วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
รถไฟใต้ดินขยายเวลาให้บริการถึงตี2 รับมือชัตดาวน์กรุงเทพฯ

รถไฟใต้ดินขยายเวลาให้บริการถึงตี2 รับมือชัตดาวน์กรุงเทพฯ

  • Share:

รถไฟฟ้าใต้ดิน ขยายเวลาให้บริการถึงตี 2 รับมือชัตดาวน์กรุงเทพฯ พร้อมเพิ่มจุดรับ-ส่งผู้โดยสารอีก 1 จุด บริเวณศูนย์ซ่อม รฟม. คาดผู้โดยสารเพิ่มจาก 200,000 คน/วัน เป็น 300,000 คน/วัน ขอกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย สถานีสีลม-พหลโยธิน-สุขุมวิท

นายรณชิต แย้มสะอาด รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรองรับการให้บริการในส่วนของรถไฟฟ้าใต้ดินในวันที่ 13 ม.ค.นี้ว่า การจัดรูปแบบการให้บริการ เริ่มจากพื้นที่จอดรถ ซึ่งปัจจุบัน มีอยู่ในแนวสายทางประมาณ 10 จุด โดยแต่ละวันสามารถรองรับรถยนต์ผู้ใช้บริการได้ประมาณ 2,000 คัน แต่ รฟม. ได้ประสานความร่วมมือกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเอ็มซีแอล ซึ่งการใช้พื้นที่จอดรถจะพยายามเพิ่มขีดความสามารถ ทั้งการเพิ่มจุดจอด และการจอดซ้อนคัน เชื่อว่าจะรองรับปริมาณรถยนต์ได้เพิ่มสูงกว่า 3,000 คัน

นอกจากนี้ ยังได้ประสานงานกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส และแอร์พอร์ตลิงค์ โดยจะมีการใช้พื้นที่ศูนย์ซ่อม ของ รฟม. เป็นจุดรับส่งผู้โดยสารเพิ่มเติมอีก 1 จุด และขณะนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ซึ่งได้จัดรถเมล์มาให้ 15 คัน ใช้หมุนเวียนจากโรงซ่อมไปยังสถานีศูนย์วัฒนธรรม และสถานีพระราม 9 ป้อนผู้โดยสารเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า ซึ่งโรงซ่อมดังกล่าวมีจุดจอดรองรับรถยนต์ได้อีกประมาณ 1,000 คัน

ส่วนรูปแบบการเดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น จากเดิมรถไฟฟ้าใต้ดินมีความถี่เดินทางเข้าสถานี 3.15 นาที และจะลดความถี่ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน แต่ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ รฟม.พร้อมจัดรถให้มีความถี่สม่ำเสมอ เพราะประมาณการว่าจะมีผู้ใช้ระบบมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากปกติวันละกว่า 200,000 คน เป็นกว่า 300,000 คน รวมทั้งในช่วงเวลาปิดให้บริการ ซึ่งปกติจะปิดเวลา 24.00 นาฬิกา แต่หากยังมีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก รถไฟฟ้าใต้ดิน /บีทีเอส และแอร์พอร์ตลิงค์ พร้อมขยายเวลาให้บริการถึง 02.00 น. เช่นเดียวกับช่วงปีใหม่

ส่วนการดูแลความปลอดภัยพื้นที่สถานี ซึ่งขณะนี้ มีการประเมินเบื้องต้น ว่าสถานีที่อยู่ในแนวเส้นทางและใกล้พื้นที่ชุมนุม เช่น สถานีสีลม, พหลโยธิน และสุขุมวิท ได้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ทหารดูแลความปลอดภัย รวมทั้ง รฟม. และบีเอ็มซีแอล จะเพิ่มพนักงานเข้าไปช่วยจำหน่ายตั๋วให้ผู้โดยสารประมาณ 100 คน เพื่อไม่ให้เกิดการคับคั่งในชั่วโมงเร่งด่วนในสถานีดังกล่าว และสถานีที่มีความจำเป็น

ด้านนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าใต้ดินเตรียมความพร้อมในด้านการให้บริการเดินรถ ด้วยการจัดรถไฟฟ้าให้บริการสูงสุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจากผลกระทบกรณีชัตดาวน์ กรุงเทพฯ ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ พร้อมจัดเตรียมแผนในการรองรับจำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้น โดยการเพิ่มบุคลากรเพื่ออำนวยความสะดวกอย่างเต็มกำลัง และเสริมจุดให้บริการออกบัตรโดยสารนอกห้องออกบัตรโดยสาร สำหรับสถานีที่มีผู้โดยสารหนาแน่น อีกทั้งตรวจสอบสภาพพื้นที่ ระบบ อุปกรณ์ต่างๆ ภายในสถานี ให้มีความพร้อมในการใช้งานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT จึงขอแนะนำให้ผู้โดยสารใช้บัตรโดยสารในการเดินทางแทนการใช้เหรียญโดยสาร หรือเติมมูลค่าในบัตรโดยสารประเภทเติมเงินให้เพียงพอก่อนการเดินทาง สำหรับผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทางแบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยวโดยสาร สามารถออกบัตรโดยสารประเภท 1 วัน ในราคา 120 บาท ซึ่งสามารถซื้อตั๋วล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้