วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ททท.ชี้เริ่มต้นปีม้า นักท่องเที่ยวต่างชาติวูบ 5%

ททท.ชี้เริ่มต้นปีม้า นักท่องเที่ยวต่างชาติวูบ 5%

  • Share:

"สุกรีย์" ประเมินยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติลด 4-5% คิดเป็น 2 แสนคน คาดกระทบต่อยาวจนถึงสิ้นปี ชี้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนแผนไปต่างจังหวัด พร้อมเร่งเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยว...

นายสุกรีย์ สิทธิวนิช ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ ‘ไทยรัฐออนไลน์’ ว่า จากการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่มีการชัตดาวน์กรุงเทพฯ ในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบในส่วนของภาคการท่องเที่ยวได้ แต่ล่าสุดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ นับตั้งแต่เดือน ม.ค. ลดลงไปแล้ว ประมาณร้อยละ 4-5 จากยอดในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อยู่ที่ประมาณ 29.86 ล้านคน ลดเหลือ 29.6 ล้านคน โดยลดลงประมาณ 2 แสนคน และคาดว่าจะส่งผลกระทบเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนถึงสิ้นปี 2557

ทั้งนี้ ภาพรวมการท่องเที่ยวไทยในปี 57 แนวโน้มอัตราการเติบโตลดลงเหลือร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 26.1 หากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองมีความรุนแรงเกิดขึ้น จะส่งผลให้อัตราการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวลดลงไปอีก

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ในกรุงเทพฯ จะมีการชุมนุมปิดถนนของประชาชนจำนวนมากก็ตาม แต่ก็ไม่ได้เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบให้นักท่องเที่ยวยกเลิกแผนที่จะเดินทางมาไทย เนื่องจากยังมีต่างจังหวัดอีกหลายๆ จังหวัด ที่ชาวต่างชาตินิยมเดินทางไปเที่ยวพักผ่อน ไม่ว่าจะเป็น จ.กระบี่ ภูเก็ต หรือ อ.หาดใหญ่ และในกรณีที่นักท่องเที่ยวบางคนได้มีการวางแผนที่จะเดินทางเข้ามากรุงเทพฯ ก็ได้เปลี่ยน หรือเลี่ยงเส้นทางไปต่างจังหวัดแทน

“ขณะนี้ เรากำลังสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เข้าใจว่า ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ปลอดภัย และสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งในส่วนของต่างจังหวัดและในเมืองหลวง โดยจะได้รับความสะดวก อุ่นใจตลอดการท่องเที่ยว” นายสุกรีย์ กล่าว

ทาง ททท.ได้มีการรายงานสถานการณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละที่ไว้ให้กับผู้ที่วางแผนจะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยผ่านเว็บไซต์ http://www.tourismthailand.org/ ซึ่งเป็นการรายงานผ่านกล้องวงจรปิด CCTV เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถประเมินและวางแผนการเดินทางได้อย่างสะดวกที่สุด

อย่างไรก็ตาม ได้มีการกำหนดแผนการดำเงิน เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์และปรับการตลาดให้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยจะจับมือร่วมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวหลายๆ องค์กร เช่น การบินไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า).

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้