วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สมาคมมีเดียเอเจนซี่ ชี้ม็อบทำงบโฆษณาหดตัวระยะสั้น

สมาคมมีเดียเอเจนซี่ คาดการเมืองส่งกระทบอุตสาหกรรมโฆษณาระยะสั้น แต่ทั้งปีตัวเลขยังสูงกว่าปีที่แล้ว คาดทีวีดิจิตอลช่วยกระตุ้นยอด...

นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้มูลค่าของอุตสาหกรรมโฆษณาหดตัวลง คือ เศรษฐกิจที่ถดถอยทั้งในและต่างประเทศ ในปี 2556 ลูกค้ารายใหญ่ ลดงบโฆษณาลงทำให้มูลค่าของตลาดสื่อโฆษณาอยู่ที่ 1.35 แสนล้านบาทหรือเติบโตเพียงร้อยละ 3  แต่ปีนี้คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 5 ที่ 1.46 แสนล้านบาท เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงการขยับราคาค่าโฆษณาของสถานีโทรทัศน์เกือบทุกช่อง และการเพิ่มงบโฆษณาของเจ้าของสินค้าแต่ละรายด้วย

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่สงบ และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมให้ชะลอตัวลง ส่งผลต่ออุตสาหกรรมโฆษณาในระยะสั้น เนื่องจากผู้บริโภคยังไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะจับจ่าย เจ้าของสินค้าจึงมีงบโฆษณาน้อยลง

นางวรรณี กล่าวถึงกรณีการเปิดทีวีดิจิตอลในช่วงเดือนเมษายน โดยคาดว่าการใช้งบโฆษณาในสื่อทีวีจะเพิ่มขึ้น แต่จะกระจายตัวไปยังสถานีโทรทัศน์รายใหม่ๆ เนื่องจากบริษัทสื่อโฆษณารายเล็กจะเข้ามาลงโฆษณา ประเมินว่า จะมีเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาในทีวีดิจิตอล 4.3 พันล้านบาท จากเม็ดเงินในสื่อโทรทัศน์รวม 7.08 หมื่นล้านบาท ในปี 2557 โดยสัดส่วนการใช้งบโฆษณาของสื่อโทรทัศน์จะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 61.

สมาคมมีเดียเอเจนซี่ คาดการเมืองส่งกระทบอุตสาหกรรมโฆษณาระยะสั้น แต่ทั้งปีตัวเลขยังสูงกว่าปีที่แล้ว คาดทีวีดิจิตอลช่วยกระตุ้นยอด... 23 ม.ค. 2557 14:14 23 ม.ค. 2557 14:52 ไทยรัฐ