั่งแบบใหม่ออกแบบตามสรีระของมนุษย์ เพื่อให้เกิดความสบายขณะขับขี่ จุดแรก คือ เบาะนั่งที่รองรับน้ำหนักตัวของผู้ขับ แล้วกระจายแรงกดของน้ำหนักไปทั่วทั้งเบาะ พนักพิงศีรษะแบบใหม่รองรับต้นคอ เพื่อลดอาการเมื่อยล้าเมื่อต้องขับเดินทางไกล เมื่อผู้ขับขี่นั่งลงยังตำแหนงผู้ขับ น้ำหนักที่กดทับเบาะแบบใหม่จะถูกกระจายออกทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดท่านั่งที่มีความสมดุล


New Mazda 3 2014 มีจุดเด่นในด้านโครงสร้างหรือ Classic ที่ดีขึ้น จากการพัฒนาต่อยอดมาจากรถรุ่นพี่ ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในก่อนหน้านี้ ช่วงล่างหรือระบบกันสะเทือนมีตำแหน่งของจุดยึดต่างๆ ใหม่หมด โดยผ่านการทดสอบ และปรับปรุงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพ และเหล็กกันโครง ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิ้งค์ สปริง โช้คอัพ และเหล็กกันโครง สำหรับช่วงล่างของ New Mazda 3 2014 นั้น มีค่าความสมมาตรทางเรขาคณิต เพื่อก่อให้เกิดความเสถียรขณะขับขี่ นอกจากนั้น พวงมาลัยกับชุดบังคับเลี้ยว มีการเปลี่ยนอัตราทดของพวงมาลัยให้น้อยลง เพื่อการตอบสนองที่ว่องไวขึ้น และมีความสัมพันธ์ไปกับช่วงล่างที่ปรับจุดยึดใหม่ทั้งหมด


คุณสมบัติในการยึดเกาะของ New Mazda 3 สามารถสัมผัส และรับรู้ได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ผู้ขับขี่กำลังขับเข้าสู่ทางโค้ง และเริ่มชะลอความเร็ว เอกลักษณ์ของระบบรองรับที่มีความแตกต่างด้านสัมผัสของช่วงล่างจาก Mazda ช่วยทำให้ผู้ขับมีความมั่นใจ และรับรู้ถึงแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางที่เข้ามากระทำกับตัวรถ พร้อมๆ ไปกับความรู้สึกของการยึดเกาะ ที่ผ่านการสื่อสารระหว่างพวงมาลัยกับสภาพผิวถนนในขณะนั้นๆ แซสซีส์ที่มีความสมดุลสูง ช่วยทำให้การควบคุมมีความง่ายมากยิ่งขึ้น การถ่ายเทมวลที่ดีจากการกระจายน้ำหนัก ยังช่วยทำให้การเลี้ยวในโค้งมุมแคบมีความเสถียร แม้จะมีแรงที่เข้ามากระทำตัวแปรที่เกิดจากความเร็วในการขับขี่ ซึ่งเป็นแรงที่เข้ามากระทำขณะหักเลี้ยว จะกระจายไปตามจุดยึดต่างๆ ของระบบ รองรับกับแซสซีส์เพื่อให้เกิดความสมดุล อาการโคลงตัวที่เกิดขึ้นจากการขับขี่อย่างรุนแรงลดลง จากการปรับปรุงค่า และองศาของช่วงล่างระหว่างการทดสอบ ก่อนที่จะขึ้นไลน์ผลิต


Mazda 3 2014 ถูกปรับลดระดับความสูงลง และเพิ่มความลาดเอียงของกระจกบังลมให้มากขึ้น เจนเนอชั่นใหม่ของ 3 ที่เกิดจากการพัฒนาใหม่หมด ตัวรถมีความยาวของฐานล้อ 2700 มิลลิเมตร โดยมีความยาวของฐานล้อเพิ่มขึ้นอีก 60 มิลลิเมตร เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับรุ่นที่แล้ว สำหรับ 3 ตัวใหม่บนเรือนร่างแบบซีดาน 4 ประตู มีความยาวของตัวรถรวม 4,580 มิลลิเมตร ความสูงของตัวถังลดลง 10 มิลลิเมตร ระดับความสูง 1,450 มิลลิเมตร และมีความกว้างของตัวถัง 1,795 มิลลิเมตร ความสูงของเพดานลดลง 20 มิลลิเมตร ช่วยทำให้พื้นที่นั่งในระดับเดียวกับตำแหน่งของสะโพกเพิ่มขึ้นอีก 40 มิลลิเมตร ในขณะเดียวกันพื้นที่เหนือศีรษะยังคงเท่ากับรุ่นเดิม แต่สามารถให้พื้นที่ช่วงระดับขาได้ถึง 909 มิลลิเมตร พนักพิงหลังมีขนาดความสูงเพิ่มอีก 50 มิลลิเมตร เพื่อความสบายในการโดยสาร พื้นที่ช่วงระดับหัวไหล่เพิ่มขึ้น ด้านหน้ามีความยาวถึง 1,452 มิลลิเมตร ส่วนด้านหลังยาว 1,382 มิลลิเมตร การปรับดีไซน์สัดส่วนของพื้นที่ใช้งานใหม่หมด เพื่อเพิ่มเติมประสิทธิภาพในการโดยสารระยะไกล


เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของ New Mazda 3 2014 วางระบบการทำงานที่มีความสัมพันธ์ระหว่างคน และอุปกรณ์ควบคุมแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพ ลดภารกรรมด้านการใช้งานให้มีความสะดวก โดยสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ในด้านข้อมูลของการขับขี่ ผู้ขับจะมุ่งไปสู่ความสนใจเบื้องหน้า โดยไม่ต้องละสายตาไปจากถนนในขณะที่กำลังรับรู้ถึงข้อมูลต่างๆ ซึ่งถูกออกแบบให้แสดงผ่านระบบจอภาพใหม่ การจัดแสดงข้อมูลถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มหลัก นวัตกรรมจอภาพแสดงผลแบบใหม่ยังให้ความสำคัญกับการขับขี่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย


สำหรับระบบส่งกำลัง ซึ่งคอยเสริมสมรรถนะของตัวรถนั้น All New Mazda 3 2014 วางเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดบนเทคโนโลยี SkyActiv Drive เกียร์แบบใหม่ ปรับปรุงมาเพื่อการทดกำลังที่ดีขึ้นในทุกช่วงความเร็วรอบของเครื่องยนต์ เกียร์ออโต 6 สปีด SkyActiv Drive มีการเปลี่ยนเกียร์ที่แม่นยำจากสมองกลไฟฟ้าหรือ ECU ที่ใช้ควบคุม ซึ่งเชื่อมต่อกับการทำงานของรอบเครื่องยนต์เป็นหลัก อัตราทดถูกปรับให้มีความกระชับ และให้อัตราเร่งในขณะทำการออกตัวจากจุดหยุดนิ่งได้ดี ซึ่งมีความแตกต่างจากเกียร์ออโตแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ทั่วไปอยู่พอสมควร จุดเด่นของ SkyActiv Drive เช่นเดียวกับ CX-5 ได้แก่ความนุ่มนวลขณะตัดต่ออัตราทดจากการทำงานของชุดทอร์คคอนเวอร์เตอร์ในเกียร์อัตโนมัติ การทำงานที่ว่องไวแบบกลไกคลัตช์คู่ และความราบเรียบไร้รอยต่อ เกียร์ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ลูกนี้ ยังเข้ามาช่วยลดรอบเครื่องยนต์ เพื่อความประหยัด โดยทำงานพ่วงกับ i-STOP ซึ่งจะดับเครื่องยนต์ทันทีที่หยุดนิ่ง และกลับมาทำงานในคาบเวลาสั้นเพียง 0.35 วินาที เมื่อผู้ขับยกเท้าออกจากเบรก ไปแตะคันเร่งไฟฟ้า


ในด้านเสถียรภาพของตัวรถสำหรับการขับขี่ทางตรง ผิวสัมผัสของหน้ายางกับพื้นผิวถนนในรถรุ่น 3 มีการพัฒนาเพิ่มเติม โดยปรับแต่งระบบรองรับ เช่น สปริง เหล็กกันโคลง รวมถึงระบบบังคับเลี้ยวแบบแปรผันใหม่ ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าของ New Mazda 3 มีชื่อเรียกว่า Mazda Mechatronic Column-type Electric Power Assist Steering System ใช้กลไกชิ้นส่วนภายในของระบบบังคับเลี้ยวที่มีขนาดเล็กลง และมีน้ำหนักเบา ด้วยอัตราทด 14:1:4 ระบบห้ามล้อที่ตอบสนองได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เพื่อการควบคุมที่ดีขณะเบรกเต็มกำลัง การพัฒนาดังกล่าวทำให้ช่วยลดแรงต้านทานกับอาการโคลงตัว


ระบบความปลอดภัยแบบใหม่ i-ACTIVSENSE ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยล่าสุดของ Mazda ประกอบด้วย

1. ระบบแจ้งเตือนวัตถุเคลื่อนที่เข้ามาทางด้านหลัง ซึ่งเป็นจุดบอด  หรือ Real Vehicle Monitoring - RVM โดยระบบจะทำการแจ้งเตือนวัตถุที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเข้ามาทางด้านหลัง และด้านข้างที่เป็นจุดบอด ต่อการมองเห็นในขณะที่กำลังขับขี่

2. ระบบช่วยหยุดรถอัจฉริยะ Smart City Brake Support - SCBS ทำงานในขณะที่ผู้ขับใช้ความเร็ว 4-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบ SCBS ถูกโปรแกรมมาเพื่อเฝ้าระวังการชนปะทะที่ย่านความเร็วต่ำ โดยชุดเลเซอร์เซนเซอร์ด้านหน้าจะทำการสแกนวัตถุกีดขวาง ระบบจะทำการคำนวณความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการชน แล้วทำการสั่งงานไปที่แป้นเบรก ให้กดตัวเองแบบอัตโนมัติทันทีที่ตรวจพบว่า ระยะห่างระหว่างรถ และวัตถุกีดขวางอยู่ในระดับที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุชนปะทะ เมื่อผู้ขับไม่มีการตอบสนอง เพื่อควบคุมมิให้รถเกิดอุบัติเหตุ

เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยแบบใหม่ใน New Mazda 3 2014 พัฒนาขึ้นตามแนวคิดที่มีความเฉพาะเจาะจงในด้านความปลอดภัยสูงสุด ระบบรองรับการขับขี่ของ 3 ตัวใหม่มีเป้าหมายการทำงานในการช่วยลดอุบัติเหตุ ระบบยังสามารถคาดเดาล่วงหน้า เพื่อสร้างโอกาสในการรับรู้ และเฝ้าระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ลดความเสี่ยงที่จะนำไปสู่อุบัติเหตุขั้นรุนแรงที่มักเกิดขึ้นอยู่เสมอ


โครงสร้าง SkyActiv Body
โครงสร้างหลักของ New Mazda 3 ออกแบบมาเพื่อการกระจายแรงที่เข้ามากระทำเมื่อเกิดอุบติเหตุ เทคโนโลยี SkyActiv Body ช่วยในการดูดซับแรงกระแทกในทุกทิศทาง อุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ ของระบบความปลอดภัย ได้แก่

ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ที่ด้านหน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย
พนักพิงศีรษะด้านหน้าที่ช่วยลดแรงกระแทก หรือ Whiplash reducing front headrests
ระบบเบรกแบบดิสเบรกทั้งสี่ล้อ พร้อมครีบระบายความร้อน
ระบบเบรก ABS
ระบบกระจายแรงเบรก Electronic brake force Distribution - EBD
ระบบช่วยเบรก BA หรือ Brake Assist
ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติขณะขับขี่ในเวลากลางวัน Daytime Runing Light
ระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถ หรือ Dynamic Stability Control - DSC
ระบบป้องกันอาการลื่นไถล Tarction Control System - TCS
คอพวงมาลัยแบบยุบตัวอัตโนมัติเมื่อเกิดการชนปะทะที่รุนแรง บริเวณด้านหน้าออกแบบมาให้ทำงานควบรวมกับถุงลมนิรภัย
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ยึดในทุกที่นั่ง
เข็มขัดนิรภัยบนเบาะคู่หน้าแบบดึงกลับ และผ่อนแรงแบบอัตโนมัติ
จุดยึดเบาะนั่งของเด็กแบบ ISOFIX


New Mazda 3 2014 วางระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ โดยใช้ระบบ Infotainment ซึ่งออกแบบโดย Mazda เพื่อสร้างเอกลักษณ์และความง่ายดายของการใช้งาน ระบบดังกล่าวทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับการใช้งานที่มีความทันสมัยสอดคล้องกับพฤติกรรมของการขับรถในปัจจุบัน เพื่อทำให้ผู้ขับขี่ และคนโดยสารไม่พลาดการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก Mazda ได้ลงมือพัฒนาระบบ Mazda Connect โดยออกแบบให้มีขั้นตอนการใช้งานที่ง่ายดายขึ้น เพื่อความปลอดภัยในขณะใช้งาน ระบบ Mazda Connect เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านสัญญาณของบูลทูธ ซึ่งเป็นระบบเชื่อมต่อสัญญาณแบบไร้สาย สามารถอัพเดตโปรแกรมได้ง่ายขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ในด้านการบริการหลังการขายที่ดี ในส่วนของระบบวิทยุ AM/FM CD / MP-3 AUX - USB มีช่องทางให้เลือกใช้งานได้อย่างครอบคลุม นอกจากนั้น ยังสามารถเลือกแอพพลิเคชั่นบนอินเทอร์เน็ตได้ นั่นคือ Aha โดย Harman

ระบบสามารถอ่านข้อความที่ได้รับให้ผู้ใช้งานได้ รับรู้ผ่านเทคโนโลยี Text to Voice โดยสามารถรับและส่งข้อความสั้นผ่าน SMS ผ่านการแสดงผลบนหน้าจอที่สั่งงานด้วยระบบสัมผัส การเขียนหรือปรับแต่งข้อความที่จะส่ง สามารถกระทำผ่านหน้าจอ รวมไปถึงการเลือกใช้คำสั่งตั้งข้อความวลีที่ใช้บ่อยเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ระบบสั่งงานด้วยเสียง สามารถสั่งให้เล่นเพลงซ้ำ เลือกเพลงโปรดแบบ Shuffle รวมถึงการสั่งให้ทำการค้นหา หรือเลือกอัลบั้มเพลง ในขณะที่ระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานสามารถเล่นเฟซบุ๊ก โดยเลือกให้ระบบอ่านข้อความที่ได้รับให้ฟัง นอกเหนือไปจากนั้น ผู้ใช้งานยังสามารถค้นหาตำแหน่งสถานที่ผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อทำการหาแผนที่นำทาง ระบบนำทาง Navigation ผ่าน SD card ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมให้เลือก.


รูปที่54
MAZDA 3 SKYACTIV-G 2.0L SPECIFICATIONS
engine type.....................................naturally aspirated petrol
Engine manufacturer......................Mazda
Engine code....................................SkyActiv-G
Cylinders Straight .......................4
Capacity.........................................2 litre 1,997 cc (121.864 cu in)
Bore × Stroke.................................83.5 mm × 91.2 mm 3.29 × 3.59 in
Bore/stroke ratio.............................0.92
valves..............................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output..............155bhp (121 kW) at 6,000 rpm
Specific output................................59.1 bhp/litre 0.97 bhp/cu in
maximum torque
..........................210 Nm (155 ft·lb) (21.4 kgm) at 4,000 rpm
Specific torque................................105.16 Nm/litre 1.27 ft·lb/cu3
sump................................................wet sumped
compression ratio............................14.0:1
Fuel system.....................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure)1321.5 kPa (191.7 psi)
Engine coolant.................................Water
Unitary capacity.............................499.25 cc
Aspiration.......................................Normal
Compressor.....................................N/A
Intercooler.......................................None
Catalytic converter..........................Y
Acceleration 0-100km/h.................10.40 s
Maximum speed.............................194 km/h (121 mph)
Power-to-weight ratio.....................90.98 PS/g 66.91 kW/g 89.73 bhp/ton 0.04 bhp/lb
Weight-to-power ratio....................14.94 kg/kW 24.96 lb/bhp
Fuel consumption...........................7.0/4.8/5.6 l/100km urban/extra-urban/combined
Carfolio Calculated CO2 ?.............129.92 g/km
Engine position..............................front
Engine layout.................................transverse
Drive wheels...................................front wheel drive
Torque split.....................................N/A
Steering..........................................rack & pinion EPAS
turns lock-to-lock...........................2.570
Wheel size front.............................8J x 18
Wheel size rear...............................8J x 18
Tyres front......................................215/45 R 18
Tyres rear........................................215/45 R 18
Brakes F/R......................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter.......................295 mm
Rear brake diameter........................265 mm
Gearbox...........................................6 speed automatic with paddle shift
Top gear ratio..................................0.60
Final drive ratio...............................4.33
Body type........................................4/5 seater hatchback
Number of doors..............................5
Wheelbase.......................................2,700 mm
Track/tread (front)...........................1,555 mm
Track/tread (rear)............................1,560 mm
Length............................................4,465 mm
Width...............................................1,795 mm
Height..............................................4,505 mm
Ground clearance............................155 mm
length:wheelbase ratio....................1.65
Kerb weight....................................1,315 kg 2,899 lb
fuel tank capacity............................51 litres11.2 UK Gal13.5 US Gal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 

ทดสอบประสิทธิภาพของแฮตชแบค รุ่นล่าสุดจากค่าย Zoom Zoom สดใหม่จากญี่ปุ่น กับ All New Mazda 3 SkyActiv - G.... 27 ม.ค. 2557 10:44 27 ม.ค. 2557 11:59 ไทยรัฐ