วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กดปุ่มรีสตาร์ท!! เป็นคนใหม่มีความสุขกว่าเดิม

ครั้งหนึ่งมีคนถาม “องค์ดาไลลามะ” ว่า อะไรเป็นเรื่องที่ท่านรู้สึกแปลกใจมากที่สุดเกี่ยวกับมนุษยชาติ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต  ตอบอย่างลุ่มลึกว่า “มนุษย์เรานี้ ยอมสูญเสียสุขภาพเพื่อทำให้ได้เงินทองมา แล้วต้องยอมสูญเสียเงินทอง เพื่อฟื้นฟูรักษาสุขภาพ และก็เฝ้าเป็นกังวลกับอนาคต จนไม่มีความรื่นรมย์กับปัจจุบัน ผลที่เกิดขึ้นจริงๆก็คือ เขาไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งอยู่กับอนาคต  เขาดำเนินชีวิตเสมือนหนึ่งว่าเขาจะไม่มีวันตาย และแล้วเขาก็ตายอย่างไม่เคยมีชีวิตอยู่จริง...”

มากดปุ่มรีสตาร์ท แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ ด้วยการทำวันนี้ ชั่วโมงนี้ นาทีนี้ ให้ดีที่สุด และรู้จักใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันอย่างมีความสุขที่สุดตามหลักธรรมชาติ รับรองว่าอนาคตไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไป เชื่อไหมคะว่า ความสุขอยู่รอบตัวเรา ไม่จำเป็นต้องตะเกียกตะกายไขว่คว้าดิ้นรนให้ทุรนทุราย

ท่ามกลางอุณหภูมิการเมืองที่ฮอตทะลุปรอท และตึงเครียดกดดันถึงขีดสุด  อยากนำเสนอความสุขง่ายๆที่สร้างได้ด้วยมือของเรา  ทำแล้วนอกจากจะสุขล้นปรี่ที่ใจเรา ยังเผื่อแผ่ความสุขไปถึงคนรอบข้าง และช่วยลดดีกรีความร้อนแรงในสังคมไทยด้วย มีแต่คนที่มีความสุขเท่านั้น ที่จะสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้สังคม เชื่อเถอะว่ายิ่งคนเรามีความสุขมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งขยันทำงาน สร้างผลผลิตดีๆให้องค์กร และประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น

ความสุขใกล้แค่เอื้อมทำได้ทุกวัน! เริ่มจาก “รับอรุณด้วย 7 นาทีทอง” คนส่วนใหญ่มักจะอ้างว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย ที่จริงแล้วการออกกำลังกายอย่างมีคุณภาพ ใช้เวลาแค่ 7 นาทีก็เพียงพอแล้ว แต่ขอให้ทำสม่ำเสมอทุกวัน การออกกำลังกายเป็นยาวิเศษที่ช่วยปลดปล่อยความเครียดได้อย่างอัศจรรย์ แถมยังกระตุ้นสมองให้แล่นปรู๊ด, เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และทำให้รู้สึกดีกับตัวเอง ในหนังสือ The Happiness Advantage อ้างอิงถึงผลการสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างการออกกำลังกายกับการรักษาโรคซึมเศร้า โดยทำการศึกษาจากกลุ่มผู้ป่วย 3 กลุ่ม กลุ่มแรกทานยาแก้โรคซึมเศร้า, กลุ่มที่สองทานยาควบคู่กับการออกกำลังกาย และกลุ่มที่สามออกกำลังกายอย่างเดียว หลังรับการรักษา 6 เดือน ปรากฏว่า 38% ของกลุ่มที่ทานยา และ 31% ของกลุ่มที่ทานยาผสมออกกำลังกาย กลับมาเป็นโรคซึมเศร้า ส่วนกลุ่มที่ออกกำลังกายอย่างเดียว มีเพียง 9% ที่ไม่หายจากโรคซึมเศร้า

“อยากอารมณ์ดีทั้งวัน ต้องหลับให้ลึก นอนให้อิ่ม” ชั่วโมงการนอนหลับที่ต้องการของแต่ละคนไม่เท่ากัน ไม่ว่าจะนอนน้อยนอนมาก ขอให้เป็นการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ รับรองว่าตื่นเช้ามาจะอารมณ์เบิกบานทั้งวัน และมีสมาธิดีในการทำงาน ลองสังเกตดูว่า เช้าวันไหนเริ่มต้นดีจะมีชัยไปทั้งวัน แต่วันไหนมีเรื่องหงุดหงิดกวนใจแต่เช้า ก็เตรียมตัวเตรียมใจไว้เลย

“ฝึกยิ้มกว้างหน้ากระจก” ช่วยลดความเจ็บปวด ลบความขุ่นมัวในจิตใจ และทำให้มองโลกแง่ดียิ่งขึ้น

“แบ่งเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น สังสรรค์กับเพื่อนแค่พอดี” เลิกอ้างว่าทำงานหนัก ไม่มีเวลาให้ครอบครัวได้แล้ว ถ้ารู้จักบริหารเวลาให้เป็น ไม่ดองงาน ไม่เอาแต่เจ๊าะแจ๊ะเมาท์มอย ปาร์ตี้ไม่เลิก เชื่อไหมคะว่า คุณจะมีเวลากลับไปดูแลครอบครัวมากขึ้นอย่างแน่นอน

“ใช้ชีวิตกลางแจ้ง  เพิ่มดีกรีความสุขทวีคูณ” เดินออกจากห้องสี่เหลี่ยมในออฟฟิศ และห้างสรรพสินค้า ออกไปสูดอากาศข้างนอกบ้าง ให้สายลมแสงแดดได้สัมผัสกับตัวเรา เพื่อเปิดรับพลังบริสุทธิ์ของธรรมชาติ นอกจากจะสดชื่น และช่วยคลายความเครียดความกังวลแล้ว พลังงานธรรมชาติบำบัดยังช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้มีภูมิต้านทานแข็งแรงขึ้น ขณะเดียวกัน อารมณ์ต่างๆที่ถูกเก็บกักไว้ก็จะถูกปลดปล่อยอย่างเป็นธรรมชาติ

“รู้จักให้ สุขยิ่งกว่ารับ” ไม่ว่าจะให้ด้วยการหยิบยื่นโอกาส, แบ่งปันสิ่งของ, ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก, ให้ความรักความเมตตาต่อผู้อื่นในสังคม หรือแม้แต่ทำงานจิตอาสาเพื่อช่วยเหลือสังคม ขอให้เชื่อเถอะว่ายิ่งให้ยิ่งสุขมาก และทำให้ชีวิตเรามีความหมายกว่าที่เคย ที่สำคัญก็คือ เมื่อให้ไปแล้วจงอย่าหวังสิ่งตอบแทน.

 

มิสแซฟไฟร์

17 ม.ค. 2557 09:26 17 ม.ค. 2557 09:26 ไทยรัฐ