วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กินอาหารครบ 7 สีสุขภาพดี 7 วัน

วันเสาร์สบายๆ วันนี้ผมขอพาท่านผู้อ่านไปคุยเรื่องอาหารการกินเพื่อสุขภาพกันดีกว่านะครับ ฝรั่งบอกว่า You are what you eat สุขภาพของคุณจะเป็นอย่างไร ก็อยู่ที่การกินของคุณนั่นแหละ ถ้ารับประทานอาหารดีมีคุณภาพครบหมู่ สุขภาพร่างกายก็แข็งแรงเจริญเติบโต ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยหรืออ้วนฉุพุพอง แต่ถ้ากินแต่อาหารขยะจั๊งฟู้ดบ่อยๆ ร่างกายของคุณก็จะค่อยๆกลายเป็นขยะไปด้วย

เรื่อง กินอาหาร 7 สี สุขภาพดี 7 วัน ที่ผมนำมาเล่าสู่กันฟังนี้ ผมนำมาจาก นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับเดือนมกราคมที่กำลังวางแผง หน้าปกสวยมาก เป็นขาหมูเยอรมันทอดกับซาวร์เคราต์กะหล่ำสีม่วงน่ากินมาก ภาพผักผลไม้อาหารในเล่มก็สวยมาก

ถ้าท่านผู้อ่านได้เห็นภาพผักผลไม้ในเล่มนี้แล้ว จะต้องรู้สึกทึ่งมาก ธรรมชาติได้สร้างสรรค์สีสันให้อาหารที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์แก่มนุษย์มากมาย แต่มนุษย์กลับมองข้าม สีที่เกิดขึ้นในพืชผักผลไม้ต่างๆ เกิดจากสารเคมีที่เรียกว่า “ไฟโตเคมีคอล” ประกอบด้วย “สารสี” หรือ Pigments เป็นสีธรรมชาติ ภายในสารสีนั้นจะมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” ช่วยร่างกายกำจัดอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการก่อโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง

สารสีในผักผลไม้ จะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มใหญ่ คือ สารสีแดง สารสีเหลืองและส้ม  สารสีเขียว สารสีน้ำเงิน  ม่วงและดำ สารสีขาวและน้ำตาล การรับประทานผักผลไม้ให้ได้ประโยชน์ ต้องรับประทานแบบหลากสี จะได้ประโยชน์มากกว่าสีใดสีหนึ่ง

นิตยสาร Gourmet & Cuisine ได้ช่วยแบ่งเมนูสีสันของผักผลไม้ตามวันตลอดสัปดาห์ คือ วันอาทิตย์สีแดง วันจันทร์สีเหลือง วันอังคารสีชมพู วันพุธสีเขียว วันพฤหัสบดีสีส้ม วันศุกร์สีฟ้า และ วันเสาร์สีม่วง

มาเริ่มต้นกันที่ วันอาทิตย์สีแดง The Red Machine กันก่อนนะครับ สีแดงเป็นสีแห่งพลังและความรุนแรง คนจีนถือว่าสีแดงเป็นสีมงคล เป็นตัวแทนของความโชคดี ความรัก ความปรารถนาอันยิ่งใหญ่ แต่ถ้าต้องมีการเจรจาหรือเผชิญหน้า เขาว่าห้ามใส่สีแดง เพราะสีแดงเป็นตัวแทนของความก้าวร้าวด้วย

ผักผลไม้ที่มีสารสีแดง ก็ได้แก่ ทับทิม เชอร์รี่ แครนเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แรดิชแดง แอปเปิลแดง ถั่วแดง องุ่นแดง พริกหยวกแดง แตงโม สตรอว์เบอร์รี่ มะเขือเทศ ฯลฯ มี สารแคโรทีนทอยด์ จำพวก แอสตาแซนทิน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า สารเบต้าแคโรทีน ถึง 10 เท่า และยังสามารถทะลุทะลวงผ่านเข้าไป ต่อต้านอนุมูลอิสระในสมอง ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมี สารไลโคปีน สารสีแดงใน มะเขือเทศ และ แตงโม ซึ่งช่วย บำรุงผิวพรรณ และช่วย ป้องกันผิวหนังจากการทำลายของรังสีอัลตราไวโอเลตด้วย มิน่าเพื่อนหมอจึงแนะนำให้ดื่มน้ำแตงโมปั่นหรือรับประทานแตงโมเยอะๆ หลังการเล่นกอล์ฟ

เรื่องสีแดงเอาไว้แค่นี้ก่อนนะครับ ลองไปดู สีเหลืองวันจันทร์ กันต่อครับ สีเหลืองเป็นสีที่นำความสดชื่นของแสงอาทิตย์มาทำให้เราเกิดความสดชื่น กระตือรือร้น สีเหลืองเป็นสีที่นำความสุขมาให้มากที่สุดในบรรดาสีทั้ง 7 แต่ในทางกลับกัน ถ้านำสีเหลืองไปเป็นสีห้อง ก็จะทำให้คนที่อยู่ในห้องนั้นอารมณ์เสียง่าย

ในแง่อาหาร สีเหลืองจะช่วยเพิ่มความอยากอาหาร เพิ่มความทรงจำ และช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ  พืชผักผลไม้ที่มีสีเหลืองมีมากมาย เช่น ฟักทอง มะนาว ข้าวโพด มันหวาน พริกเหลือง กล้วย ทุเรียน มะม่วง สับปะรด ขนุน ฯลฯ มีสารอาหารที่สำคัญ คือ เบตา–คริปโต-แทนซิน สารแคโรทีนนอยด์ที่มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างการทำงานของปอด มอริน สารฟลาโวนอยด์ที่พบในขนุน มีสรรพคุณช่วยต้านไวรัสและป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม กลุ่มเอนไซม์โบรมีเลน ที่มีมากในเนื้อและแกนสับปะรดที่ช่วยสลายไขมันในเส้นเลือดและบรรเทาอาการเจ็บปวดเนื่องจากการอักเสบได้

มหัศจรรย์พันลึกจริงๆ ผมย่อมาให้อ่านได้แค่สองวันเนื้อที่หมดแล้ว ที่เหลือคงต้องไปซื้ออ่านเอาเองให้ครบ 7 สี 7 วัน เพราะในเล่มมีเมนูอาหารจากผักผลไม้สีสันสวยงาม และรับประทานได้จริงทุกเมนู เพื่อให้ทำรับประทานเองอีกด้วย.

 

“ลม เปลี่ยนทิศ”

10 ม.ค. 2557 10:06 ไทยรัฐ