วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ประชาชน ปรับตัวหันใช้รถไฟหนีม็อบ (ชมคลิป)

การชุมนุมปิดเมือง หรือชัตดาวน์กรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส. ย่างเข้าสู่วันที่ 4 ประชาชนที่อาศัยอยู่ชานเมือง หรือมุมเมืองด้านทิศเหนือของกรุงเทพมหานครอย่างแถบรังสิตต้องปรับตัว เปลี่ยนเวลาเดินทาง และหันมาพึ่งพารถไฟชานเมืองแทนรถประจำทาง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรในเส้นทางที่มีการชุมนุม หรือเส้นทางที่ถูกปิดการจราจร โดยเฉพาะห้าแยกลาดพร้าว รอยต่อสำคัญจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางกรุง

เวลา 05.30 น. ฟ้ายังไม่สาง แต่สถานีรถไฟรังสิตเต็มไปด้วยคนชานเมืองที่มารอขึ้นรถไฟเข้าไปทำงานใจกลางเมือง ในวันที่ม็อบปิดกรุง หลายคนบอกว่า จำเป็นต้องหันมาพึ่งรถไฟ แม้ต้องตื่นเช้ามากขึ้น เพื่อไปถึงที่ทำงานให้ทันเวลา

 


บางคนไม่สะดวกใจ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยใช้บริการรถไฟมาก่อน ด้วยความรู้สึกว่า รถวิ่งช้า และไม่สะดวก แต่ทางเลือกมีน้อยจึง "หลีกเลี่ยง" ไม่ได้

พักตรศุภางค์ ศรีสวัสด์ พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง บอกกับ "ไทยรัฐออนไลน์" ว่า เป็นคนหนึ่งที่ต้องหันมาขึ้นรถไฟ จากเดิมที่เคยขับรถยนต์ส่วนตัว และใช้บริการรถประจำทาง แต่การชุมนุมที่ปิดห้าแยกลาดพร้าว ทำให้รถสัญจรได้ลำบาก

"ก็เป็นอีกทางเลือก แต่ถ้าเลือกได้อยากกลับไปใช้วิธีเดิมมากกว่า แม้ว่าจะประหยัดเวลา รถไม่ติด แต่ต้องตื่นเช้ามากขึ้นเพื่อมาขึ้นรถไฟ" พักตรศุภางค์ กล่าว

ส่วนมะปราง หอมกรีชา ข้าราชการประจำ บอกว่า แม้รถไฟจะออกตรงเวลามากขึ้น ที่นั่งว่างมากขึ้น เพราะมีการเสริมเที่ยวรถ แต่การเดินทางกลับใช้เวลาเพิ่มขึ้น เพราะการจราจรที่หนาแน่นในเส้นทางใกล้พื้นที่การชุมนุม


"ปกติออกจากบ้านตี 5 ครึ่ง จะถึงสถานีสามเสน 8 โมงครึ่ง แต่ช้าไปเป็น 9 โมง เพราะรถติด ไม่สามารถปล่อยรถไฟออกจากชานชาลาได้ เจ้าหน้าที่แจ้งแค่ว่า มีปัญหาการจราจรหนาแน่น ไม่พูดความจริงว่า มีการชุมนุมเคลื่อนผ่าน" มะปราง กล่าว

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ร่วมเดินทางกับผู้โดยสารกลุ่มนี้จากรังสิต ถึงบางซื่อด้วยรถไฟขบวนแก่งคอย กรุงเทพฯ ปลายทางหัวลำโพง รถขบวนนี้มาถึงสถานีตรงเวลา จากที่สังเกต แม้บางโบกี้ที่นั่งเต็มจนต้องตีตั๋วยืน แต่ผู้โดยสารบอกว่า ปกติแน่นกว่านี้ หลายคนเชื่อว่า ประชาชนคงปรับตัว เปลี่ยนขบวนรถเพื่อออกเดินทางเร็วขึ้น ประกอบกับการปล่อยเดินรถเร็วขึ้นทุก 15 นาทีด้วย

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า ปกติประชาชนในเขตปริมณฑลจะพึ่งพารถไฟชานเมืองเดินทางเข้าสู่ใจกลางกรุง วันละ 15,000 คน แต่ในช่วงชัตดาวน์มียอดใช้บริการเพิ่มขึ้นทุกวัน วันที่ 14 มกราคม 16,635 คน และเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) เพิ่มสูงถึง 23,775 คน

 

 


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เชื่อว่า การที่ประชาชนมาใช้บริการรถไฟเพิ่มขึ้น เพราะการประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงประชาชนมากขึ้น จึงทำให้ยอดการใช้บริการจากการชัตดาวน์วันแรก ที่ลดลงเหลือ 12,000 คน และกลับมาเพิ่มสูงกว่ายอดใช้บริการปกติวันละ 15,000 คน อย่างต่อเนื่อง

ในช่วงที่มีการชุมนุมปิดกรุง การรถไฟแห่งประเทศไทย เพิ่มเที่ยวรถไฟชานเมืองรับ-ส่งผู้โดยสาร ในเวลาเร่งด่วน 05.30-09.00 น. ใน 3 เส้นทาง

ด้านทิศตะวันออกเริ่มต้นสถานีรถไฟหัวตะเข้, ด้านทิศเหนือ เริ่มต้นสถานีรถไฟรังสิต, ด้านทิศตะวันตกและทิศใต้ เริ่มต้นที่สถานีรถไฟศาลายา

กระทรวงคมนาคม เชื่อว่า การเดินทางโดยรถไฟ เป็นอีก 1 ทางเลือก ที่สะดวกและปลอดภัย แม้จะช้าไปบ้าง แต่อนาคตจะปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการบริการ เปลี่ยนหัวรถจักรใหม่ ให้เดินรถได้รวดเร็วทันใจมากขึ้น.

ชมคลิป




 

การชุมนุมปิดเมือง หรือชัตดาวน์กรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส. ย่างเข้าสู่วันที่ 4 ประชาชนที่อาศัยอยู่ชานเมือง หรือมุมเมืองด้านทิศเหนือของกรุงเทพมหานครอย่างแถบรังสิตต้องปรับตัว เปลี่ยนเวลาเดินทาง และหันมาพึ่งพารถไฟชานเมืองแทนรถประจำทาง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรในเส้นทางที่มีการชุมนุม หรือเส้นทางที่ถูกปิดการจราจร โดยเฉพาะห้าแยกลาดพร้าว รอยต่อสำคัญจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางกรุง 16 ม.ค. 2557 16:51 ไทยรัฐ