วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
หมุนเวลาหาอดีต กับ BMW 3.0 CSL

หมุนเวลาหาอดีต กับ BMW 3.0 CSL

  • Share:

ย้อนเวลากลับคืนสู่อดีตอันรุ่งเรืองของสปอร์ตคูเป้ จากค่ายใบพัดสีฟ้า-ขาว BMW 3.0 CSL...

ระยะเวลาเกือบ 50 ปีแล้ว ที่ยนตรกรรมเยอรมัน อย่าง BMW ผลิตสุดยอดรถสปอร์ตคูเป้ออกมาวางขายในปี 1971 ด้วยการเปิดตัวรถยนต์นั่ง 2 ประตู ทรงปราดเปรียว รุ่น 2.8 CS และตามด้วยรุ่น 3.0 CSL โมเดล 2 ประตู ที่ถ่ายพันธุกรรมมาจาก 2000 CS เพื่อพัฒนาให้ออกมาใช้งานทั้งในสนามแข่งขันและบนถนนทั่วไป นี่คือหนึ่งในยานยนต์ที่ทรงพลังที่สุดในยุคสมัยของมัน ด้วยเครื่องยนต์ 6 กระบอกสูบวางตามยาว ด้านหน้าขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลังบนโครงสร้างแบบสองประตู ที่ดัดแปลงมาจากโมเดล CS โดยเปลี่ยนชื่อต่อท้ายมาเป็น CSL ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์นานาชนิดให้มีความแรงเพิ่มขึ้น

หลังจากกาลเวลาได้เดินทางผ่านไปถึง 40 กว่าปีแล้ว ความงดงามคลาสสิกของตัวรถรุ่นนี้ กลับยิ่งเพิ่มสูงขึ้น และสื่อให้เห็นถึงความเป็นไปของบรรพบุรุษยานยนต์ในตระกูล M Model ที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจวบจนปัจจุบัน


BMW 3.0 CSL
มาตรฐานใหม่ในยุค 1970 ของการผลิตรถสปอร์ต คือการลดทอนน้ำหนัก แบรนด์รถยนต์ชั้นนำของยุโรปพยายามสร้างรถสปอร์ตที่มีน้ำหนักเบาขึ้น รถยนต์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงปี 1965-1975 (ยกเว้นรถยนต์จากอเมริกา) ซึ่งก็ไม่เว้นแม้แต่บริษัทเยอรมันอย่าง BMW ในยุคนั้น การลดน้ำหนักด้วยการใช้โครงสร้างของตัวรถให้เล็กลงยังคงเป็นเรื่องที่ยากเอาการอยู่ แต่วิศวกรของ BMW ใช้ความรู้ความเข้าใจในโลหะวิทยา รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาส่วนประกอบต่างๆ ของรถยนต์ มาช่วยทำให้การออกแบบและเลือกใช้ชิ้นส่วนบางชิ้นของรถ BMW 3.0 CSL มีความลงตัว เหมาะสมกับภาพลักษณ์แบบสปอร์ตจีทีมากที่สุด

 

ตัวกันชนด้านหน้าขนาดใหญ่ในรถสปอร์ตรุ่นแรกๆ ถูกยกออกไปทั้งยวง แล้วแทนที่ด้วยกันชนสเตนเลสหุ้มยางกันกระแทก ขนาดกำลังพอเหมาะ ระบบไฟฟ้าที่รกรุงรังและเพิ่มน้ำหนักตัวโดยไม่จำเป็นถูกยกออกไปแทบทั้งหมด เช่น กระจกไฟฟ้าพร้อมชุดมอเตอร์ มือจับประตูเปลี่ยนมาเป็นวัสดุจำพวกอัลลอย เสา A และเสา B โดนรีดขนาดให้เล็กลงแต่ไม่ส่งผลกระทบไปยังโครงสร้าง จากรูปแบบอันทันสมัยของแชสซีและโครงสร้าง วิศวกรของ BMW สามารถหั่นน้ำหนักส่วนเกินออกไปได้ถึง 250 กิโลกรัม และส่งผลให้สมรรถนะในด้านอัตราเร่งของ 3.0 CSL ดีขึ้นจนผิดหูผิดตา


BMW 3.0 CSL Batmobile 1973-1975
หลังจากผลิตเจ้า 3.0 CSL โมเดลรถบ้านในร่างทรงรถสปอร์ตออกขายได้ไม่นาน ความสำเร็จจากยอดขายที่ดีต่อเนื่องจากดีลเลอร์ทั่วโลก เริ่มส่งผลให้ BMW ต้องลงมือครั้งใหญ่กับตัวรถรุ่นนี้อีกครั้ง ด้วยการดัดแปลงเจ้า 3.0 ให้กลายเป็นรถแข่งชั้นดี ที่สามารถลงไปต่อกรกับบรรดาตัวแรงเจ้าสนามอย่าง Alfa Romeo GTV / Ford Capri / Audi Quattro / Porsche 911 RS / Lancia Stratos ซึ่งเป็นรถแข่งที่กำลังคว้าชัยชนะอย่างต่อเนื่อง จากการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบของยุโรป หรือ European GT Championship ค่ายใบพัดสีฟ้า-ขาว จึงลงมือดัดแปลงตัวรถด้วยการปรับแต่งเครื่องยนต์ตามกฎของ FIA ติดตั้งครีบรีดอากาศในตำแหน่งที่ต้องรับหน้าที่สร้างแรงกดให้กับตัวถัง

 

ทั้งนี้ ชุดแต่งดังกล่าวของเจ้า 3.0 CSL สามารถสร้างแรงกดได้ถึง 90 กิโลกรัม ที่ความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้การทรงตัวทั้งบนทางตรงและทางโค้งของการแข่งขันในแต่ละสนาม ที่เจ้า 3.0 ลงไปประลองความเร็วมีความเป็นกลาง นักขับควบคุมรถได้ดีขึ้น เวลาต่อรอบที่ลดลงทำให้มันคว้าชัยชนะไปได้ในที่สุด (The Winner In 1974 European Touring Car Championship) ผู้คนส่วนใหญ่ในยุคนั้นรู้จักมันในชื่อ "BMW 3.0 CSL Batmobile"


BMW 2800 CS 1968-1971
ปี 1969 BMW เปิดตัวรถรุ่น 2800 CS รหัส e9 ด้วยรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียว มีน้ำหนักเบาและกระจายน้ำหนักได้ดีกว่ารถสปอร์ตอเมริกัน ซึ่งทำให้สมรรถนะในการควบคุม หรือการทรงตัวเหนือกว่ามาก แผนกออกแบบของ BMW ในยุคนั้น ยังมองการไกลด้วยการใช้อุปกรณ์ภายในเท่าที่จำเป็น แต่วางรูปแบบการใช้งานให้ดีขึ้น ภายนอกใช้คิ้วโครเมียมกับคิ้วอลูมินัมอัลลอยเดินเส้นรอบคัน ชุดกันชนสเตนเลสแบบใหม่ ถูกนำมาติดตั้งเพื่อเพิ่มความลงตัวของมุมมอง หลังจาก BMW ใช้กันชนขนาดใหญ่กับรถหลายรุ่น กันชนที่เล็กลงช่วยเพิ่มความน่ามอง แถมยังลดน้ำหนักลงได้อีกกว่า 10 กิโลกรัม สัญลักษณ์ไตคู่ทรงเรียวผอมบาง กระจกหลังโค้งเข้ารูปกับเสาหลังที่บางเฉียบ ช่องระบายความร้อนข้างบังโคลนหน้า นำรูปแบบมาจาก Sport-Roadster รุ่น 507 และเป็นที่มาของคำว่า "เหงือกปลาฉลาม" อันโด่งดัง

 

ภายในของเจ้า 2800 CS ใช้แผงแดชบอร์ดกรุด้วยไม้วอลนัท หน้าปัด 3 วง เรียงเป็นแนวเดียวกัน เบาะคู่หน้าที่นั่งสบายและเหมาะสมกับการขับทางไกล วงพวงมาลัยสามก้านผอมเพรียวกับคอนโซลเกียร์ที่เรียบร้อยขึ้น ช่วงล่างหน้า-หลังแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง เหล็กกันโคลง โช้คอัพแก๊สทั้งสี่ล้อ พร้อมด้วยระบบดิสก์เบรกกับดุมล้อ 5 รูนอตยึดเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร 2788 ซีซี 170 แรงม้า จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์ 3 ตัว ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด เจ้า 2800 CS มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 8.9 วินาที กับความเร็วปลายคันเร่งที่ 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้มันเป็นรถที่ทรงประสิทธิภาพมากในยุคนั้น


BMW 3.0 CSL 1971-1973
หลังจากวางขายได้ไม่นาน ความนิยมที่พุ่งสูงขึ้นมากทำให้แผนงานถูกดำเนินการต่อ ด้วยการส่งตัวรถรุ่นที่มีความจุเครื่องยนต์กับแรงม้าสูงกว่าตามออกมา BMW 3.0 CSL จึงเริ่มต้นเส้นทางบนโลกยนตรกรรมเมื่อปี 1971 หลังจากรุ่นพี่ของมันประสบความสำเร็จจากยอดขายถล่มทลายทั่วโลก ความนิยมชมชอบเกิดจากรูปลักษณ์และสมรรถนะ วิศวกรของ BMW ใช้การประกอบขึ้นอย่างประณีต เจ้า 3.0 CSL คงตัวถังเดิมๆ เอาไว้แทบทุกจุด รวมถึงภายในที่มีความลงตัวอยู่แล้ว

 

แต่ภายใต้ฝากระโปรงของมันมีเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น ความจุถูกขยายไปเป็น 3.0 ลิตร ตามรหัสต่อท้าย เครื่องยนต์ตัวนี้มีท่อไอดีคล่อมฝาสูบ ตัวเครื่อง 6 กระบอกสูบ ถูกวางให้ร่นเข้าไปด้านในมากขึ้น ส่งผลให้มันมีอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักที่เหนือกว่าสปอร์ตคาร์ในยุคนั้น ที่มีความจุเท่ากัน เครื่องยนต์ขนาด 2986 ซีซี มีเรี่ยวแรงเพิ่มขึ้นเป็น 183 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรดีขึ้นเล็กน้อย บนตัวเลข 8.0 วินาที แรงม้าต่อน้ำหนักที่ 129.55 แรงม้า/ตัน


BMW 3.0 CSL Batmobile 1973-1975

 

ในปี 1973-1975 BMW ผลิตเจ้า 3.0 CSL Batmobile ในรูปแบบ Homologation เพื่อส่งให้กับทีมแข่งรถจากบริษัท BMW รวมถึงส่งออกไปทำตลาดทั่วโลกเพียงแค่ 1039 คันเท่านั้น ทำให้ในปัจจุบันมันจึงกลายเป็นวัตถุโบราณที่หายาก และทรงคุณค่าอย่างมากต่อประวัติศาสตร์ของค่ายใบพัด แชสซีแบบโมโนค็อกของมันถูกขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีที่แปลกประหลาด โดยการนำเอาแผ่นเหล็กกล้าที่มีความหนาน้อยกว่าปกติมารีดขึ้นรูป ฝากระโปรงหน้าเปลี่ยนไปใช้อลูมินัมอัลลอย ส่วนฝาท้ายยังคงเป็นเหล็กเหมือนเดิม เนื่องจากต้องยึดติดกับวิงหลังทรงสูงที่ให้แรงกดถึง 90 กิโลกรัม เมื่อวิ่งด้วยความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การลดทอนน้ำหนักตัว เริ่มจากการนำเอาอุปกรณ์บางชิ้นที่ไม่มีความจำเป็นออกทั้งหมด เช่น พวงมาลัยเพาเวอร์ ชุดมอเตอร์ไฟฟ้า และรางของกระจกข้างประตูทั้งสองบาน แผ่นซับเสียงกับกันชนหน้าก็ยังถูกถอดออกไปจนเกลี้ยง ทำให้นำหนักตัวลดลงไปมาก จาก 1374 กิโลกรัมเป็น 1270 กิโลกรัม


BMW 3.0 CSL Batmobile 1973-1975
ชุดแต่งที่แปลกประหลาดของเจ้า BMW 3.0 CSL Batmobile 1973 กลายเป็นของที่หายากมากในปัจจุบัน คิ้วยางรีดอากาศบนขอบทั้งสองข้างของฝากระโปรงหน้า หางหลังที่ดูคล้ายกับครีบปลา รวมถึงสติกเกอร์ลวดลาย M-Technic ที่คาดรอบตัวรถกับแนวบนของสปอยเลอร์หน้าโดนใจนักเลง BMW แบบเต็มๆ

 

ส่วนของเครื่องยนต์ถูกเปลี่ยนจากเครื่อง 3.0 ลิตรเป็น 3.2 ลิตร 3153 ซีซี ได้ม้าเพิ่มอีกเป็น 206 ตัว กับแรงบิดสนุกๆ ที่ 286 นิวตันเมตร อัดจาก 0-100 กิโลเมตรใน 6.8 วินาที และมีความเร็วปลายที่ 218 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สมรรถนะที่ดีในการขับขี่ควบคุมรูปแบบที่ทันสมัยมากในยุคเริ่มต้นของสปอร์ตคาร์จาก BMW เหนือกว่ารถ 2 ประตูเจ๋งๆ จากอิตาลีบางรุ่น ในราคาค่าตัวประมาณ 5.3 แสนบาทของปี 1973 (พ.ศ. 2516) ส่งผลให้มันกลายเป็น Sport-GT ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดจวบจนปัจจุบัน.


BMW 3.0 CSL Specifications
แบบ.....................................สปอร์ต 2 ประตู 4 ที่นั่ง
ผู้ผลิต...................................BMW เยอรมัน
เครื่องยนต์............................3.0 ลิตร วางตามยาวด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
ปริมาตรความจุ.....................2986 ซีซี
กระบอกสูบช่วงชัก.................89.0x80.0 มิลลิเมตร
วาล์ว....................................2 วาล์วต่อ 1 กระบอกสูบ=12 วาล์ว
ระบบส่งกำลัง........................เกียร์อัตโนมัติหรือธรรมดา 4 สปีด
อัตราส่วนกำลังอัด.................9.00: 1
แรงม้าสูงสุด..........................184.2 แรงม้าที่ 6000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..........................255 นิวตันเมตรที่ 3700 รอบต่อนาที
ระบบระบายความร้อน............น้ำ+พัดลมหน้าเครื่อง
อัตราเร่ง................................0-100 กิโลเมตรใน 8.0 วินาที
ความเร็วสูงสุด.......................211 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก.....129.55 แรงม้า/ตัน
ระบบกันสะเทือน....................หน้า-หลังแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง เหล็กกันโคลง โช้กอัพแก๊สทั้งสี่ล้อ
ระบบเบรก.............................ดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ
มิติตัวถัง
ความกว้าง.............................2667 มิลลิเมตร
ความยาว...............................4735มิลลิเมตร
ความสูง.................................1361 มิลลิเมตร
น้ำหนัก...................................1374 กิโลกรัม
ปีที่ผลิต...................................1973-1975
ราคา (พ.ศ. 2516).......................539,000 บาท

Arcom Roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom

 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้