วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'8 สัญญาณง่วง' ของโชเฟอร์ สธ.แนะอย่าฝืนขับต่อ

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แนะผู้เดินทางหลังฉลองเทศกาลปีใหม่ให้พักผ่อนให้เพียงพอ แนะผู้โดยสารรถช่วยกันระวัง 8 สัญญาณง่วงของโชเฟอร์ ชี้อย่าฝืนขับเพราะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ...

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังวันหยุดยาวในเทศกาลปีใหม่ประชาชนจะเดินทางกลับเข้าทำงาน สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือปัญหาหลับใน เนื่องจากเป็นวันส่งท้ายปีเก่าและรับปีใหม่ จะมีการดื่มเฉลิมฉลองกันมาก อาจส่งผลให้พักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดอาการง่วงนอน และอาการเมาค้าง เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะมีผลทำให้สมองตื้อ อ่อนเพลีย หากขับรถ จะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุง่ายขึ้น จึงขอย้ำเตือนประชาชนก่อนเดินทางกลับ ขอให้เตรียมตัวล่วงหน้า โดยพักผ่อนให้เต็มที่อย่างน้อย 8 ชั่วโมง งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกินยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงซึมได้ เช่น ยาแก้หวัด ยาแก้แพ้ ยาแก้ไอ ยานอนหลับ ยาคลายเครียด ยากันชัก เป็นต้น หากหาผู้ผลัดเปลี่ยนขับรถได้จะเป็นการดี

ทั้งนี้ ในระหว่างเดินทาง ขอให้ผู้ขับขี่และผู้ที่นั่งโดยสารมาด้วย ช่วยกันสังเกตสัญญาณของอาการง่วง หลับในของผู้ขับ ซึ่งมี 8 ประการ ได้แก่ 1. หาวบ่อยและต่อเนื่อง 2. ใจลอยไม่มีสมาธิ 3. รู้สึกเหนื่อยล้า หงุดหงิด กระวนกระวาย 4. จำไม่ได้ว่าขับรถผ่านอะไรมาในช่วง 2-3 กิโลเมตรที่ผ่านมา 5. รู้สึกหนักหนังตา ลืมตาไม่ขึ้น ตาปรือ มองเห็นภาพไม่ชัด 6. รู้สึกมึนหนักศีรษะ 7. ขับรถส่ายไปมาหรือออกนอกเส้นทาง และ 8. มองข้ามสัญญาณไฟ และป้ายจราจร หากมีอาการดังกล่าวเพียงข้อใดข้อหนึ่ง ขอให้หยุดขับรถ อย่าฝืนขับเด็ดขาด และจอดรถในที่ปลอดภัยเพื่องีบหลับประมาณ 15 นาที ก่อนขับต่อ หรือเปลี่ยนให้ผู้อื่นขับรถแทน   

"การง่วงนอน มีผลต่อการขับขี่รถ จะทำให้ประสาทสัมผัสทุกอย่างช้าลง สมองตื้อ การตัดสินใจผิดพลาด ใจลอย สมองสั่งการกล้ามเนื้อช้าลง เมื่อเกิดเหตุการณ์คับขัน จึงแตะเบรกได้ช้ากว่าปกติ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้ว่าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดจะต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดคือ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ก็ตาม จะมีผลต่อการตัดสินใจช้ากว่าปกติถึง 2 เท่าตัว" แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าว

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีการแก้อาการง่วงนอนขณะขับรถมีหลายวิธี เช่น รับประทานของขบเคี้ยวที่มีรสเปรี้ยวหรือดื่มเครื่องดื่มแช่เย็น จะช่วยให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า หรือใช้วิธีเปิดหน้าต่างรถ เพื่อให้อากาศถ่ายเทและให้ลมปะทะหน้า ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในรถ เปิดเพลงฟังดังๆ จังหวะเร็ว และร้องตามไปด้วยก็จะช่วยให้ไม่เกิดอาการง่วงนอนได้

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แนะผู้เดินทางหลังฉลองเทศกาลปีใหม่ให้พักผ่อนให้เพียงพอ แนะผู้โดยสารรถช่วยกันระวัง 8 สัญญาณง่วงของโชเฟอร์ ชี้อย่าฝืนขับเพราะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ... 2 ม.ค. 2557 09:34 2 ม.ค. 2557 09:44 ไทยรัฐ