วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ฟรอสต์ชี้ 'บิ๊กดาต้า' ตัวแปรสำคัญภาคธุรกิจ แนะเร่งลงทุนเพิ่มโอกาส

ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน เผยบทวิเคราะห์เกี่ยวกับเทรนด์บิ๊กดาต้า ชี้องค์กรจำเป็นต้องลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ...

จากแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการลงทุนด้านไอทีและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ล่าสุด บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัย ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับบิ๊กดาต้า โดยระบุว่า "บิ๊กดาต้า" หรือ "อภิมหาข้อมูล" เป็นหนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีสำคัญที่มีแนวโน้มการตอบรับที่เพิ่มมากขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และยังคงมีการลงทุนทางด้านไอทีอย่างต่อเนื่อง แนวคิดหลักของบิ๊กดาต้าคือการนำเอาข้อมูลอันมหาศาลที่ถูกสร้างขึ้นทั้งข้อมูลที่มีรูปแบบ (อีเมล์ ฐานข้อมูลองค์กร) และข้อมูลที่ไร้รูปแบบ (ข้อมูลจากสังคมออนไลน์ หรือ ความคิดเห็นโต้ตอบบนกระทู้ รูปภาพ) มาวิเคราะห์ประมวลผลเพื่อให้เกิดวิสัยทัศน์และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งประกอบการตัดสินใจภายในองค์กร อย่างไรก็ตาม แม้บิ๊กดาต้าจะได้รับการพูดถึงอย่างแพร่หลายทั้งในกลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมไอที คำถามสำคัญที่ยังคงมีอยู่คือบิ๊กดาต้านั้นสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่


นายธีระ กนกกาญจนรัตน์ นักวิเคราะห์ด้านไอซีทีและผู้เชี่ยวชาญด้านบิ๊กดาต้า บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัย กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ ล้วนให้ความสนใจและเริ่มนำบิ๊กดาต้าเข้ามาใช้ในองค์กรมากขึ้น เนื่องจากให้ผลตอบแทนจากการลงทุนได้อย่างชัดเจน ทั้งด้านการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น


"กรณีศึกษาจากทั่วโลกในการนำบิ๊กดาต้ามาใช้ประโยชน์ในองค์กรนั้นมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น ผู้ให้บริการโครงข่ายและโทรศัพท์เคลื่อนที่ในสหรัฐอเมริกาเริ่มเปิดให้บริการข้อมูลจากบิ๊กดาต้าแก่ลูกค้าองค์กร ธุรกิจค้าปลีกสามารถเข้าถึงข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในแต่ละพื้นที่เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจเลือกที่ตั้งเปิดร้านค้าสาขาใหม่ ในด้านบริการสาธารณสุข กูเกิลได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอเมริกาในการใช้บิ๊กดาต้าเพื่อวิเคราะห์การแพร่ระบาดของเชื้อหวัดในแต่ละปีเพื่อหาทางป้องกัน ในอุตสาหกรรมกีฬาทีมบาสเกตบอลชั้นนำจาก NBA เช่น ดีทรอยต์พิสตัน ได้ใช้บิ๊กดาต้าเพื่อเข้าถึงแฟนคลับของทีมให้มากยิ่งขึ้น ฝ่ายการตลาดของทีมสามารถส่งโฆษณาและแนะนำบริการที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนทั้งขณะที่มาชมเกมในสนามและนอกสนาม อีกหนึ่งตัวอย่างคือ Jack in the Box บริษัทฟาสต์ฟู้ดของสหรัฐอเมริกาและฟีนิกส์ ซันส์ ทีมบาสเกตบอล NBA ได้นำบิ๊กดาต้ามาใช้ในการติดตามประสิทธิภาพผลลัพธ์ของแคมเปญโปรโมชั่นของแฟนคลับที่ทำร่วมกัน และปรับแผนการตลาดให้เหมาะสม" นายธีระ กล่าว

นักวิเคราะห์ของฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน กล่าวอีกว่า ด้วยปริมาณข้อมูลที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการคาดการณ์ว่าปริมาณข้อมูลจะเพิ่มสูงถึง 40 เซตตะไบต์ ภายในปี 2563 ดังนั้น ความสำคัญของบิ๊กดาต้าจะยิ่งเพิ่มขึ้นในฐานะแหล่งข้อมูลที่สำคัญของธุรกิจ โดยเมื่อสิ้นปี 2555 ไอบีเอ็ม เอชพี และอีเอ็มซี สามยักษ์ใหญ่ผู้นำวงการมีรายได้จากสินค้าและบริการทางบิ๊กดาต้าทั่วโลกรวมกันมากกว่า 2,350 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ารายได้จากธุรกิจบิ๊กดาต้าจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง เมื่ออุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิ ยานยนต์ การศึกษา และรัฐกิจ เริ่มตื่นตัวและให้ความสนใจในเทคโนโลยีนี้มากขึ้น.

 

ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน เผยบทวิเคราะห์เกี่ยวกับเทรนด์บิ๊กดาต้า ชี้องค์กรจำเป็นต้องลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ... 6 ม.ค. 2557 15:39 6 ม.ค. 2557 16:23 ไทยรัฐ