วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ถนนหด-รถล้น-ขนส่งมวลชนอืด พยากรณ์จราจร 57 เมืองที่เดินเร็วกว่ารถ

การกลับมาของวิกฤติจราจรในปี 2556 กลายเป็นปัญหาหนักของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคิดหามาตรการขึ้นมาแก้ไขรับมือ ทว่าตลอดปีที่ผ่านมา มาตรการต่างๆเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้ปัญหายังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สภาพจราจรในปี 2557 ยากจะหลีกเลี่ยงกับคำว่าวิกฤติ

“ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น”........ต่อไปนี้คือข้อมูลที่ฝ่ายข่าว กทม.-จราจรไทยรัฐ รวบรวมมาเป็นคำตอบ.....

------------------------------

โครงการใหม่เสร็จน้อยกว่าทุกปี

หลายปีที่ผ่านมา ฝ่ายข่าว กทม.-จราจร มักจะใช้โอกาสเทศกาลปีใหม่ รวบรวมโครงการแก้ปัญหาจราจรใหม่ๆของแต่ละหน่วยงานมาฉายภาพให้ทุกคนได้รับรู้  แต่ในปี 2557 โครงการใหม่ๆด้านจราจรและขนส่ง มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้น้อยมาก เมื่อเทียบกับทุกปีที่ผ่านมา

เริ่มจาก การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มีโครงการแล้วเสร็จ 1 โครงการ คือ การก่อสร้างทางขึ้นลงใหม่ของทางด่วนเฉลิมมหานคร บริเวณทางต่างระดับอาจณรงค์ เชื่อมกับถนนทางรถรางสายเก่า หรือสุขุมวิท โดยงานนี้มีกำหนดแล้วเสร็จ เมษายน 2557

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร มีโครงการแล้วเสร็จ 1 โครงการเช่นกัน คือ โครงการขยายและยกระดับถนนศรีนครินทร์ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ตั้งแต่แยกพัฒนาการ-แยกอุดมสุข ระยะทาง 6.5 กม. โครงการนี้เริ่มลงมือตั้งแต่ พ.ย.53 กำหนดเดิมต้องเสร็จตั้งแต่ พ.ย.55 เพราะติดปัญหาน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 54 จนต้องขยายสัญญาหลายครั้ง ล่าสุดมีกำหนดแล้วเสร็จสมบูรณ์ตลอดสายในกลางปี 2557

ส่วนกรมทางหลวง ตามกำหนดการปีนี้จะมี 3 โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ คือ 1. โครงการปรับปรุงเสาตอม่อข้ามคลอง 6 แห่ง และท่อระบายน้ำ 10 แห่ง ในถนนบางนา-ตราด เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม 2. โครงการสะพานข้ามทางแยกที่คลองหลวง ปทุมธานี และ 3. โครงการก่อสร้างทางหลวง หมายเลข 3215 บางบัวทอง-ไทรน้อย


รถเพิ่มครึ่งล้าน–ถนนลดครึ่งเมือง

ขณะที่ผิวจราจรใหม่เพิ่มขึ้นไม่มาก แต่ปริมาณรถกลับเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกปี ทั้งนี้สถิติการจดทะเบียนรถใหม่ (เฉพาะใน กทม.) ในปี 2556 พบว่า มีเฉลี่ยวันละ 1,826 คัน (ปี 2555 เฉลี่ยวันละ 1,615 คัน) ทำให้จำนวนรถสะสมในกรุงเทพมหานคร ณ วันที่ 30 กันยายน 2556 มีจำนวนถึง 8,109,869 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่มีจำนวนรถ 7,523,381 คัน หรือเพิ่มขึ้นรวม 586,488 คัน

หากเปรียบเทียบปริมาณรถยนต์ในกรุงเทพมหานครจำนวนดังกล่าว กับจำนวนประชากรในกรุงเทพมหานคร พบว่าสถิติคนกรุงเทพฯในทะเบียนราษฎรล่าสุด (เมื่อมีนาคม 2556) มีทั้งสิ้น 5,673,560 คน มีจำนวนบ้านรวม 2,522,075 หลังคาเรือน

เท่ากับว่าโดยเฉลี่ยคนกรุงเทพฯจะมีรถคนละ 1.42 คัน บ้าน 1 หลัง มีรถ 3.2 คัน

นอกจากนั้น พื้นผิวจราจรที่มีอยู่ในปัจจุบันก็มีเหตุต้องลดลง เนื่องจากถนนกว่าครึ่งเมืองอยู่ระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้า!!!!!!

ทิศเหนือ มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ใน ถนนกรุงเทพ–นนทบุรี และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ใน ถนนประชาราษฎร์ ทิศใต้ มีการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกมไหศวรรย์ ใน ถนนตากสิน ทิศตะวันตก มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่ ถนนจรัญสนิทวงศ์ และถนนเพชรเกษม

ใจกลางเมือง มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่ถนนพระราม 4 และถนนเจริญกรุง ย่านเยาวราช


ถนน 3 สายเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม.

จากสภาพดังกล่าว สำนักนโยบายและแผนจราจรและขนส่ง กระทรวงคมนาคม หรือ สนข. ที่ติดตามสภาพปัญหา ได้สำรวจอัตราเร็วเฉลี่ยของรถ เพื่อประมวลผลสำหรับแก้ปัญหา ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2556 พบว่า อัตราเร็วในถนนสายหลักของกรุงเทพมหานครในช่วงเช้า เท่ากับ 16.0 กม./ชม. ขณะที่ช่วงเย็น เท่ากับ 23.3 กม./ชม.

การสำรวจครั้งนี้ พบด้วยว่ามีถนน 3 สายที่มีอัตราเร็วน้อยที่สุด ไม่ถึง 10 กม./ชม. คือ ช่วงเช้า อันดับ 1 ถนนกรุงธนบุรี จากแยกกรุงธนบุรี ข้ามสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ไปแยกสุรศักดิ์ ฝั่งพระนคร ใช้อัตราเร็วได้เพียง 7.3 กม./ชม. อันดับ 2 ถนนเจริญกรุง จากถนนตกไปถนนสุรวงศ์ ใช้อัตราเร็วได้แค่ 9.2 กม./ชม.อันดับ 3 ถนนราชวิถี จากแยกอุภัยไปอนุสาวรีย์ชัยฯ ใช้อัตราเร็วเท่ากับ 9.6 กม./ชม.

ขณะที่ช่วงเย็น ถนนที่ใช้อัตราเร็วได้ต่ำที่สุด คือ ถนนเจริญกรุง จากสุรศักดิ์ไปถนนตก เท่ากับ 8.4 กม./ชม. อันดับ 2 คือ ถนนพญาไท จากสามย่านไปอนุสาวรีย์ชัยฯ 9.4 กม./ชม. อันดับที่ 3 ถนนราชวิถี จากอุภัย ไปบางพลัด 9.6 กม./ชม.


พยากรณ์จราจร 57 เดินเร็วกว่ารถ

และล่าสุดเพื่อเป็นการหาข้อมูลในการประกอบการวางแผนด้านการขนส่งและจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล สนข. ได้ใช้ข้อมูลสภาพการจราจรในปี 2556 เปรียบเทียบกับ 2555 โดยแบบจำลองการจราจรและขนส่ง eBUM ทำนายสภาพการจราจรในปี 2557 พบว่า

อัตราเร็วเฉลี่ยในเขตกรุงเทพฯ ช่วงเช้า จะเท่ากับ 13.8 กม./ชม. ช่วงเย็น จะเท่ากับ 18.6 กม./ชม. ทั้งนี้ พื้นที่ชั้นใน ช่วงเช้า จะเท่ากับ 6.9 กม./ชม. ช่วงเย็น จะเท่ากับ 10.0 กม./ชม.

ซึ่งตัวเลขทั้งหมด ลดลงจากปี 2556 หรือเท่ากับว่า อัตราเร็วของรถในปี 2557 จะลดลงจากปี 2556...จนเป็นที่น่าวิตกว่า ถนนบางสาย รถอาจจะวิ่งช้ากว่าคนเดิน??????

ชูกฎหมายจราจรแก้ปัญหา

ด้วยสภาพปัญหาดังกล่าว แนวทางเดียวที่จะบรรเทาปัญหาได้ คือ การใช้ผิวจราจรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เป็นประโยชน์มากที่สุด กลายเป็นที่มาของการใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มข้น ตั้งแต่การยกรถที่จอดกีดขวางการจราจร ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีมากวดขันรถที่ฝ่าฝืนกฎจราจร

อาทิ แซงรถในทางร่วมทางแยก ฝ่าสัญญาณไฟแดง ด้วยการติดตั้งกล้องถ่ายภาพแล้วส่งหมายไปที่บ้านผู้ทำผิด นอกเหนือจากการใช้ตำรวจไปประจำตามจุด แถมเสนอให้เพิ่มอัตราการเปรียบเทียบปรับให้สูงขึ้น

ขณะเดียวกัน สนข.มีแนวคิดแก้ปัญหาการขาดงบประมาณในการลงทุนติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวของฝ่ายตำรวจ ด้วยการเปิดโอกาสให้เอกชนมาร่วมลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ แล้วแบ่งส่วนแบ่งค่าปรับคืนให้เป็นการตอบแทน ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับการร่วมลงทุนทางด่วน รถไฟฟ้า โดยแนวคิดดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด และวิธีดำเนินการที่เหมาะสม


----------------------------------------

อย่างไรก็ตาม สภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นตลอดไป แต่จะเกิดขึ้นระหว่างที่การก่อสร้างขนาดใหญ่ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งหากระบบขนส่งมวลชนก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อไหร่ สภาพปัญหาก็จะคลี่คลายไป

ขณะเดียวกัน หากผู้ใช้รถใช้ถนนหันมายึดกฎจราจรเป็นหลักในการขับรถ ทำผิดกฎจราจรให้น้อยลง มีน้ำใจให้กัน และกันบนท้องถนนมากขึ้น วิกฤติต่างๆก็คงจะผ่านไปด้วยดี.

 

ฝ่ายข่าว กทม.–จราจร
รายงาน