วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เข็มทิศ SME : "Know How" กับ "Know Who" สำคัญทั้งคู่ต้องรู้จักบริหาร

เข็มทิศ SME : "Know How" กับ "Know Who" สำคัญทั้งคู่ต้องรู้จักบริหาร

  • Share:

เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังเสวนาในหัวข้อเกี่ยวกับ SME Networking หรือการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ทางธุรกิจ  คงไม่มีใครปฏิเสธนะครับว่าการทำธุรกิจในปัจจุบันกับการสร้างเครือข่ายพันธมิตรนั้นมีความสำคัญมาก สำหรับ SME แล้วเครือข่ายหมายถึงการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ คู่ค้าและความร่วมมือทางธุรกิจ คงเคยได้ยินตัวอย่างทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลาย ๆ กรณีนะครับว่า ดีลสำคัญหรือโอกาสก้าวหน้า มักมาจากการชี้แนะชักชวนในวงของคนรู้จัก ซึ่งทุกคนที่มาเข้าร่วมงานเสวนานี้นอกจากมาหาความรู้แล้วก็คงตั้งความหวังอย่างเดียวกันคือมาสร้างเครือข่ายหรือ “Know Who” นี่แหละครับ

หนึ่งคำถามที่ผมให้กับผู้เข้าร่วมเสวนาในวันนั้นคือระหว่าง Know Who กับ Know How นั้นผู้ประกอบการอย่างเราควรให้ความสำคัญกับอะไรก่อนกันและให้มากขนาดไหน เพราะเครือข่ายนั้นไม่ได้มาแบบฟรี ๆ อย่างน้อยก็เป็นเรื่องของเวลาที่ต้องมีให้ โดยเฉพาะธุรกิจ SME ที่เจ้าของกิจการต้องทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด และเวลาเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด

แม้ว่าปัจจุบัน การสร้างความรู้จักกับคนหมู่มากไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเพราะมีปัจจัยหลายอย่างเอื้อหนุน ลองมองแค่ในกลุ่มผู้เข้าร่วมเสวนานี่แหละครับ แทบทุกคนเป็นสมาชิกโครงการใดโครงการหนึ่งที่สถาบันการเงินหลายแห่งจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนการสร้างเครือข่ายระหว่างลูกค้าของตัวเอง ผมเองเคยเข้าร่วมโครงการประเภทนี้อยู่เหมือนกัน บอกได้เลยครับว่าแม้สิ่งที่ได้มาจะคุ้มค่า แต่กว่าจะทำให้ "ความรู้จัก" พัฒนามาเป็น "ความสัมพันธ์" ก็ต้องลงแรงลงเวลากันไปไม่ใช่น้อย

อยากแนะนำจากประสบการณ์ครับ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบใดก็ตามกิจการนั้นจะอยู่รอดแข็งแรงได้อย่างน้อยที่สุดต้องมี 3 อย่างคือ ความพึงพอใจของลูกค้า ความสามารถในการทำกำไร และการมีกระแสเงินสดหมุนเวียนที่ดี ซึ่งสิ่งที่จะนำทั้งหมดนี้มาให้ไม่ใช่เครือข่ายครับแต่เป็นความสามารถในการสร้างคุณค่าให้ลูกค้า ดังนั้น SME จึงควรให้ความสนใจกับการสร้าง Know How ในธุรกิจที่ตัวเองทำก่อนเสมอ เมื่อรากฐานของธุรกิจแข็งแรงแล้ว Know Who จะเป็นสิ่งที่นำโอกาสในการต่อยอดมาให้ครับ

ในขณะที่เรากำลังอยู่ในยุคโซเชียลอย่างเต็มตัว การที่ SME รุ่นใหม่จะสร้างเครือข่ายคู่ค้าทางธุรกิจนั้นทำได้ไม่ยาก ยิ่งถ้าลองย้อนกลับไปเมื่อสัก 20 ปีที่แล้ว เปรียบเทียบกับ SME รุ่นพ่อแม่จะเห็นชัดครับว่าเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าได้ย่อโลกทั้งใบไว้ให้กับเราแล้ว แต่ลองคิดกลับดูนะครับว่าทำไม SME รุ่นเก๋าถึงแข็งแรงยั่งยืนกว่า SME เกิดใหม่ทั้งที่สมัยนั้นยังไม่มีใครนิยามคำว่า เครือข่าย ด้วยซ้ำ ก่อนที่จะเดินหน้าหาโอกาส Know Who ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับการสร้างรากฐาน Know How ที่ดีด้วย เพราะสำหรับผู้ประกอบการ SME อย่างเราเครือข่ายไหนก็สู้เครือข่ายลูกค้าดีที่มีอยู่ในมือไม่ได้ครับ.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้