วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แนะวิธีรับประทาน 'อาหารมงคล' ช่วงตรุษจีน

อธิบดีกรมการแพทย์ ห่วงกินหวาน-มัน-เค็ม ในเทศกาลตรุษจีน แนะนำวิธีการรับประทานอาหารมงคลให้ส่งผลดีต่อสุขภาพ...

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 57 นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากจะเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ ถือเป็นเทศกาลมงคลที่ยิ่งใหญ่ เพราะเชื่อว่าจะเกิดสิ่งดีๆ ขึ้นในชีวิต โดยธรรมเนียมจะต้องมีของเครื่องไหว้หลักๆ คือเนื้อสัตว์ทั้งหลาย ได้แก่ เป็ด ไก่ ปลา กุ้ง ปลาหมึก หมู และผลไม้มงคลต่างๆ เช่น ส้มสีทอง สาลี่ แอปเปิล องุ่น กล้วย แก้วมังกร รวมถึงขนมมงคลต่างๆ เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมไข่ ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ ขนมแห้งจันอับ ถั่วตัด ข้าวพอง ขนมโก๋และซิ่วท้อ ซึ่งภายหลังจากการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษแล้ว ก็จะนำของไหว้เหล่านั้นมารับประทาน เพราะเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคล

 

ดังนั้น จึงขอแนะนำวิธีการรับประทานอาหารมงคลในเทศกาลตรุษจีน ให้ส่งผลดีต่อสุขภาพ ดังนี้ ควรรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม เน้นรับประทานอาหารที่ไม่มีไขมันหรือไขมันน้อย เช่น เนื้อไก่ไม่ติดหนัง เนื้อปลา เนื้อกุ้ง ปลาหมึก เพราะจะช่วยเพิ่มไขมันดีและลดไขมันเลวได้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเครื่องในสัตว์ เพราะมียูริกสูง หรือใช้หลักลด หวาน มัน เค็ม

 

"ควรปรุงอาหารด้วยหลักการลดหวาน มัน เค็ม เพราะอาหารตรุษจีนมักเป็นแบบคั่วเกลือ หรือผัดมันๆ เทคนิคง่ายๆ คือคั่ว หรือผัดด้วยน้ำมันน้อยๆ โดยใช้สมุนไพรลดไขมัน อย่าง ขิง กระเทียม ขึ้นฉ่าย และก่อนการปรุงอาหาร ต้องล้างวัตถุดิบให้สะอาดทุกครั้ง สำหรับขนมไหว้ที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบควรเพิ่มถั่วและธัญพืช เพราะมีส่วนช่วยในการล้างพิษจากแป้งและความหวาน ซึ่งขนมสุขภาพที่ควรเลือก ได้แก่ ขนมไส้ถั่วทั้งหลาย ขนมตุ้บตั้บ ขนมเปี๊ยะ คอเป็ดงาดำ ขนมเทียนไส้เค็ม ส่วนขนมเข่งวิธีกินให้สุขภาพดีคือไม่ควรเอาไปทอดเพิ่มน้ำมัน ที่สำคัญควรรับประทานผลไม้ร่วมด้วย เช่น ส้มที่มีวิตามินเพิ่มคอลลาเจนและเส้นใย ลดไขมัน แอปเปิลหรือกล้วยหอมที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระช่วยเสริมมงคลสุขภาพรับตรุษจีน และควรดื่มชาร้อน เป็นตัวช่วยลดการอักเสบและลดไขมัน อย่างไรก็ตาม หลังจากการรับประทานของไหว้แล้ว ควรมีกิจกรรมต่างๆ เผาผลาญไขมันออกไปจากร่างกายด้วยการออกกำลังกายให้มีสุขภาพแข็งแรงและดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำจะไปช่วยชะล้างสารพิษในอาหารที่รับประทานเข้าไป" นพ.สุพรรณ กล่าว.

 

 

 

 

อธิบดีกรมการแพทย์ ห่วงกินหวาน-มัน-เค็ม ในเทศกาลตรุษจีน แนะนำวิธีการรับประทานอาหารมงคลให้ส่งผลดีต่อสุขภาพ... 24 ม.ค. 2557 13:54 24 ม.ค. 2557 14:17 ไทยรัฐ