บอร์ดBOIไฟเขียวหนุนลงทุนอีโคคาร์รุ่น2

ข่าว

    บอร์ดBOIไฟเขียวหนุนลงทุนอีโคคาร์รุ่น2

    ไทยรัฐออนไลน์

      28 ส.ค. 2556 21:00 น.

      บอร์ดบีโอไอไฟเขียวส่งเสริมอีโคคาร์ รุ่น 2 จูงใจค่ายรถยนต์ใช้ชิ้นส่วนไทย-ร่วมวิจัยพัฒนากับผู้ผลิตไทย...        

      เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2556 นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบให้การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน มาตรฐานสากล รุ่นที่ 2 หรือ อีโคคาร์ 2 กำหนดระยะเวลาในการยื่นขอรับส่งเสริมภายในวันที่ 31 มี.ค. 2557 โดยผู้ได้รับการส่งเสริมต้องเริ่มดำเนินการผลิตภายในปี 2562 รวมทั้งเปิดให้ผู้ผลิตอีโคคาร์รุ่นที่ 1 ทั้ง 5 ราย ยื่นขอขยายกำลังการผลิตได้ด้วย หรือหากต้องการลงทุนใหม่เพื่อผลิต อีโคคาร์รุ่นที่ 2 จะต้องมีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน)                 

      สำหรับสาเหตุที่บีโอไอส่งเสริมให้มีการลงทุนอีโคคาร์ 2 มีเป้าหมาย 3 ด้าน เป้าหมายแรกคือ เป้าหมายทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้เกิดการลงทุนคลัสเตอร์ยานยนต์ขนาดใหญ่ เกิดการต่อยอดในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์อย่างยั่งยืน เป้าหมายที่ 2 คือ ด้านผู้บริโภค โดยเราต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงรถยนต์ที่มีมาตรฐานสูงทั้งด้านความปลอดภัยและการประหยัดพลังงาน และมีราคาเหมาะสมไม่สูงเกินไป ส่วนเป้าหมายสุดท้าย คือ ด้านสังคม กระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้อีโคคาร์ 2 มีส่วนช่วยรองรับการขยายตัวของสังคมเมือง และช่วยลดผลกระทบจากการใช้รถยนต์ ทั้งการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ                

      ส่วนหลักเกณฑ์ในการให้ส่งเสริมกิจการอีโคคาร์ รุ่นที่ 2 ประกอบด้วย มูลค่าเงินลงทุนต้องไม่น้อยกว่า 6,500 ล้านบาท เป็นการลงทุนผลิตแบบครบวงจร ทั้งการประกอบรถยนต์และการผลิตชิ้นส่วนและเครื่องยนต์ โดยจะต้องมีกำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 100,000 คันต่อปี นับตั้งแต่การผลิตปีที่ 4 เป็นต้นไป ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้สำหรับอีโคคาร์รุ่นที่ 2 จะต้องเป็นเครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5 ที่มีมาตรฐานในการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร และต้องสามารถประหยัดพลังงานได้ที่ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร ส่วนขนาดของเครื่องยนต์ในอีโคคาร์ 2 ได้กำหนดไว้ว่า เครื่องยนต์เบนซินต้องไม่เกินขนาด 1300 ซีซี ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลต้องไม่เกินขนาด 1500 ซีซี 

      นายอุดม กล่าวว่า การส่งเสริมกิจการผลิตอีโคคาร์ รุ่นที่ 2 จะเป็นการสร้างโอกาสและขยายฐานการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ สะอาด ประหยัด ปลอดภัย” สอดคล้องกับทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์โลก โดยผู้ผลิตที่ได้รับส่งเสริม จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 6 ปี  

      นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ผลิตอีโคคาร์ สนับสนุนการใช้ชิ้นส่วนรถยนต์จากผู้ผลิตของไทยด้วย โดยหากผู้ผลิตรายใดมีการลงทุนหรือใช้จ่ายเพื่อพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท ภายใน 5 ปี จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม 1 ปี รวมเป็น 7 ปี และหากมีการลงทุนหรือใช้จ่ายเพื่อพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาทภายใน 5 ปี จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคลเพิ่มเติม 2 ปี รวมเป็น 8 ปี

      ขณะที่การนำเข้าเครื่องจักรในการผลิตก็จะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้า เช่นเดียวกับอีโคคาร์ รุ่นที่ 1  ทั้งนี้ บอร์ดบีโอไออนุมัติ ให้มีการส่งเสริมการลงทุน 2 โครงการ มูลค่าการลงทุน 18,3879 ล้านบาท ให้บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด ได้รับการส่งเสริมให้ขยายกิจการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับรถบรรทุกขนาดเล็ก และชิ้นส่วนเครื่องยนต์ มูลค่า 17,730 ล้านบาท, บริษัท ดิจิตอล พอร์ท เอเชีย จำกัด ได้รับการส่งเสริมกิจการการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ บริการเก็บรักษาข้อมูลและอุปกรณ์ไอที เงินลงทุน 1,149 ล้านบาท.

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2564 เวลา 16:08 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์