โอเปอเรเตอร์รับ'ไอโฟน5s' ฉุดยอดขาย 'ไอโฟน5c'

ข่าว

    โอเปอเรเตอร์รับ'ไอโฟน5s' ฉุดยอดขาย 'ไอโฟน5c'

    ไทยรัฐออนไลน์

      25 ธ.ค. 2556 18:30 น.

      เอไอเอส-ดีแทค เผยคนไทยนิยมไอโฟน 5เอส มากกว่า 5ซี คาดราคาไม่ถูกเท่าที่หวังและฟังก์ชั่นไม่แน่น ยอมรับต้องงัดแคมเปญลดราคา ช่วยเรียกยอดขาย…

      ตั้งแต่ "แอปเปิล" เปิดตัว "ไอโฟน 5เอส" และ "ไอโฟน 5ซี" ลงตลาด ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ก็หนักไปในด้านลบ โดยเฉพาะไอโฟน 5ซี ที่โดนถล่มหลายด้าน ทั้งด้านราคาและฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลายคนบอกว่ายังไม่โดนใจ ล่าสุด ก็มีกระแสที่ใครต่อใครพากันสังเกตว่า ไอโฟน 5ซี คงไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะหันไปทางไหนก็เห็นคนถือไอโฟน 5เอส มากกว่า 5ซี

      ซึ่งในเรื่องนี้ "ทีมข่าวไอทีออนไลน์" ได้รับคำตอบจาก 2 ผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) อย่าง "เอไอเอส และดีแทค" ถึงความฮอตฮิตของสมาร์ทโฟนตระกูลแอปเปิลทั้ง 2 รุ่น

      นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า หากเปรียบเทียบความนิยมไอโฟน 5เอส และ 5ซี ในประเทศไทย พบว่ารุ่น 5 เอสนั้นมีความนิยมสูงกว่า 2-3 เท่าตัว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะฟังก์ชั่นของไอโฟน 5ซี นั้นคือฟังก์ชั่นเดียวกับไอโฟน 5 ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้า แม้จะมีสีสันสวยงามและราคาลดลงแต่ก็ยังไม่สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้ เนื่องจากกระแสข่าวก่อนเปิดตัวออกมาว่าราคาจะถูกลงอย่างมาก เชื่อว่าเหตุผลเหล่านี้ทำให้คนส่วนใหญ่หันไปซื้อไอโฟน 5เอส

      ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอล เอไอเอส กล่าวว่า ส่วนกระแสความนิยมไอโฟน 5เอส สีทอง เชื่อว่าเพราะสีดังกล่าวเพิ่งมีจำหน่ายเป็นครั้งแรก จึงได้รับความสนใจมากกว่าสีอื่นๆ แต่โดยภาพรวมก็ถือว่าทุกสีมียอดจำหน่ายค่อนข้างดี

      นายปรัธนา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคกลุ่มที่ไม่ได้ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนทันสมัยหรือมีฟังก์ชั่นเสริมมากนัก อาจตัดสินใจซื้อรุ่นก่อนหน้าซึ่งมีราคาลดลงหลายพันบาทอย่างไอโฟน 4เอส เพราะอย่างไรไอโฟนก็ถือเป็นสมาร์ทโฟนยี่ห้อหนึ่งที่ผู้บริโภคยังคงให้ความนิยม

      นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ยอดจำหน่ายไอโฟน 5ซี ถือว่าไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ผู้บริโภคผิดหวังกับราคาที่เปิดตัวใกล้เคียงกับไอโฟน 5เอส ซึ่งผิดจากกระแสข่าวที่มีในช่วงก่อนเปิดตัวว่าไอโฟนรุ่นดังกล่าวจะมีราคาไม่ถึงหมื่นบาทหรืออยู่ในระดับหมื่นบาทต้น ประกอบกับคนไทยส่วนใหญ่มีความชื่นชอบเทคโนโลยีและนิยมซื้อสินค้าที่มีฟังก์ชั่นหลากหลาย จึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ไอโฟน 5เอส ได้รับความนิยมมากกว่า

      "สถานการณ์ของไอโฟน 5ซี เกิดขึ้นกับทุกโอเปอเรเตอร์ จึงเห็นว่าแต่ละรายมีแคมเปญลดราคาไอโฟน 5ซี เพื่อกระตุ้นยอดขายกันทั้งสิ้น ขณะที่ไอโฟน 5เอส มียอดขายเป็นไปตามปกติหากเปรียบกับการเปิดตัวไอโฟนรุ่นที่ผ่านๆ มา" ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด ดีแทค กล่าว.

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพุธที่ 20 ตุลาคม 2564 เวลา 21:50 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์