วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จับตาเทรนด์ Social Media ปี 57: ใครรุ่ง-ใครร่วง?

สวัสดีปีใหม่...

คงเป็นคำทักทายที่ไม่สายเกินไปสำหรับท่านผู้อ่าน “คิดจาก Social Media” ที่ทำหน้าที่รับใช้ท่านผู้อ่าน “ไทยรัฐออนไลน์” มาเกือบจะครบ 3 ปีเต็มแล้ว จึงถือโอกาสนี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุข มีกำลังกาย กำลังใจที่จะฝ่าฟันไปในปีใหม่ 2557 ที่เชื่อกันว่า น่าจะเป็นปีที่มีความยุ่งยากกันพอสมควร ทั้งทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

ในด้านการเมืองนั้น ความขัดแย้งในเรื่องที่ว่า จะดำเนินการปฏิรูปประเทศ ก่อนหรือหลังเลือกตั้ง ยังเป็นประเด็นที่ต้องถกเถียงกัน รวมถึงความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. และการรับมือของฝ่ายรัฐบาลรักษาการที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดราวาศอกกัน


การเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.2557 ก็ยังลูกผีลูกคนว่าจะมีขึ้นได้หรือไม่ หรือถึงแม้จะมีขึ้น ก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สภาผู้แทนราษฎรจะมีจำนวน ส.ส.ครบถึงร้อยละ 95 หรือ 475 คน เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้หรือไม่

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจซึ่งมีแนวโน้มชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากปัญหาความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในตลาดโลกแล้ว ความวุ่นวายทางการเมืองย่อมมีผลกระทบกับความเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนก็ย่อมจะต้องชะลอตัวตามไปด้วยอย่างแน่นอน

ในท่ามกลางภาวการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอน และยังหาจุดจบของความขัดแย้งไม่ได้ และภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนเช่นนี้ สื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media ย่อมมีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งในฐานะที่เป็นเครื่องมือในการสื่อสารความเคลื่อนไหว การแลกเปลี่ยนทางความคิดเห็นและการช่วยหาทางออกให้กับสังคมไทย ขณะที่อีกแง่มุมหนึ่ง Social Media อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการโฆษณาชวนเชื่อและปล่อยข่าวลือต่างๆ เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ซึ่งผู้ใช้จะต้องใช้วิจารณญาณในการเลือกเสพข่าวสารทาง Social Media ให้มากขึ้น


สำหรับสภาวะ การใช้ Social Media นั้น จำนวนผู้ใช้ในประเทศไทยยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter หรือ Instagram แต่ที่เติบโตมากที่สุด น่าจะเป็น Line ที่เป็น Social Media ในระบบปิด ที่มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 10 ล้านบัญชีในเวลาเพียงปีเศษๆ

ผลจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Line ทำให้ Social Media แบบกึ่งเปิดกึ่งปิด แบบ Facebook ได้รับผลกระทบบ้าง โดยเฉพาะ Facebook Group ที่มีผู้ใช้บริการน้อยลง เพราะหันไปใช้บริการกลุ่ม Line มากกว่า

การเติบโตของกลุ่ม Line ในระยะแรก สร้างผลสะเทือนในด้านของการปล่อยข่าวลือต่างๆ ที่สมาชิกในกลุ่มนำเข้ามาปล่อย และคนอื่นๆ ในกลุ่มมีแนวโน้มที่จะเชื่อมากกว่าจาก Social Media อื่น เพราะคิดว่า ข่าวสารนั้นมาจากคนใกล้ชิด แต่เมื่อมีเหตุการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้น ข่าวลือถูกนำมาปล่อยมากขึ้น หลายเรื่องถูกพิสูจน์ว่าไม่เป็นความจริง ความน่าเชื่อถือของข่าวลือที่ถูกนำมาปล่อยในกลุ่ม Line ก็ลดลงไปตามลำดับ


อย่างไรก็ตาม Facebook ก็ยังเป็น Social media ที่คนไทยสมัครเป็นสมาชิกกันมากที่สุดจนน่าจะเหยียบจำนวน 20 ล้านบัญชี ในเร็วๆ นี้ เพราะยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารระหว่างบุคคลและกลุ่มเพื่อนฝูง ญาติสนิทมิตรสหายได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ Twitter ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หรือประมาณ 35% ในปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังจำกัดอยู่ในกลุ่มคนที่สนใจข้อมูลข่าวสารและต้องการแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์บ้านเมือง เพราะ Twitter สามารถตอบสนองการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ต้องการความรวดเร็ว โดยสามารถเชื่อมโยงไปยังข่าวสารในสื่ออื่นๆ เช่น หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ Youtube และสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ได้ในกรณีที่ต้องการรายละเอียดของข่าว

ส่วน Social Media ที่มีความเติบโตสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด ก็คือ Instagram ที่ได้รับนิยมอย่างสูงในกลุ่มศิลปิน ดารา นักร้องและเซเลบฯ จำนวนมาก จึงทำให้บรรดาแฟนคลับและผู้ที่สนใจติดตามความเคลื่อนไหวของคนในวงการบันเทิงและเซเลบฯ ต่างๆ หันไปสมัครเป็นสมาชิกกันเป็นจำนวนมาก


แต่ Social Media ที่ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในหมู่คนไทย หรือยังมีผู้ใช้อยู่ในวงจำกัด นั่นคือ Google+ ที่แม้จะมีฟังก์ชั่นอื่นๆ เป็นตัวเสริม ทั้ง Google Search, Gmail และอื่นๆ อีกหลายตัว ก็ไม่ช่วยให้ผู้ใช้แพร่หลายมากไปกว่านี้ ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะฟังก์ชั่นบางตัวยังไม่สมบูรณ์สมตามราคาคุย เช่น Google Hangout เป็นต้น

โดยสรุปแล้ว เชื่อว่าในปี 2557 นี้ จำนวนผู้ใช้ Social Media ในประเทศไทย น่าจะมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอาจจะก้าวกระโดดมากขึ้น เพราะการขยายตัวของเครือข่ายการสื่อสารในระบบ 3G ที่จะมีความครอบคลุมมากขึ้น ขณะที่เครื่องมือในการเข้าถึง Social Media ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ก็มีแนวโน้มจะราคาถูกลงเรื่อยๆ


สำหรับ Social Media ตัวไหนที่จะมีอัตราการเติบโตมากหรือน้อย ก็น่าจะไม่มีความเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ก็มีแนวโน้มว่า เราอาจจะเห็นการกลับมาของ Social Media ตัวเดิมๆ ที่ถูกปรับโฉมใหม่ เช่น Myspace และ Pinterest เข้ามาเป็นตัวเลือกกันมากขึ้น ขณะที่ Social Media ที่ครองความนิยมอยู่แล้ว ก็คงจะต้องปรับปรุงระบบการใช้งานให้มีลูกเล่นใหม่ๆ มาดึงดูดใจผู้ใช้อยู่ตลอดเวลา

ไม่เช่นนั้น ก็อาจจะต้องสูญเสียความนิยมไปในเวลาอันรวดเร็วเช่นเดียวกับที่ Hi5 และ WhatsApp เคยประสบมาก่อน...

 

ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี
www.twitter.com/chavarong
chavarong@thairath.co.th

สวัสดีปีใหม่...คงเป็นคำทักทายที่ไม่สายเกินไปสำหรับท่านผู้อ่าน “คิดจาก Social Media” ที่ทำหน้าที่รับใช้ท่านผู้อ่าน “ไทยรัฐออนไลน์” มาเกือบจะครบ 3 ปีเต็มแล้ว จึงถือโอกาสนี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุข มีกำลังกาย กำลังใจที่จะฝ่าฟันไปในปีใหม่ 2557 ที่เชื่อกันว่า น่าจะเป็นปีที่มีความยุ่งยากกันพอสมควร ทั้งทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจ 2 ม.ค. 2557 15:17 ไทยรัฐ