วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยสาหัสจากพิษการเมือง

การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมาทำให้นักลงทุนอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นต้องไตร่ตรองแผนการลงทุนกันใหม่

เนื่องจากที่ตั้งของประเทศไทยนั้นเป็นจุดศูนย์กลางของภูมิภาคแถมยังมีผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จำนวนมาก เมื่อรวมกับมาตรการลดหย่อนภาษีจากภาครัฐ จึงทำให้นักลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างโตโยต้า ฟอร์ด และมาสด้า ตัดสินใจมาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งสร้างงานจำนวนกว่า 500,000 อัตรา และเพิ่มอัตราการผลิตในภาคอุตสาหกรรมกว่าร้อยละ 10

ในปัจจุบัน ประเทศไทยผลิตรถยนต์มากเป็นอันดับ 9 ของโลกและผลิตมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรถยนต์กว่าครึ่งที่ผลิตในประเทศ ส่งออกไปขายทั่วโลก

สถานการณ์การเมืองที่รุนแรงในขณะนี้ทำให้นักลงทุนหวั่นไหวไม่น้อย

บริษัท โตโยต้า จำกัด มหาชน (ประเทศญี่ปุ่น) แถลงในอาทิตย์นี้ว่าอาจจะไตร่ตรองแผนการลงทุนเสริมศักยภาพการผลิตในประเทศไทยมูลค่า 20,000 ล้านบาทในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอน ซึ่ง ณ ขณะนี้ โตโยต้า ผลิตรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย จำนวน 843,000 คันในปี 2556 ที่ผ่านมา

“เรามีลูกค้าน้อยลงในศูนย์รถยนต์ของเรา เพราะลูกค้าไม่พร้อมจะซื้อรถยนต์ในขณะที่สถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอนแบบ นี้” นาย เคียวอิจิ ทานาดะ ประธานบริษัท โตโยต้า ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติ

ด้านค่ายรถยนต์ มาสด้า และค่าย นิสสัน ต่างมีความเห็นตรงกันว่าการประท้วงปิดถนนในกรุงเทพฯ สร้างผลกระทบกับจำนวนลูกค้าที่เข้ามาดูรถยนต์ ซึ่งในส่วนของค่ายนิสสันอาจส่งผลถึงยอดขายเพราะนิสสันมียอดขายกว่าร้อยละ 40 จากบริเวณกรุงเทพมหานคร

ส่วนค่ายโตโยต้าคาดว่ายอดขายรถยนต์ของตนในประเทศไทยจะลดลงไปถึงร้อยละ 10 เหลือเพียงประมาณ 400,000 คัน เนื่องจากนโยบายรถคันแรงของรัฐบาลยิ่งลักษณ์หมดอายุไป และโตโยต้ายังคาดว่ายอดขายรถยนต์ทั่วประเทศก็ถูกปรับลดถึงร้อยละ 13.6 เหลือประมาณ 1.15 ล้านคัน

ด้านกระทรวงการคลังของไทยคาดว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศในปี 2557 อาจจะเหลือแค่ร้อยละ 3 จากร้อยละ 6.4 ในปี 2556

สถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอนยังยืดเยื้อออกไปอีก อาจจะยิ่งทำให้ยอดขายรถยนต์ตกลงไปอีก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศไทยอย่างแน่นอน.

การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมาทำให้นักลงทุนอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นต้องไตร่ตรองแผนการลงทุนกันใหม่ 22 ม.ค. 2557 20:33 ไทยรัฐ