วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ตีเนียนนิ่มๆ

“เรียนคุณแจ๋วริมจอที่นับถือ ผมจำไม่ได้ว่า รายการใดเป็นผู้ริเริ่มการ “ตีเนียน” แอบโฆษณา (โดยผู้ดำเนินรายการ) เอง ไปไว้ในช่วงเวลาที่ทำรายการสด

โดยเฉพาะรายการประเภท “คุยข่าว” จะเห็นได้ว่า มีหลายรายการ พอกลับเข้ามาในรายการ หรือก่อนจะปิดเบรก

แทนที่จะนำเสนอข่าวหรือตัดไปยิงสปอร์ตโฆษณาเลย แต่กลับเอารางวัล หรือสิ่งของมาล่อใจผู้ชมทางบ้านให้ร่วมสนุก

โดยการส่ง sms หรือโทรศัพท์เข้ารายการ มีทั้งชวนเที่ยวงาน ดูคอนเสิร์ต งานมหกรรมสินค้า ฯลฯ

โดยที่เราไม่รู้เลยว่า นั่นคือการโฆษณาแฝง ซึ่งไม่ต่างอะไรกับละครหรือซิทคอมที่มีป้ายสินค้าติดอยู่ด้านหลัง

หลายรายการข่าว “ร่ายพร่ำอารัมภบท” เป็นเวลานานมาก เคยนั่งดูรายการข่าวช่องหนึ่ง โฆษณาชวน (เชื่อ) เช่นนี้เกิน 5 นาที

แต่พอถึงเวลาเล่าข่าว กลับใช้เวลาแค่ 2 นาที ก็ต้องกลับไปโฆษณาหลักอีกครั้ง

จริงอยู่ครับ รายการอยู่ด้วยโฆษณา แต่โฆษณา “ขาจร” แบบนี้ มันเข้าไปเบียดและลดเวลาหลักของรายการข่าวไป

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่คิดจะหาวิธีปรามกันไว้สักหน่อยเชียวหรือ

หรือว่า เราต้องทนกับการ “ตีเนียน” แบบนี้กันไปตลอดครับ

“23 เอี่ยมวิไล”

ครับ, มันคือวิวัฒนาการของรายการคุยข่าวในยุคนี้ไปแล้ว รายการยิ่งดัง เรตติ้งดี โฆษณาแฝงก็เยอะตามไปด้วย

นัยว่าลูกค้าชอบเสียด้วย เพราะยิงสดจากปากผู้ดำเนินรายการ ได้ทั้งความน่าเชื่อถือและถึงผู้รับสารโดยตรง

บางรายการนั้นหลายแสนนะจะบอกให้

อย่าไปพูดถึงกฎเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นมาเลย เพราะผลประโยชน์ไม่เข้าใครออกใคร เหมือนน้ำขึ้นให้รีบตัก

สถานีเองก็ได้ประโยชน์ จึงเห็นสภาพ “ตีเนียน” กับโฆษณาแฝงยังไงเล่า??!!


‘‘แจ๋วริมจอ’’

6 ม.ค. 2557 08:17 ไทยรัฐ