วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'ReadyPlanet' แนะเคล็ดลับเพิ่มยอดขายออนไลน์ ช่วงเทศกาล

'ReadyPlanet' แนะเคล็ดลับเพิ่มยอดขายออนไลน์ ช่วงเทศกาล

  • Share:

ผู้ก่อตั้ง ReadyPlanet เว็บไซต์สร้างระบบร้านค้าออนไลน์ แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับช่วงเทศกาล ชู 6 กลยุทธ์ สร้างธุรกิจ…

ในช่วงเทศกาลและวันหยุดสำคัญต่างๆ ถือเป็นช่วงเวลากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี อีกนัยหนึ่งคือ ช่วงเวลาดังกล่าวควรเป็นช่วงที่บรรดาผู้ประกอบการ ตลอดจนร้านค้าและบริการ ควรปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดย นายทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง ReadyPlanet.com เว็บไซต์สำเร็จรูปในการสร้างระบบร้านค้าออนไลน์ ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ค้าออนไลน์ว่า เเม้ในช่วงนี้จะมีสถานการณ์และความไม่แน่นอนทางการเมือง แต่ช่องทางค้าขายออนไลน์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยความพร้อมด้านเทคโนโลยี 3จี และการเติบโตอย่างสูงของตลาดสมาร์ทโฟน ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายธุรกิจหันมาพึ่งพาและพัฒนาระบบหน้าร้านออนไลน์ เพื่อใช้ติดต่อค้าขายกับลูกค้าอย่างไม่มีสะดุด

ทั้งนี้ เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นอีกเทศกาลที่สร้างความคึกคักให้ธุรกิจมากมายในประเทศไทย ไม่เฉพาะเเต่ชาวไทยเชื้อสายจีนแต่ยังส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายโดยรวมของคนไทยทั้งประเทศ สำหรับผู้ที่กำลังมองหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อสร้างหรือกระตุ้นยอดขายสินค้าหรือบริการสำหรับช่วงเทศกาล ควรพิจารณาเคล็ดลับเพื่อการเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจออนไลน์ เพื่อช่วยสร้างฐานลูกค้าใหม่และกระตุ้นยอดขายจากช่องทางออนไลน์ ด้วยเคล็ดลับ 6 ประการ ได้แก่ 1. รู้จักเทศกาล หลักการสำคัญข้อแรกที่ผู้ประกอบการต้องตระหนักคือการปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ให้เหมาะกับเทศกาล เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจและเข้าถึงในการเฉลิมฉลองเทศกาลนั้นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวแทนสื่อถึงเทศกาลต่างๆ และสามารถนำมาตกแต่งแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่า ร้านค้านี้มีของที่เขามองหาอยู่ตามเทศกาล

2. รู้จักลูกค้า ก่อนอื่นผู้ค้าจำเป็นต้องเข้าใจวิธีการเลือกสินค้าของลูกค้าในเทศกาลนั้นๆ เป็นต้นว่า เทศกาลตรุษจีน ลูกค้ามีวิธีเลือกของขวัญตรุษจีนอย่างไร ลูกค้าของอาจเลือกจากยี่ห้อสินค้า หรือบางครั้งอาจจะค้นหาสินค้าตามประเภท รูปแบบ หรือกระทั่งไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ ดังนั้น การทำเว็บไซต์ที่ดี รวมถึงเหมาะสมกับเทศกาลตรุษจีน ก็ควรจะมีฟังก์ชันการใช้งานที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถค้นหาสินค้าได้จากหลายๆ ปัจจัยในการเลือก 3. รู้จักสินค้าขายดี ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น การทำ Landing Page หรือหน้าเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อรวบรวมสินค้าลดราคาและสินค้าแนะนำให้กับลูกค้าโดยเฉพาะ ย่อมทำให้การตัดสินใจของลูกค้านั้นกระชับและรวดเร็วขึ้น เพราะการสร้าง Landing Page จัดเป็นการทำให้ลูกค้าสนใจและได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เราเลือกมาทำการตลาดหรือทำโปรโมชั่นโดยตรง ลูกค้าจึงไม่ต้องเสียเวลาในการค้นหาดีลหรือโปรโมชั่นในเว็บไซต์และก่อให้เกิดการซื้อได้ง่ายขึ้น

4. รู้จักโปรโมต ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ทุกคนต่างมองหาดีล อาทิ ราคา ของแถม หรือสินค้าที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษมีจำนวนจำกัด เจ้าของร้านค้าจึงต้องทำแบนเนอร์ เพื่ออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างชัดเจน 5. รู้จักติดตาม เมื่อเทศกาลใกล้หมดลง สิ่งที่จะต้องคิดต่อไปคือการหาเหตุผลดีๆ ที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาที่เว็บไซต์ของคุณอีกครั้ง เพราะนอกจากจุดมุ่งหวังในการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นแล้ว การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าย่อมเป็นประโยชน์ในระยะยาวเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การส่งการ์ดวันเกิด สินค้าทดลองใช้ บัตรสมนาคุณ หรือสิทธิ์การจับรางวัล เพื่อให้ลูกค้ามีความรู้สึกรักและผูกพันกับร้านค้าและแบรนด์ของบริษัทมากขึ้น และ 6. รู้จักแนะนำ ปัจจุบันสิ่งที่สำคัญกว่าการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ นั่นคือ การแชร์ (Share) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากลูกค้าที่จงรักภักดี (Loyal Customer) เป็นผู้สนับสนุนและบอกต่อ (Brand Advocate).

 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้