เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ในช่วงเช้าได้รับฟังรายงานความคืบหน้า ข้อเสนอแนะ และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานเรื่องต่างๆ ของสำนักงานปลัด ศธ. และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) โดยพบว่าแต่ละหน่วยงานมีการนำนโยบายของรัฐบาลในด้านการศึกษามาจำแนกแยกแยะ และพัฒนาเป็นแผนยุทธศาสตร์ได้อย่างดี และมีความชัดเจนในหลายเรื่อง เพื่อให้นโยบายเดินไปสู่เป้าหมายได้เป็นผลสำเร็จ แต่ทั้งนี้ในส่วนของการนำไปปฏิบัตินั้น คงต้องมีการติดตามกันต่อไปว่าแต่ละส่วนจะทำอย่างไร ซึ่งตนอยากให้มีการประสานและเชื่อมโยงกันทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะในเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอนหรือการเรียนรู้ การพัฒนาครู การทดสอบ การวัดผล และการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ซึ่งต้องมีการนำไปอิงกับการจัดอันดับขององค์กรระหว่างประเทศ อีกทั้งจะต้องมีการพัฒนาระบบประเมินของไทยให้ดีมีมาตรฐานมากขึ้นด้วย

“หลังจากนี้ทุกหน่วยงานจะต้องไปคิดทบทวนว่าจะเชื่อมโยงกันอย่างไรที่จะช่วยทำให้การศึกษาดีขึ้น โดยเฉพาะการออกของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) นอกจากนี้ต้องมีการปฏิรูปการเรียนการสอนให้คู่ขนานไปกับการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขึ้นพื้นฐาน ที่อาจต้องใช้เวลา 2-3 ปีกว่าที่จะได้ใช้หลักสูตรอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ” นายจาตุรนต์กล่าว.