วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คนไม่ลดเก็บค่ารถบางหว้า ยอดผู้โดยสาร 5 หมื่น 7 ต่อวัน-เดินหน้ารื้อสถานีตากสิน


กทม.เผยเก็บค่าโดยสาร BTS ส่วนต่อขยายบางหว้า 10 บาท ไม่ทำให้ผู้โดยสารลดใช้บริการ  ส่วนการรื้อสถานีตากสินกำลังเร่งแก้ทีโออาร์ใหม่
นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า  ภายหลังที่  กทม.เริ่มดำเนินการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส  ส่วนต่อขยายสายสีลม จากสถานีตากสินถึงสถานีบางหว้า ในอัตรา 10  บาทตลอดสาย  ตั้งแต่วันที่  6  ม.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ขณะนี้มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 57,000  เที่ยว/คน  เท่ากับว่าจำนวนผู้โดยสารไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด  แต่ยังพบปัญหาอุปสรรคอยู่บ้างในเรื่องตั๋วโดยสารประเภทเที่ยวที่ผู้โดยสารที่จะเดินทางต่อไปยังสถานีที่เป็นส่วนต่อขยายจะต้องซื้อตั๋วเพิ่มเติมอีก  ทำให้ยุ่งยากขึ้น  แต่ก็ได้แก้ปัญหาโดยการให้ผู้โดยสารจ่ายที่สถานีปลายทางได้เลย  ส่วนตั๋วโดยสารแบบเติมเงิน และแร็บบิทนั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

สำหรับความคืบหน้าในการรื้อสถานีบีทีเอสตากสิน เพื่อก่อสร้างรางรถไฟฟ้าบีทีเอสเพิ่ม และสร้างทางเลื่อนอัตโนมัติจากสถานีสุรศักดิ์  ถึงสถานีตากสิน  ระยะทาง  700  เมตร โดยก่อนที่จะรื้อสถานีจะต้องก่อสร้างทางเลื่อนอัตโนมัติให้แล้วเสร็จก่อนนั้น  ขณะนี้ทางสำนักการจราจรและขนส่ง  (สจส.)  กทม. ได้ปรับแก้ร่างประกวดราคาหาผู้รับจ้างในการก่อสร้างทางเลื่อนอัตโนมัติเสร็จแล้ว  และคาดว่าจะหาผู้รับจ้างได้ภายในเดือน  ม.ค.นี้  และจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 8 เดือน และต้องทดสอบอีก 1 เดือน  จากนั้นจึงจะสามารถหาผู้รับจ้าง  คาดว่าจะต้องใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3 เดือน เบื้องต้นอาจจะจ้างบริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด  (มหาชน)  บีทีเอส  ในการรื้อสถานีเพราะคิดว่าจะสะดวกกว่าที่  กทม.จะจ้างเองแล้วผู้รับเหมาต้องไปติดต่อกับบีทีเอสซี  สำหรับการติดตั้งประตูอัตโนมัติบริเวณสถานีเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร แต่ขณะนี้ทางบีทีเอสซียังมีปัญหาในเรื่องซอฟต์แวร์กทม.จึงต้องชะลอการติดตั้งไปก่อน.

ปรากฏว่า ขณะนี้มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 57,000 เที่ยว/คน เท่ากับว่าจำนวนผู้โดยสารไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด แต่ยังพบปัญหาอุปสรรคอยู่บ้างในเรื่องตั๋วโดยสารประเภทเที่ยวที่ผู้โดยสารที่จะเดินทางต่อไปยังสถานีที่เป็นส่วนต่อขยายจะต้องซื้อตั๋วเพิ่มเติมอีก ทำให้ยุ่งยากขึ้น ... 11 ม.ค. 2557 02:54 ไทยรัฐ