วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ตลาดของขวัญช่วงปีใหม่เหงา เหตุชะลอใช้เงิน-การเมืองระอุ

นายกสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน ชี้ ตลาดสินค้าประเภทของขวัญเงียบเหงา ปีใหม่ ประชาชนลดจับจ่าย หลังการเมืองระอุ คาดปี 57 โต 5-10%...

นายศิริชัย เลิศศิริมิตร นายกสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน กล่าวกับ "ไทยรัฐออนไลน์" ว่า ได้มีการตั้งเป้าหมายการขยายตัวสินค้าประเภทของขวัญ ของชำร่วย ในปี 2556 ไว้ที่ 5% แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ และโตเพียงแค่ 2% เท่านั้น โดยรวมทั้งปี 2556 คิดเป็นมูลค่า 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ มาจากปัญหาทางการเมือง ทำให้เศรษฐกิจซบเซา และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภค ลดการจับจ่ายลง โดยส่งผลให้บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ค่อนข้างเงียบเหงา อีกทั้งยังทำให้ยอดขายสินค้าของร้านค้าหลายรายลดลงกว่าปีที่ผ่านๆ มา

ขณะที่การตัดสินใจเลือกซื้อของขวัญของผู้บริโภคส่วนใหญ่ อยู่ที่การใช้งานของสินค้าเป็นหลัก โดยรองลงมาคือ ความสวยงาม โดยจะเห็นว่าช่วงนี้ห้างร้านต่างๆ มีการลด แลก แจก แถม อัดโปรโมชั่นกันอย่างเต็มที่ เพราะจะเป็นการช่วยระบายสินค้าเข้าใหม่ และสินค้าที่ค้างสต๊อกได้ตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ตาม ของขวัญที่ผู้บริโภคมักนิยมซื้อมากที่สุด จะอยู่ในกลุ่มของสินค้าประเภท Gadgets ต่างๆ โดยจะเน้นไปที่สินค้าประเภทเทคโนโลยีเป็นหลัก ส่วนประเภทอื่นๆ เช่น กระเป๋า น้ำหอม คุ้กกี้ ผู้บริโภคยังซื้อในอัตราส่วนที่เท่าๆ กัน และคาดว่า ในปี 2557 สินค้าประเภทของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน อาจขยายตัวได้ร้อยละ 5-10 หรือมีมูลค่ารวมกว่า 15,000 ล้านบาท.

นายกสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน ชี้ ตลาดสินค้าประเภทของขวัญเงียบเหงา ปีใหม่ ประชาชนลดจับจ่าย หลังการเมืองระอุ คาดปี 57 โต 5-10%... 2 ม.ค. 2557 11:43 ไทยรัฐ