ไลฟ์สไตล์
100 year

กลับหัวคิด 47: คนขี้น้อยใจ

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน
8 ต.ค. 2556 05:30 น.
SHARE

คนทุกคนไม่ว่าจะเป็นใคร ทุกคนมีสถานภาพเป็นลูกน้องเสมอ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่งไหนก็ตาม เพราะทุกสถานภาพ คุณก็จะมีคนที่เหนือกว่าคุณเสมอ ต่อให้คุณเป็นนายกรัฐมนตรี คุณก็มีประชาชนเป็นเจ้านาย มีสื่อมวลชนคอยวิจารณ์ ตักเตือนเสมอครับ ฉะนั้นการโดนต่อว่าต่อขาน โดนตำหนิจากการทำงานนั้น เป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อคนเราโดนตำหนิไม่ว่าจะจากหัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงาน แต่ละคนจะมีปฏิกิริยาต่างกันไปครับ

บางคนเวลาโดนตำหนิ ก็อ่อนอกอ่อนแรงไปเลย รู้สึกท้อถอยไปหมด เหมือนโลกไม่ยุติธรรมกับฉัน ฉันนะ...ทำเต็มที่แล้วนะ ไม่เห็นคุณค่าที่ฉันทำกันเลยเหรอ ฉันเหนื่อยนะ รู้ไหม และอื่นๆ อีกหลายร้อยแปดประการ ผมเชื่อว่าหลายๆ คนมีปฏิกิริยาแบบนี้ ส่วนใหญ่จะตามด้วยอาการเริ่มหมดไฟ ตื่นเช้าไม่อยากมาทำงาน ทำงานผิดพลาดก็จะโทษคนอื่น ถ้าไม่มีใครโทษ ก็โทษฟ้าโทษดินกันไป ลองมาทบทวนกันดูว่าเราเป็นแบบนี้หรือไม่ แต่หลายคนกลับคิดต่างออกไปสุดโลกเลย เพราะทุกครั้งเขาหรือเธอจะกลับมาทบทวนสิ่งที่ทำให้โดนตำหนิ ว่านั่นเป็นสิ่งที่เราสมควรทำหรือไม่ อะไรที่ทำให้โดนตำหนิ บางครั้งอาจจะเป็นความผิดของเราจริงๆ บางครั้งอาจจะเป็นเพราะเราไม่ได้เล่าให้เจ้านายเราฟังว่าจริงๆ เราทำไปแล้ว แต่ยังไม่ทันรายงาน หรือว่ามันล่าช้าเพราะอะไร แทนที่จะตั้งป้อมโต้ตอบตั้งแต่เริ่มที่เจ้านายตำหนิ ด้วยการเริ่มจากเถียงก่อนว่าไม่จริง ผมก็เชื่อว่าก่อนที่เจ้านายเขาจะตำหนิคุณ เขาคงรับรู้ปัญหาอะไรมา เขาถึงตำหนิคุณ ซึ่งอย่างแรกที่คุณควรทำก่อนคือฟัง ฟังก่อนที่จะอธิบาย จะถูกหรือผิดก็ควรฟังก่อน ให้เขาพูดจนหมด ถ้าผิดจริงเราก็ยอมรับแล้วกลับไปปรับปรุงการทำงาน

หลายๆ คนจะปิดหู ไม่ยอมรับฟัง แต่เลือกที่จะอ้าปากกว้างก่อนที่จะฟังความทั้งหมด การฟังเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในบทบาทอะไร ยิ่งเป็นลูกน้องยิ่งต้องฟัง ผมมีลูกน้องหลายคนที่เลือกที่จะฟังข้อตำหนิ และไปปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่บางคนเรายังพูดไม่จบ ก็เถียงก่อนแล้ว เพราะบางครั้งความคาดหวังจากเจ้านายนั้นมีมาตรฐานที่ต่างกัน คำว่างานสำเร็จ อาจไม่ใช่แค่ทำงานให้เสร็จ เช่น เจ้านายคุณให้ยกของจากห้องหนึ่งไปสู่อีกห้องหนึ่ง คุณอาจจะย้ายของไปอีกห้องเสร็จแล้ว แต่เมื่อเจ้านายเข้าไปตรวจ เขาอาจจะอยากเห็นมากกว่านั้น ไม่ใช่แค่ของที่ถูกย้ายออกไป แต่ห้องที่ย้ายของออกไปแล้ว ควรถูกทำความสะอาดเรียบร้อยด้วย และของที่ถูกย้ายไปนั้น ถูกวางจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ แยกหมวดหมู่ไว้ เป็นต้น

เคล็ดลับการเป็นลูกน้องที่ดีคือ ทำทุกอย่างเกินความคาดหมายของเจ้านาย นั่นคือวิธีที่จะได้ A ในสายตาเจ้านายครับ แต่ถ้าแค่ทำงานเสร็จ สำหรับผม ผมให้แค่ C ครับ เพราะงานในหน้าที่ต้องทำให้สำเร็จ มันเป็นเพียงค่าเฉลี่ยเท่านั้น การมาน้อยอกน้อยใจเมื่อเจ้านายตำหนิ แล้วสะท้อนออกไปด้วยการไม่ทำงาน ยิ่งกลายเป็นสิ่งที่แย่ลงไปอีก

ผมมีลูกน้องอยู่หนึ่งคน ที่ตำหนิอย่างไรก็ไม่เคยเถียง แต่เขากลับไปปรับปรุงตัวเองเสมอ ทำอยู่แบบนี้อย่างไม่รู้เหนื่อย แบบนี้ คือรูปแบบของคนที่จะก้าวหน้าต่อไป ไม่ไช่คนที่เก่ง แต่เอาแต่น้อยใจไปวันๆ ทุกครั้งที่โดนตำหนิกลับไม่เคยยอมรับด้วยซ้ำว่าตัวเองผิด เพราะเถียงอยู่ในใจตลอดเวลาว่าฉันนั้นทำเต็มที่แล้ว ดีที่สุดแล้ว แทนที่จะคิดว่าสิ่งที่เราทำมันยังสามารถปรับปรุงพัฒนาต่อไป

โรคขี้น้อยใจนั้น ไม่ควรมีอยู่ในโลกของการทำงานครับ โลกของการทำงาน เราต้องทำเกินกว่าความคาดหวัง สิ่งที่เราควรทำคือ เราต้องเอาความน้อยอกน้อยใจแปรมาเป็นพลังในการทำงานอย่างไรให้เจ้านายยอมรับเรา และทำให้เราพัฒนางานของเราให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป น่าจะเหมาะสมกว่าครับ

ข่าวแนะนำ

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน

 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน 2564 เวลา 11:39 น.