วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เซ็นเรสเตอร์รองฯ ทุ่มกว่า 100 ล. ลุยแบรนด์ 'อากะ'

เซ็นเรสเตอร์รองโฮลดิ้ง ทุ่มกว่า 100 ล้านบาท ขยายสาขา-ปรับปรุงสาขาเดิม ร้านปิ้ง-ย่าง "อากะ" เล็งดันยอดขายเพิ่ม 150 ล้านบาท ในสิ้นปี เชื่อตลาดปิ้ง-ย่างโต 20% ​ในสิ้นปีนี้...

นายชิตพล วิวัฒนาเกษม กรรมการผู้จัดการกลุ่มแบรนด์ AKA (อากะ) บริษัท เซ็นเรสเตอร์รองโฮลดิ้ง จำกัด ผู้บริหารร้านอาหารประเภทยากินิกุ ภายใต้ชื่อ “อากะ” เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิม จากสไตล์ญี่ปุ่นแท้ดั้งเดิม เป็นสไตล์นิวยอร์กโมเดิร์นอินดัสเทีย เพื่อให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยจะเริ่มจากสาขาแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนขยายครอบคลุมทุก 11 สาขาทั่วประเทศ  คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ยังมีแผนขยายสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 สาขา ที่เดอะมอลล์ บางแค, พาซิโอ และคอมมูนิตี้มอลล์ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาสแรกปีนี้

สำหรับธุรกิจร้านอาหารประเภทปิ้ง-ย่างที่ผ่านมามีการแข่งขันสูง จากแบรนด์ใหม่ที่เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง  โดยเน้นกลยุทธ์หลักในการทำบุฟเฟต์ดึงดูดลูกค้า โดยปัจจุบันร้านอาหารประเภทปิ้ง-ย่างที่เป็นบุฟเฟต์ คิดเป็น 80% ​ของร้านอาหารประเภทปิ้ง-ย่างทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าตลาดรวมประมาณ 3,200 ล้านบาทในปี 2555 และเพิ่มขึ้นเป็น 4,200 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดย อากะ มีส่วนแบ่งการตลาด 10% ​และในปีนี้คาดว่ามูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 20% โดยแบ่งตลาดปิ้ง-ย่างออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มซุปเปอร์พรีเมียม ซึ่งเป็นร้านปิ้ง-ย่างที่ใช้เนื้อสัตว์นำเข้า ราคาเฉลี่ย 1,000 บ./คน คิดเป็น 5% ของมูลค่าตลาดปิ้ง-ย่างทั้งหมด กลุ่มพรีเมียม ราคาต่อหัว 700 บ. ขึ้นไป มีสัดส่วน 25%​ และกลุ่มแมส ราคาต่อหัวไม่เกิน 500 บ. มีสัดส่วน 70% ของตลาดรวม

“จากการสำรวจพบว่าตลาดพรีเมียมมีแนวโน้มขยายตัวมาก และเป็นไปอย่างรวดเร็วในอนาคต โดยตลาดแข่งขันด้านคุณภาพของสินค้า ในขณะที่ อากะ เจาะกลุ่มลูกค้าตลาดพรีเมียมแมส โดยราคาต่อหัวอยู่ที่ 400 บ. เน้นกลุ่มคนทำงานและครอบครัวยุคใหม่ระดับบีขึ้นไป รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยตั้งเป้ายอดขายปีนี้เพิ่มขึ้น 150 ล้านบาทในสิ้นปีนี้ เพิ่มขึ้น 30% ​จากปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 600 ล้านบาท” นายชิตพลกล่าว

สำหรับการจัดกิจกรรมการตลาดภายใต้งบ 20 ล้านบาท เน้นการทำตลาดแบบครบวงจร โดยการสร้างแบรนด์ในเชิงรุก เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ เพิ่มเมนูอะลาคาร์ทจาก 50%​ เป็น 80%.