วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

SME มีแวว : สบู่แฟนซี ไอเดียใช้ก็ดี-โชว์ก็เริ่ด!

ทุกวันนี้ธุรกิจเกี่ยวกับสบู่หอม สบู่แฟนซี มีมากขึ้นทุกวัน แต่ละแบรนด์จึงต้องงัดกลยุทธ์ฉุดยอดขายกัน แต่แบบไหนจะโดนใจตลาดนั้น เอสเอ็มอี มีแวว วันนี้ รับรองไม่ธรรมดา เพราะจะพาไปสัมผัสกับสบู่แฟนซี โดยมีเอกลักษณ์เป็นผลไม้ไทยๆ ภายใต้แบรนด์ ใหม่ สบู่แฟนซี

ภาพ ของมะม่วงสุกทองอร่าม ทุเรียนพูแน่นน่ากิน มะเฟือง แอปเปิ้ล สับปะรด ที่เห็นทานไม่ได้ เพราะไม่ใช่ผลไม้ แต่เป็นสบู่หอมในรูปของผลไม้

ใหม่ เลิศชัยสหกุล เจ้าของไอเดียสบู่แฟนซี จากร้านใหม่ บอกว่า เธอทำธุรกิจสบู่มานานกว่า 15 ปี เมื่อตัดสินใจว่าจะเริ่มต้นธุรกิจนี้ จึงไปเข้าคอร์สเรียนทำสบู่โดยเฉพาะ เมื่อมีพื้นฐานแล้ว สิ่งที่คิดต่อไปคือการสร้างความต่างด้วยการคิดสูตรเฉพาะของตัวเองขึ้นมา

สบู่ของร้านนี้ ไม่ใส่สารเคมีที่ทำให้ผิวขาว เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ไม่นิยมสบู่ที่ผสมสารเคมี ที่สำคัญสบู่แฟนซีมีเอกลักษณ์ด้านความหอม ที่ให้กลิ่นดึงดูดใจได้มากกว่าสบู่ทั่วไปอีกด้วย

เจ้าของร้าน เล่าวว่า จุดเด่นของสบู่อยู่ที่รูปทรง และกลิ่น ที่เน้นมากเรื่องความหอม เพราะถือเป็นจุดขายหนึ่งที่มีส่วนสำคัญอย่างมากว่าจะขายดีไม่ดี ความหอมสำคัญมาก แต่การเลือกกลิ่นนั้น ต้องรู้จักตลาดด้วย เช่น ลูกค้าชาวจีนโซนเอเชีย จะชอบกลิ่นวานิลลา กลิ่นมะลิ ลาเวนเดอร์ กลิ่นกุหลาบพวกนี้ แต่ยุโรป ชอบกลิ่นตะไคร้หอม เป็นต้น

ขณะที่รูปแบบของสบู่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เจ้าของร้านจึงต้องออกแบบดีไซน์ให้แตกต่างจากสบู่ก้อนสี่เหลี่ยมทั่วไป โดยก่อนหน้านี้ เธอเคยขายสบู่แกะสลักเป็นรูปดอกไม้ แต่ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ตัวเองมากขึ้น ในที่สุดจึงมาลงตัวที่แบบผลไม้นานาชนิด เริ่มจากสบู่มะม่วง ซึ่งผลตอบรับดีเหนือความคาดหมาย ทำให้ทยอยดีไซน์แบบใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้น จนทุกวันนี้มีมากกว่า 30 แบบ

นอกจากนี้ เจ้าของร้าน ยังเล่าด้วยว่า ไอเดียที่ได้บางส่วนมาจากการดูหนังสือบ้าง หรือบางครั้งลูกค้าก็เป็นคนมาแนะนำเอง อย่างเช่น ลูกค้าบอกว่าทำไมไม่มีรูปมะพร้าว ก็กลายเป็นไอเดียให้ทางร้านเพิ่มรูปแบบมะพร้าวเข้ามา อย่างนี้เป็นต้น

….ลูกค้าร้านสบู่แฟนซี มีทั้งชาวต่างชาติ และชาวไทย หลักๆจะเป็นลูกค้าชาวจีนที่ออเดอร์อย่างต่อเนื่อง ส่วนลูกค้าชาวไทยมีกระจายอยู่ทั่วประเทศ เช่น ภูเก็ต และกระบี่ เนื่องจากว่า สบู่ลักษณะนี้ขายดีมากในแหล่งท่องเที่ยว แต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ก็มีลูกค้านิยมเข้ามาซื้อเพื่อนำไปเป็นของขวัญของฝากกันไม่น้อย

ด้าน นลินรัตน์ เชาว์เรื่องฤทธิ์ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสบู่บอกว่า เธอชอบในเรื่องของสไตล์ แล้วก็ความเหมือนของสินค้า แล้วยังมีความหลากหลาย และประหยัด เพราะสบู่ที่ซื้อไปนั้น จะนำไปเป็นของขวัญ โดยราคาที่ซื้อ 3 ชิ้น 200 บาท ซึ่งสามารถให้ได้ ถึง 3 คน

ที่สำคัญ การให้ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ กลับมีคุณค่าทางจิตใจเกินราคาแน่นอน

ทั้งนี้ เจ้าของร้านยอมรับว่า ทุกวันนี้การแข่งขันตลาดสบู่มีสูงมาก ฉะนั้น เคล็ดลับที่จะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ ต้องยึดคุณภาพมาเป็นอันดับแรก สบู่ของร้านนี้เป็นงานแฮนเมด มีกำลังผลิตที่วันละ 2,000 ก้อน และการตั้งราคาต้องไม่แพงเกินไป.

 

ทุกวันนี้ธุรกิจเกี่ยวกับสบู่หอม สบู่แฟนซี มีมากขึ้นทุกวัน แต่ละแบรนด์จึงต้องงัดกลยุทธ์ฉุดยอดขายกัน แต่แบบไหนจะโดนใจตลาดนั้น เอสเอ็มอี มีแวว วันนี้ รับรองไม่ธรรมดา เพราะจะพาไปสัมผัสกับสบู่แฟนซี โดยมีเอกลักษณ์เป็นผลไม้ไทยๆ ... 2 ม.ค. 2557 22:32 ไทยรัฐ