วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คนไทยแชมป์อุบัติเหตุ รู้ประมาทแต่ก็ประมาท

โดย

7 วันอันตราย...เทศกาลหยุดยาว ต้อนรับปีใหม่่ 2557 ที่ผ่านมา...ตัวเลขคนเจ็บอยู่ที่ 3,345 คน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 366 ราย...เท่ากับปีที่แล้ว สาเหตุส่วนใหญ่มาจากเมาแล้วขับ

คำถามมีว่า...การรณรงค์ป้องกันทำได้อย่างเต็มที่แล้วหรือยัง?...เพราะยิ่งตอกย้ำด้วยการถูกจัดอันดับว่า “คนไทย”...ประมาทจนเกิดอุบัติเหตุมากติดอันดับ 3 ของโลก

รายงานความปลอดภัยทางถนนของโลก พ.ศ.2556 จัดทำโดยองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนพุ่งสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก มีผู้เสียชีวิตถึง 38.1 คนต่อประชากร 1 แสนคน...รองจากประเทศเกาะนีอูเอและสาธารณรัฐโดมินิกัน

ย้อนไปช่วงปีใหม่ 2556 ก็มีการรณรงค์และหาทางป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนจากหลายภาคส่วน และมีการเก็บข้อมูลสถิติเพื่อกระตุ้นให้ผู้รับผิดชอบในแต่ละจังหวัด ช่วยกันดูแลกวดขัน ให้อุบัติเหตุลดลง ในช่วง 7 วันอันตราย...แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่น้อย

สถิติอุบัติเหตุบนถนน เกิดอุบัติเหตุ 3,176 ครั้ง...เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 83 ครั้ง หรือร้อยละ 2.68...มีผู้เสียชีวิต 365 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 29 ราย หรือร้อยละ 8.63

และมีผู้บาดเจ็บ 3,329 ราย ลดลงจากปีที่แล้ว 43 ราย หรือ ร้อยละ 1.3 สำหรับสาเหตุอันดับหนึ่งมาจาก...เมาสุราขณะขับรถ ร้อยละ 32.42...ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 25.94...ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 17.75

ข้อมูลเกี่ยวกับยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด อันดับหนึ่งคือ...มอเตอร์ไซค์ ร้อยละ 82.21 รองลงมา รถปิกอัพ ร้อยละ 6.04 และ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลหรือรถแท็กซี่ ร้อยละ 4.70

แล้วก็มาถึง...พฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด อันดับหนึ่งคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย อยู่ที่ร้อยละ 28.13 และ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ร้อยละ 1.22

สำหรับกลุ่มที่ประสบอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มวัยแรงงาน ร้อยละ 49.24 และกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 27.22

ตามหลักสากล การรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุจำเป็นต้องมีเสาหลักประกอบกันอยู่หลายเรื่อง นับตั้งแต่การบังคับใช้กฎหมาย การบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน พฤติกรรมคน และเรื่องวิศวกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้อง

แต่ละหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ก็ดำเนินการไปตามหลักที่ว่านี้ ซึ่งทุกฝ่ายรู้ปัญหาดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะด้านโครงสร้างรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์วันนี้ถือว่าพัฒนาไปมาก สำหรับประเทศไทยน่าจะดีที่สุดในเอเชีย

พงศธร เอื้อมงคลชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย สะท้อนว่า สมาคมฯก็พยายามรณรงค์เรื่องการขับขี่ปลอดภัย ให้ความรู้ รณรงค์ใส่หมวกกันน็อกต่อเนื่องมานานกว่า 15 ปีแล้ว แต่ละปีมีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคน เป็นผลงานที่ชัดเจนในการร่วมมือ 4 ผู้ประกอบการที่ทำเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้น

“การบาดเจ็บ...สูญเสีย วันนี้มีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อย คนเสียชีวิตในถนนทางหลักมีน้อยลง ส่วนเส้นทางรอง...ทางที่วิ่งเชื่อมในเมืองหรือระหว่างเมือง ยังมีผู้ขับขี่ที่ประพฤติตัวไม่ถูกต้องอยู่ เช่น เมาแล้วขับ ขับขี่ไม่ใส่หมวกกันน็อก ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย”

ประเด็นที่สำคัญคือ...ไม่ทำตามกฎหมายสูงมาก ขับรถย้อนศร ขับขี่ด้วยความเร็วเกินกำหนด พงศธร ย้ำว่า เรื่องพฤติกรรมคนค่อนข้างเป็นเรื่องที่แก้ยาก

ปลายปีที่แล้ว...สมาคมฯได้จัดกิจกรรมประกวดคลิปวีดิโอประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความสำคัญของ การขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย... “TMEA Road Safety Video Clip Contest 2013” สะท้อนชัดเจนในเรื่องของพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ต้องบอกก่อนว่า...สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย เกิดจากการรวมตัวของค่ายรถจักรยานยนต์ใหญ่ ได้แก่ ฮอนด้ายามาฮ่า ซูซูกิ คาวาซากิ พร้อมทั้งผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์เข้าร่วมเป็นสมาชิก ทั่วประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์หลัก...จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยให้แก่เยาวชน และประชาชนทั่วไป

สำหรับโครงการนี้...ได้รับความร่วมมือจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยองค์กรภาคีเครือข่าย เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนสอดรับกับภาครัฐที่ให้ความสำคัญด้านการป้องกันอุบัติเหตุทางการจราจรทางบกเป็นอย่างมาก จนนำไปสู่การประกาศให้ปี ค.ศ.2011-2020 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พร้อมกับการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน

และ...หนึ่งในเสาหลักที่สำคัญคือ “นโยบายผู้ใช้รถใช้ถนนปลอดภัย (Safer Road Users)”

ทุกวันนี้...การออกสื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุปีหนึ่งๆใช้เงินนับพันล้านบาท สิ่งที่รณรงค์ที่คุ้นชินเห็นบ่อยก็มักจะเป็นเรื่องเมาไม่ขับขับเร็วจะเกิดอุบัติเหตุเจ็บ...ตายได้ง่าย ซึ่งสื่อที่ออกมาล้วนแล้วเป็นการขู่ พงศธร บอกว่า ถ้าคุณเมาแล้วขับ พ่อแม่ตาย...ลูกลำบาก สามีขับรถชนไปแล้ว...ภรรยาไม่มีรายได้ก็ลำบาก เป็นอย่างนี้มาตลอด ประเด็นประกวดคลิปวีดิโอรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยจะเน้นพุ่งเป้าไปที่กลุ่มวัยรุ่นโดยตรง ให้พวกเขาได้สะท้อนความคิดสร้างสรรค์

“จะสื่ออย่างไรให้คนมีจิตสำนึกในการรักตัวเอง รักครอบครัว แล้วก็ทำตัวเองให้ปลอดภัย”

คลิปเหล่านี้จึงมีผลสะท้อนที่ชัดเจน น่าสนใจด้วยว่ากลุ่มวัยรุ่นที่ทำคลิปเหล่านี้ขึ้นมา เหมือนกับว่าเป็นการสื่อกับกลุ่มวัยรุ่นด้วยกัน เป็นภาษาเดียวกัน ถือว่าเป็นสื่อสร้างสรรค์ที่ได้ผล

คลิปที่ส่งเข้ามา...แทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์สื่อออกมาแบบนี้ ที่ได้รับรางวัลบ่งบอกชัดเจนเลยว่า “ความประมาท”...ทำให้เกิด... “อุบัติเหตุ” ซึ่งการประมาทก็มีหลากหลายรูปแบบ ประมาทคือ...

รู้ว่าหมวกกันน็อกดี แต่ไม่ใส่หมวกเพราะไม่เท่ กลัวผมเสียทรง

“ความประมาท...เพราะไม่เอาใจใส่ บนท้องถนนหรือช่วงการขับขี่ก็มักจะมีเรื่องยุ่งๆเสมอ...เข้ามารบกวนสมาธิผู้ขับขี่ เสียงแตรรถบ้าง...ทะเลาะกับแฟนมาบ้าง หรือเรื่องคั่งค้างต่างๆนานาก็ทำให้ประมาท”

หลายๆอย่างที่สื่อออกมาผ่านคลิปชัดเจนว่า ผู้ขับขี่...ใช้รถ ใช้ถนน รู้ถึงการประมาทอยู่แล้ว แต่ไม่รู้จักป้องกันตนเอง...แค่อีกก้าวเดียวเท่านั้น ถ้าไม่ประมาท...อุบัติเหตุก็ไม่เกิด

“ทุกคนรู้อยู่แล้วหมวกกันน็อกดี...อย่าเมาแล้วขับ...อย่าทำผิดกฎหมาย แต่เมื่อคุณรู้แล้ว คุณไม่ทำ...คุณประมาท โอกาสเกิดอุบัติเหตุแค่เสี้ยววินาทีจึงเกิดขึ้นได้”

แค่ “อีกก้าวเดียว”...เท่านั้น พัฒนาขึ้นมาอีกนิดเดียวถ้าเข้าใจถึงผลแห่ง “ความประมาท”... “อุบัติเหตุ”...ก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้

พงศธร เอื้อมงคลชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย กล่าวทิ้งท้าย.